Không chỉ có cấu hình nhẹ nhàng do phần DAC tích hợp sẵn vào ampli, bộ dàn Diapason Adamantes III 25th và Chord CPM 2800 MK II đã bất ngờ đáp ứng tốt những đề bài rất khó từ ban biên tập với hiệu quả tái tạo âm thanh hoàn thiện về không gian tái tạo cũng như có được hài âm tự nhiên với nhiễu âm thấp thuyết phục trong tầm giá phối ghép.
Chord Electronics CPM 2800 MKII – Ampli 120W tích hợp DAC nền FPGA tiên tiến
Chord Electronics CPM 2800 phiên bản MK II được trình làng tại triển lãm Sound and Vision 2015 (tại Anh Quốc) và cho đến nay vẫn được đánh giá là một combo có mức giá ấn tượng trong dải sản phẩm full-size của hãng. Về thiết kế ngoài, CPM 2800 MK II sử dụng chung chassis với ampli CPM 2650, có cùng mức công suất đầu ra120W/8ohm. Nhưng CPM 2800 MK được trang bị thêm mạch DAC với công nghệ giải mã nền FPGA kết hợp những thuật toán mạch lọc của Rob Watts (chuyên gia digital của Chord Electronics).
Nhà sản xuất thường dùng cụm từ “digital integrated amplifier” gắn liền với model CPM 2800 MK II nên đã khiến không ít người hiểu lầm đây là một chiếc ampli Class D. Thực tế, 2800 MK II sở hữu bộ khuếch đại analog và từ “digital” ở đây chỉ mạch DAC FPGA, từng dành nhiều giải thưởng lớn trên thế giới, tích hợp cùng khối chassis bên trong ampli. Chord CPM 2800 MK II có công suất 120W/8ohm, trang bị bộ đôi triết lý khuếch đại nổi tiếng của CEO John Franks gồm mạch Class AB chạy sò Mosfet được hãng thiết kế riêng kết hợp bộ nguồn xung cao tầng cách li.
Về kết cấu nguồn xung, đây là một trong những kỹ thuật quan trọng hàng đầu của Chord Electronics. Với kinh nghệm chế tạo các bộ cấp nguồn cho máy bay chiến đấu, John Frank sáng chế cấu trúc nguồn xung đặc biệt có hiệu suất cao, dòng điện đầu ra sạch và quan trọng vẫn đảm bảo mức điện thế DC ổn định. Nguyên tắc hoạt động của bộ nguồn xung cao tầng Chord như sau, điện nguồn sẽ được lọc và nắn thành dòng DC ở mức điện thế từ 300-350V, sau đó lưu vào hệ thống tụ, ở thời điểm này dòng điện vẫn được nối với nguồn AC. Dòng DC từ hệ thống tụ sẽ được cách ly bởi các Mosfet điện thế cao, sóng cao tần sinh ra sau đó được dẫn đến một biến thế lõi sứ. Lúc này, sóng cao tần được cách ly hoàn toàn với điện nguồn. Chord tiếp tục sử dụng những mạch lọc kết hợp các cuộn dây và tụ nhỏ để chuyển sóng cao tần thành điện DC cung cấp cho các tầng hoạt động của ampli.
CPA 2800 MK II có thiết kế khung chassis nhôm với 4 chân trụ tròn quen thuộc giúp chống rung và cho phép chồng các thiết bị lên với nhau. Mặt trước máy có màn hình hiển thị LED xanh lệch sang bên phải, cụm nút bấm bên trái gồm núm xoay volume, balance và 3 nút chức năng S/B/A. Trong đó, nút A để chọn 1 trong 5 nguồn vào analog, nút B chọn đầu vào digital gồm Bluetooth, USB, Optical, Coaxial và nút C cho phép người dùng chọn chức năng pre-out, AV Bypass và mute.
