JBL đã hình thành nên như thế nào trong kỷ nguyên vàng của âm nhạc và tạo ra sự kỳ vọng về âm thanh chất lượng cao – thứ mà mọi người hiện nay đều có trong cuộc sống hằng ngày?
Nhân dịp thương hiệu JBL tròn 75 tuổi, chúng ta hãy cùng điểm qua những cột mốc ấn tượng của thương hiệu này. Tất cả đã giúp JBL để lại một di sản cực kỳ quý giá trong lịch sử của lĩnh vực âm thanh.
1. JBL được sáng lập
Năm 1946, kỹ sư âm thanh James B. Lansing rời Altec và thành lập một công ty mới, James B. Lansing Sound Incorporated; tiền thân của JBL mà chúng ta ta biết đến ngày nay.Cái tên JBL chính là viết tắt của ký tự đầu trong tên gọi của người sáng lập. Ngay sau đó, sản phẩm đầu tiên của JBL đã xuất hiện: củ loa D130 kích thước 15” (38cm). Đồng thời, hãng bắt đầu triển khai thương mại hóa cuộn dây âm thoại 4” (100mm).
2. Những sự kiện âm nhạc toàn cầu
Trong suốt thập niên 60, những năm sau đó và cho đến tận ngày nay, JBL không ngừng mang tới hệ thống âm thanh cuồng nhiệt cho các lễ hội âm nhạc Rock In Rio, Electric Daisy Carnival, Tomorrowland và hơn thế nữa.
5 năm sau đó, tại Lễ hội Cal Jam, JBL tham gia kiến tạo nên hệ thống âm thanh lớn nhất ở quy mô và công suất từng được lắp ráp; với tổng công suất lên đến 54,000 watt. Đây cũng là một sự kiện tiên phong cho văn hóa đại chúng, quy tụ khoảng 400,000 người hâm mộ nhạc rock đến để xem những màn trình diễn bất hủ của một số nghệ sĩ nổi tiếng nhất trong lúc bấy giờ như Earth, Wind & Fire, Deep Purple và The Eagles.
3. Bức tường âm thanh
Trong suốt những năm 70, JBL đồng phát triển Bức tường âm thanh (Wall of Sound) – hệ thống âm thanh độc nhất vô nhị cho màn trình diễn live của band nhạc Grateful Dead vào năm 1974.
4. Âm thanh của các sự kiện Oscar
Năm 1984, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh chọn loa JBL cho Nhà hát Samuel Goldwyn ở Beverly Hills, rạp chiếu tham chiếu của ngành điện ảnh (được nâng cấp lên hệ thống 3 kênh tiếng JBL 5674 vào năm 1997).
Từ năm 1996 đến 2020, JBL là đối tác âm thanh được lựa chọn tại nhiều sân vận động tại Anh quốc cho Giải bóng đá Ngoại hạng Anh bao gồm Manchester United, Arsenal, Chelsea và gần đây nhất là Tottenham, Sân vận động Dublin Aviva, cũng như Rotherham, Worcester, Headently Leeds, West Ham, Burnley, Newcastle, Sunderland và hơn thế nữa.
5. Những địa điểm huyền thoại, những nghệ sĩ lừng danh
Giống như nhiều nghệ sĩ hàng đầu, Eric Clapton đã chọn JBL để trang bị cho các buổi biểu diễn của mình, bao gồm cả đợt cháy vé tại hội quảng trường Royal Albert vào năm 2004.
Cũng trong thời gian này, các kỹ sư JBL nhận Giải thưởng Khoa học và Kỹ thuật “Oscar” từ Học viện Điện ảnh. Không ngừng vươn lên, JBL tiếp tục mang đến âm thanh hoành tráng cho tất cả các giải Super Bowls với các nghệ sĩ quốc tế như Prince, Jennifer Lopez và Shakira. Đây đều là những màn trình diễn chuyên nghiệp, mang tầm ảnh hưởng sâu-rộng đến văn hóa đại chúng.
6. Âm thanh ghi danh giải thưởng
Năm 2010, JBL ‘bén duyên’ với các giải thưởng âm thanh chuyên nghiệp.
Đầu tiên là Lễ hội Coachella. Sự kiện âm thanh nổi tiếng này đã được trang bị hệ thống âm thanh tham chiếu JBL. Không chỉ thế, âm thanh của JBL cũng như các màn trình diễn live đặc sắc đã được truyền phát trực tiếp trên toàn cầu qua một webcast, tập hợp đầy đủ các nghệ sĩ hàng đầu trong lĩnh vực.
Ngoài ra, JBL cũng là nhà tài trợ của The Recording Academy / Clive Davis Pre-GRAMMY® Gala và các hoạt động hàng năm của MusiCares® Foundation. Bao gồm việc trang bị âm thanh cao cấp cho Lễ trao giải âm nhạc Grammy (hiện vẫn đang diễn ra định kỳ mỗi năm một lần).
7. Âm thanh cho màn ảnh rộng
Bước qua những năm 2010, loa JBL được trang bị tại hơn 40% rạp chiếu phim trên toàn cầu, thổi hồn từng khung ảnh cho hàng tỉ khán giả đến rạp trên toàn thế giới.
Bạn có biết? Trong năm 2012 và 2016, hệ thống âm thanh JBL được trang bị để thổi hồn vào Madison Square Garden ở thành phố New York!
Năm 2017, JBL bắt đầu hợp tác với Lễ hội giải trí Tomorrowland. Cùng lúc, JBL tổ chức JBL Fest đầu tiên của mình tại Las Vegas, quy tụ các nghệ sĩ mang tính biểu tượng như Quincy Jones và Demi Lovato.
Đây cũng là năm mà JBL lập kỷ lục Guinness thế giới mới cho màn trình diễn âm nhạc từ loa Bluetooth phát từ một nguồn duy nhất (1000 chiếc loa JBL Flip 4 cùng phát nhạc).
Từ năm 2019 đến nay, JBL đã liên tục góp mặt trong “Đêm giao thừa Thả bóng bay” hằng năm tại Quảng trường Thời đại ở Thành phố New York. Khoảnh khắc mang tính biểu tượng này đã đón nhận hơn 1 tỷ người xem trên toàn thế giới.
8. Kỷ niệm 75 năm thành lập
Năm 2021 đánh dấu cột mốc 75 năm thương hiệu JBL thành lập, với kho di sản đồ sộ, những bước đi táo bạo, đầy bản lĩnh trong quá khứ; tương lai của JBL sẽ tiếp tục tràn ngập nhiều điều bất ngờ dành cho người hâm mộ và tất cả những ai đang đồng hành cùng với thương hiệu này trong thời gian qua.