Dohmann Audio – Ultra Hi-end đến từ Úc
Thương hiệu này được thành lập từ năm 1982 với người sáng lập là nhà thiết kế tài ba Mark Dohmann. Dohmann hiện là thành viên của nhóm các nhà sản xuất Audio Union, có trụ sở tại Sofia, Bulgaria. Rumen Artarski, người có bằng kỹ sư điện từ Đại học Đan Mạch và cũng là người chế tạo dòng sản phẩm điện tử và loa của Thrax Audio, hiện là giám đốc điều hành về kỹ thuật và tiếp thị của Audio Union.
Các thành viên trong nhóm đến từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm những cái tên quen thuộc và không quen thuộc: nhà thiết kế tonearm nổi tiếng thế giới Frank Schröder; Dave và Tom Kleinbeck của hãng chế tạo dây dẫn EnKlein (Dave là một kỹ sư viễn thông, Tom là một kỹ sư có bằng sáng chế về cơ khí và hàng không); Bo Christensen của Bow Technologies (và trước đây của Primare); và tiến sĩ David Platus, người phát minh ra công nghệ chống rung MinusK…
“Ít nhưng tinh”
Đó là những gì ngắn gọn và chính xác nhất khi mô tả về các dòng sản phẩm của Dohmann Audio. Hiện thương hiệu này chỉ có đúng 3 model sản phẩm là cần (tonearm) Schröder CB, mâm than Helix Two và đỉnh cao là mâm đầu bảng Helix One MK2 (thế hệ thứ 2). Trong đó, Helix One MK2 là sản phẩm đầu bảng của Dohmann Audio, một hệ thống mâm đĩa than đỉnh cao, hội tụ những tinh hoa công nghệ, cùng những trang bị tốt nhất hiện có của hãng.
Chiếc mâm than này được trang bị motor sản xuất tại Thụy Sĩ, kết hợp với ổ đĩa HTAD (High Torque Adjustable Drive) giúp đảm bảo sự chính xác và độ tĩnh tuyệt đối khi vận hành. Bộ cấp nguồn PowerBase của Helix One được quản lý bởi một phần mềm điều khiển, giúp đảm bảo mâm đĩa luôn vận hành đúng với những thông số thiết lập tối ưu nhất. Phần mềm điều khiển động cơ này được thiết kế bởi Tom Kleinbeck, Rumen Artarski và Stanislav Stoyanov. Dohmann cho rằng điều này là cần thiết cho hợp tác quốc tế, bởi một phần vì nhu cầu dòng điện khác nhau của từng quốc gia, một phần vì họ đã tìm ra cách “lồng tiếng” cho động cơ với một chương trình linh hoạt hơn. Với mỗi lần lặp lại của phần mềm, mỗi người trong số ba người sẽ nghe độc lập, sau đó chia sẻ ý kiến với hai người kia nhằm tìm ra phương án tối ưu nhất.
Thiết kế kỹ thuật
Dohmann Helix One MK2 có ngoại hình tương tự như Helix thế hệ đầu tiên nhưng theo Mark Dohmann, chúng ta có thể xem đây là một mâm than hoàn toàn mới với rất nhiều thay đổi về kỹ thuật. Helix MK2 có thiết kế rất đặc trưng, không giống bất kỳ mâm than nào trên thị trường, nó bao gồm một plinth dày hơn 10 cm, được lắp ráp hoàn chỉnh với cấu trúc là các hợp kim nhôm được gia công bằng CNC và nặng gần 50 kg. Mặt trước thân đế có tấm kính giúp khoe cơ chế chông rung cực kỳ tinh vi bên trong.
Một trong những điểm khác biệt quan trọng của Helix One MK2 so với người tiền nhiệm là hệ thống motor và bộ điều tốc đã được kết hợp chung thành một khối và nằm bên dưới chassis của mâm tương tự như một đế platform. Bộ nguồn và điều tốc của Helix MK2 còn được xử lý bọc chống các loại nhiễu radio và tần số cao.
Platter (mâm quay) của Helix One MK2 có trọng lượng khoảng 14 kg được làm kiểu sandwich ba lớp, gồm một lớp nhựa nhiệt dẻo và một lớp hợp kim màu để cân bằng, tạo hình cho rãnh dẫn và các khu vực nhãn của đĩa LP. Nằmtrên cùng là một tấm giảm xóc mỏng được cài đặt vĩnh viễn với trục chính làm bằng đồng thau.