Chord CPA 2800 MK II được xem là một combo với giá thành rất hợp lý khi tích hợp ampli 120W/8ohm và một đầu DAC cao cấp sử dụng công nghệ giải mã nền FPGA. Nhà sản xuất đã bố trí cấu trục mạch của đầu DAC di động Hugo nổi tiếng vào bên trong CPA 2800 MK II. Mạch giải mã này chạy trên nền tảng chip Spartan 6 FPGA, có khả năng nhận và xử lý tín hiệu digital PCM 32bit/384kHz và DSD128 (qua giao thức DoP). Kết hợp thuật toán mạch lọc đặc biệt, bộ DAC FPGA này được đánh giá rất cao với khả năng khử nhiễu thấp đến 0.0003% và tái tạo sân khấu có độ mở rất tốt. Bên cạnh đó, việc tích hợp bộ thu phát sóng bluetooh chuẩn aptX cho phép Chord CPA 2800 MK II mở rộng đến các kết nối nguồn âm di động như điện thoại, máy tính bảng…
Diapason Adamantes III 25th Anniversary
Adamantes gắn liền với thương hiệu loa Ý Diapason hơn 1⁄4 thế kỷ. Phiên bản kỷ niệm 25 năm Adamantes III 25th Anniversay vẫn giữ cấu trúc thùng loa đa diện với một vài cải tiến giúp tái tạo các dải tần cân bằng, tự nhiên cũng như kiểm soát dải trầm tốt hơn.
Thùng loa Diapason Adamantes III không dùng các loại ván MDF, HDF phủ veneer mà thay vào đó được chế tác thủ công sử dụng gỗ óc chó nguyên khối. Các đoạn gỗ tự nhiên được chọn lọc và xử lý đặc biệt, sau đó ghép keo tạo thành một kết cấu thùng liền khối với thành loa dày từ 20 đến 40mm. Với triết lý đa diện, thùng loa Adamantes III 25th có tổng cộng 22 mặt ghép tạo thành một khối loa mang các dát cắt như hình khối kim cương. So với các dòng Adamantes trước đây, mặt trước của phiên bản kỷ niệm 25 năm có độ nghiêng thay đổi tối ưu và các mối ghép cũng sắc hơn. Mặt sau của Adanmantes III cũng mang thiết kế đa diện phức tạp.
Diapason Adamantes III 25th có thiết kế một ống dẫn hơi cong chữ “L” với miệng ống trong thùng bố trí vuông góc với màng loa woofer và miệng ngoài ở mặt sau, cao ngang tầm tweeter. Về mặt kỹ thuật, thiết kế thùng loa đa diện của Diapason ngoài các ưu điểm dễ nhận thấy như ngăn sóng đứng, chống rung, cộng hưởng còn giúp tạo nên một vùng phát âm rộng đa hướng ở cả 4 mặt loa, mô phỏng rất gần với lý thuyết phát âm point-source.
Adamantes III 25th sở hữu công nghệ Direct Drive Technology (DDDT), nối trực tiếp từ đầu ra của cuộn voice-coil đến ampli mà không thông qua bộ crossover. Công nghệ DDDT cho phép giảm thiểu sự hao hụt năng lượng cũng như loại bỏ nhiễu do sai pha khi tín hiệu đi qua các linh kiện của bộ lọc dải trầm. Diapason Adamantes III 25th sử dụng driver woofer màng polymetylpentene trong suốt đường kính 170mm và tweeter màng dome lụa 20mm của ScanSpeak, đây cũng driver được hãng đặt hàng riêng để có thể hoạt động tương hợp với loa woofer công nghệ DDDT. Bộ driver này cùng với thiết kế thùng loa đa diện cho dải tần rất rộng với dải cao lên đến 20kHz và nhất là dải trầm xuống đến 40Hz với độ nhạy cao 91dB ở mức trở kháng 6ohm. Toàn bộ dây dẫn bên trong đều sử dụng dây đồng mạ bạc của nhà cung cấp Van den Hul.
Chất lượng phối ghép
Để hoàn thiện hệ thống phối ghép Diapason Adamantes III 25th Anniversary và Chord Electronics CPM 2800 MKII, chúng tôi chỉ cần trang bị thêm các nguồn phát digital và kết nối dây dẫn. Thiết bị nguồn âm digital được sử dụng cho suốt khoảng thời gian trải nghiệm gồm đầu music server Aurender N100C và CD transport Pro-Ject CD Box RS.