Khái niệm thiết kế và vận hành của chiếc mâm than này rất độc đáo với hệ thống chốngrung Negative Stiffness Mechanism (NSM) từ MinusK Technology (Mỹ) và cấu trúc mạng cơ học giúp loại bỏ triệt để rung chấn và cộng hưởng, tạo ra một điều kiện hoạt động lý tưởng cho việc tái tạo âm thanh. Nói một cách đơn giản, MinusK là một thiết kế lò xo hoàn toàn thụ động, có thể cách ly từ trên xuống 0,5Hz theo chiều dọc và 1,5Hz theo chiều ngang. Gần như cách li hoàn toàn với các tác động cơ học và rung chấn từ bên ngoài. Về cơ bản, khung sườn của Helix One bao gồm nhiều tấm kim loại khác nhau khiến người ta có thể hình dung về những chiếc lá trên cây, với ổ trục quay là trung tâm và cần tay cùng nằm trên một mặt phẳng quỹ đạo.
Cơ chế này vừa cản, vừa phân tán lực tác động từ dưới lên (vì âm trầm sẽ tác động vào cấu trúc kệ audio) theo phương thức: toàn bộ phần cơ quay, mâm quay, tonearm được đặt trên một bệ, bệ này sẽ đứng trên 4 chân bằng vật liệu có từ tính cao. Mỗi chân sẽ được đặt trên một bệ lò xo có ứng xuất thấp, mỗi bên chân có 2 nam châm cùng cực đẩy nhau, nghĩa là cái chân nó sẽ đứng yên ở trạng thái lơ lửng bởi 2 lực tác động cùng phương ngược chiều của 2 nam châm và được cản dịu bằng lò xo. Như vậy lực tác động vào thì nó sẽ bị phân tán ra theo 3 cách giúp triệt rung rất đáng nể.
Điều thú vị và có lẽ là khía cạnh hấp dẫn nhất của Helix One đó là sự phối hợp nhuần nhuyễn
và cực kỳ hiệu quả giữa những kỹ thuật công nghệ cao. Trong đó, Micro Signal Architecture (MSA) gồm từng bộ phận từ thân máy, motor, ổ đĩa, platter, tonearm, kim được cách ly độc lập với nhau bởi các cơ chế chống rung riêng biệt, nhằm đảm bảo chấn động và cộng hưởng được loại bỏ một cách hiệu quả và triệt để nhất. Còn công nghệ TDS đóng vai trò cô lập và triệt tiêu các rung chấn ngay khi nó được phát sinh trên thân máy. Thêm vào đó, Helix One còn được thiết kế để có thể gắn 2 tay cần 12in cùng lúc, mang lại cho người chơi nhiều tùy chọn trải nghiệm hơn.
Helix One MK2 có hai tốc độ, 33,3 và 45 vòng/phút (78rpm tùy chọn theo yêu cầu), việc điều chỉnh tốc độ có thể được thực hiện rất đơn giản thông qua hai nút phía sau. Tất cả các mâm Helix One MK2 đều được trang bị một tấm cabron trên bề mặt chassis, giúp hạn chế các rung chấn mirco ảnh hưởng đến hoạt động vốn rất nhạy cảm của đầu stylus. Cũng cần lưu ý rằng, motor Thụy Sĩ sẽ truyền lực đến trục quay bằng hai dây belt để hạn chế rung và tĩnh điện tiếp xúc, thử nhiệm cho thấy motor này có lực kéo cực tốt, thời gian khởi động đến tốc độ chuẩn cực nhanh.
Trình diễn
Mở đầu bằng bản Everything Happens To Me trong LP Blow up do danh cầm người Nhật Isao Suzuki trình diễn, không mất nhiều thời gian, ngay lập tức chúng tôi có cảm tưởng như thể Isao Suzuki đang hiện diện trước mặt mình bởi Helix One MK2 đã tạo ra một sân khấu rất thật với nền âm cực kỳ tĩnh. Tiếng gõ phím piano của người nghệ sĩ luôn duy trì được sự tự nhiên và trung thực, một trải nghiệm hài âm mà chỉ có vinyl mới đáp ứng được. Dohmann Helix One MK2 đã điều chỉnh nhịp điệu của bản nhạc rất hài hòa và nhịp nhàng với sự chính xác từ trên xuống dưới, lớp lang, chi tiết và quan trọng nhất vẫn là dù mượt nhưng vẫn cực kỳ tốc độ. Rõ ràng, nếu so sánh cùng bản nhạc này khi chơi bằng đầu CD, dù là loại cao cấp nhất cũng không thể nào so sánh được.
Chuyển qua bài All Roads to the River của Janis Ian trong album Breaking Silence (LP, Morgan Creek/Analogue Productions APP), chúng tôi đã nghe thấy những khác biệt tương tự, bởi Helix One đã tái tạo giọng ca của Janis Ian đầy đủ, mượt mà hơn hẳn. Tiếng mid rất mượt mà, uyển chuyển đồng thời rất tốc độ và sạch, không hề có “sạn”. Phần trầm xuống rất sâu và gọn, không hề gây ra tiếng ồn. Không chỉ có thế, với việc loại bỏ rung nhiễu, tương ứng với nền âm được hạ thấp và có thể tả là “đen” hoàn toàn, nhường chỗ cho phần không gian và chi tiết âm thanh phía sau loa phát huy cực tốt. Rõ ràng sự kết hợp giữa Dohmann Helix One MK2 và kim Ortofon MC Anna Diamond là một setup rất tốt, khi mà những chi tiết cực nhỏ từ rãnh đĩa than được “bắt” bởi stylus và thân cantilever kim cương đã được khai thác triệt để bởi Helix One MK2 nhờ khả năng xử lý rung chấn gần như hoàn hảo.
Đến bài Did Trouble Me do Tom Jones trình bày trong LP The DALI vol.4, chúng tôi thấy Helix One tạo ra tiếng bass đánh rất chắc và tốc độ, không bị nhòe, từng tiếng trống khi kết thúc cực kỳ dứt khoát và có thể thấy rõ độ tan của âm trầm được tái hiện vô cùng ấn tượng. Kết hợp tiếng đàn mandolin cùng giọng ca ngọt ngào của Tom Jones, chiếc mâm than này đã giúp bản nhạc tạo ra một tổng thể hài hòa và quyến rũ, khiến chúng tôi phải đứng dậy và lùi tonearm nghe lại đôi ba lần.
Kết luận
Hơn một thập kỷ sáng tạo cùng tiến bộ không ngừng nghỉ của công nghệ đã cho phép Mark Dohmann và một nhóm chuyên gia tìm cách căn chỉnh để giúp Helix One MK2 trở thành một trong những chiếc mâm than đẳng cấp nhất thế giới. Vì vậy, bất chấp giá cả, Helix One MK2 vẫn là sản phẩm không thể thiếu đối với những tín đồ analog bởi không chỉ nổi bật về ngoại hình, chiếc mâm than này còn đem lại một chất âm huyền hoặc, ma mị. Với một nền âm tĩnh, vững, cấu trúc hài âm giàu cảm xúc, dày đặc, kết cấu chặt chẽ với không gian sâu và rộng lớn, mọi dải âm cân bằng ở mức hoàn hảo, bạn có thể thưởng thức một bản nhạc do Helix One phát ra với âm lượng rất lớn mà không hề mệt. Ngoài ra, bạn cũng sẽ không cần trang bị thêm bất kỳ phụ kiện chống rung nào từ chân xả rung, platform hay các bộ chống rung chủ động đắt tiền.
Thông số kỹ thuật
Chất liệu: Thân máy kim loại phủ sợi carbon
Màu sắc: Đen, Titan
Tay cần: Hỗ trợ tối đa 2 tay cần cỡ 12inch (305mm)
Bảng điều khiển: Có 2 bảng điều khiển dành riêng cho mỗi tay cần
Tốc độ: 33,3 / 45 / 78 (tùy chọn) vòng / phút
Nguồn điện: 110-120 VAC, 50/60Hz 2A | 220/240 VAC, 50/60Hz 1A
Kích thước: 600 x 480 x 250mm
Khối lượng: 105kg