Dải trung tự nhiên và độ mở âm hình lớn là hai đặc tính gắn liền với sự thành công của Diapason Adamantes. Và Chord CPM 2800 MK II đã cho thấy được sự phối hợp Anh – Ý rất tốt ngay từ track thử đầu tiên. Poem, bản thu trích trong album Masterpiece 2 của Mario Suzuki khi được trình diễn bởi hệ thống đã hoàn thành rất tốt đoạn intro trong tầm khoảng hơn 20 giây đầu. Giọng đàn và cách thu âm khá đặc biệt của track này được hệ thống tái tạo với độ chuẩn xác cao. Đầu tiên phải kể đến độ mở và phủ, Adamantes III trình diễn âm guitar với độ nổi và phủ dày ở vùng điểm ngọt nhưng vẫn có hiệu ứng chạy trái/ phải cực chuẩn xác. Điều làm chúng tôi có sự chú ý đặc biệt đó là khả năng giảm thiểu nhiễu âm, tạo nên tiếng dây đàn căng nét ở từng nốt, nhưng sau mỗi nốt đó, hiệu ứng cộng hưởng như giúp nốt nhạc được mở mộng dày ra, làm bật âm thùng đàn rất cuốn hút. Đầy là cảm giác âm rất hiếm gặp với bản thu này, chúng tôi hầu như chỉ có được trải nghiệm tương tự ở những bộ phối ghép thật chỉnh chu và có mức đầu tư cao hơn nhiều.
Đĩa CD thứ hai, album tổng hợp Kissed By A Song, một bản jazz ngọt ngào Bakerstreet của nữ ca sĩ Ulita Knaus giúp hệ thống có nhiều đất diễn hơn. Tuy chỉ là một đôi loa bookshlef nhưng khi có đối tác tốt, năng lượng và âm hình của Diapason Adamantes III 25th Anniversary không khác gì một đôi loa lớn. Adamantes III có thể phát huy được cả thế mạnh tái tạo trường âm lớn kết hợp xử lý độ tuyến tính cao ở các dải tần và cho âm trầm đạt độ sâu phấn khích. Ampli tích hợp DAC có công suất 120W của Chord đã giúp đôi loa đặc biệt này tái hiện một sân khấu rộng, có lớp với sự phân bổ giọng hát ca sĩ/nhạc cụ rộng, cùng các dải tần rất vững vàng, đĩnh đạc. Tiếng bass từ contrabass của bản thu có nhiễu âm thấp, cùng với tiếng đệm piano đều rất có trọng lượng, trong khi vocal Ulita Knaus được giữ mộc và thoát rất tự nhiên.
Với module DAC nền FPGA tích hợp trong Chord CPM 2800 MK II là một điểm cộng sáng giá giúp hệ thống có khả năng khai thác các file nhạc lossless với chất lượng rất tốt mà không cần trang bị thêm các DAC ngoài. Bản thử lossless DSD 2.8Mhz Too much rope trích trong album quen thuộc Amused To Death của Roger Warters một lần nữa cho thấy khả năng tái tạo các hiệu ứng không gian âm thanh qua cách hòa âm “rất dị” của nhà sản xuất. Ở những đoạn xử lý phúc tạp, hệ thống hoàn toàn có thể đều tiết, sắp xếp các dải tần, tránh được những phát sinh nhiễu chồng hoặc gây mờ.
Rất khó có thể phối ghép một hệ thống trong cùng tầm giá 300 triệu đồng có khả năng mang lại những phẩm âm thuyết phục như bộ đôi đôi Diapason Adamantes III 25th Anniversary và Chord Electronics CPM 2800 MK II. Bộ 3 yếu tố trình diễn âm hình tối ưu, xử lý nhiễu thấp và tạo được hài âm tự nhiên mà hệ thống đạt được thường chỉ xuất hiện ở những phối ghép tầm tiền cao hơn hơn hẳn. Ngoài ra, việc tích hợp DAC nền FPGA là một lợi thế lớn giúp tiết kiệm chi phí đầu tư giải mã và tinh gọn cấu hình hệ thống.