Chưa đầy 3 tháng, 2 công bố hợp tác mang tính lịch sử, một loạt thiết bị QLED 8K ra đời, Samsung dường như muốn biến cuộc đua về TV và nội dung giải trí tại gia thành sân khấu của riêng mình.
Tháng 1 năm nay, tại CES 2019, Samsung đã vô tình biến Apple trở thành cái tên hot nhất (dù Apple chưa từng tham dự CES 2019) khi công bố việc đưa dịch vụ Apple TV lên các smart TV của mình. Tròn 3 tháng sau, một “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất và phân phối nội dung giải trí là Universal Picture Home Entertainment cũng được xướng tên cùng Samsung trong công bố cung cấp các nội dung chất lượng cao chuẩn HDR10+ trên những chiếc TV thế hệ mới của hãng.
Samsung dường như đang làm mọi cách để nâng cao chất lượng nội dung trên các sản phẩm TV của mình. Và trên thực tế thì họ đã làm được những việc tưởng chừng như không thể và biến mảng TV của họ trở nên ngày càng khó đánh bại.
TV QLED Samsung sau những'cú bắt tay lịch sử' với Apple và Universal Picture Home ảnh 1
Người dùng ngày càng ít quan tâm thông số, họ quan tâm trải nghiệm và nội dung
Giữa năm 2017, một bài viết trên trang GlobalLogic chia sẻ về quan điểm về tương lai của ngành TV nhận được khá nhiều sự quan tâm. Trong bài báo khi đó, tác giả cho rằng có 3 điều quan trọng nhất để làm nên thành công của một nhà sản xuất TV trong tương lại, đó là: Trải nghiệm, Dữ liệu người dùng, và thứ ba là nguồn tài nguyên nội dung. Thông số kỹ thuật là yếu tố không thể thiếu trong cạnh tranh, nhưng nếu xét về độ quan trọng thì có thể vẫn xếp sau 3 yếu tố kể trên.
Sau 2 năm, có vẻ như quan điểm này đã thể hiện được sự chính xác của mình. Những nhà sản xuất TV hàng đầu là những người đi tiên phong về tối ưu trải nghiệm và giúp người dùng có thể tận hưởng được những nội dung tốt nhất (hay về mặt nội dung, đẹp về mặt hình ảnh). Về cơ bản, cả 3 yếu tố nói trên sẽ cùng tác động lẫn nhau, qua đó người dùng có thể đánh giá được mức độ “đáng mua” của một dòng TV nào đó.
TV QLED Samsung sau những'cú bắt tay lịch sử' với Apple và Universal Picture Home ảnh 2
Đơn giản như một chiếc TV nếu thiếu nguồn nội dung (chẳng hạn chỉ có các kênh truyền hình đại chúng, YouTube) buộc người dùng phải lắp thêm một thiết bị set-top-box như K+ hoặc FPT Play Box, Apple TV, ChromeCast để có thể thưởng thức được thêm các nội dung từ NetFlix, HBO,Fox TV hay ESPN,… Nhiều người dùng cho biết việc phải sử dụng đến 2 chiếc điều khiển từ xa đã đủ khiến họ cảm thấy …chán TV rồi, thế nên sẽ là rào cản quá lớn nếu như buộc người dùng phải chấp nhận những bất tiện đó, chưa kể đến sự phức tạp trong kết nối và tính tương thích giữa các thiết bị với nhau. Đó chính là vấn đề về trải nghiệm.
Chính vì vậy, tương lai của ngành TV chính là những chiếc TV có khả năng cung cấp nguồn nội dung đa dạng từ khắp nơi trên thế giới, hiểu người xem muốn xem gì đồng thời cần mang đến chất lượng hình ảnh xuất sắc để đáp ứng những nhu cầu đó.
Sự kết hợp cùng Apple để mang Apple TV lên các sản phẩm của mình, liên kết với Universal Picture Home Entertainment để cung cấp các nội dung chất lượng cao chuẩn HDR10+ chính là bước chuẩn bị quan trọng của Samsung cho tương lai này.
Hợp tác với Apple và UPHE, Samsung được gì?
Nếu câu trả lời là doanh số bán ra, điều này có thể đúng nhưng chưa đủ.
Trên thực tế, Samsung vẫn đang là nhà sản xuất TV đứng đầu thế giới với doanh số trung bình vào khoảng 28-30% thị trường, vượt xa người đứng thứ 2 là LG (trung bình khoảng 15%). Việc hợp tác cùng Apple hay Universal trước hết là sẽ mang lại lợi ích cho chính 2 đối tác này khi có thể đưa nguồn nội dung của mình đến hàng triệu khách hàng đang sử dụng những chiếc TV cao cấp của Samsung (Apple TV hiện chỉ hỗ trợ những chiếc Samsung Smart TV đời 2018 trở lại).
Về phía Samsung, hãng TV Hàn Quốc sẽ có lợi thế cạnh tranh tuyệt vời mà như đã nói ở phần trên – đó là trải nghiệm và nội dung. Thế nhưng điều quan trọng nhất chính mà Samsung hướng tới có lẽ chính là tạo ra môi trường để các sản phẩm QLED 8K mới của họ phát triển, đồng thời đưa chuẩn hình ảnh HDR10+ mà Samsung cùng Panasonic, Amazon đã tạo ra lên tầm cao mới để cạnh tranh cùng Dolby Vision.
TV QLED Samsung sau những'cú bắt tay lịch sử' với Apple và Universal Picture Home ảnh 3

Thật vậy, Apple TV được tích hợp thẳng vào các sản phẩm Samsung Smart TV 2019 và Smart TV 2018 (qua 1 bản cập nhật) giúp cho người dùng có thể tiếp cận để trải nghiệm và khám phá hơn 100.000 bộ phim và chương trình có phí trên ứng dụng iTunes mà không cần mua thêm thiết bị. Trong số nội dung này đó có rất nhiều sản phẩm định dạng HDR 4K.

Khi mà loạt TV QLED độ phân giải lên tới 8K chính là con bài chủ lực của Samsung trong năm nay nhưng nguồn nội dung 8K lại hạn chế, đây sẽ là sự bổ sung cần thiết để thúc đẩy phân khúc này thay vì chỉ phụ thuộc vào 2 nguồn nội dung có sẵn là NetFlix và Amazon Prime Video.
Ứng dụng Apple TV cũng được đồng bộ với dịch vụ smart TV của Samsung, nghĩa là người dùng có thể thực hiện các chức năng hướng dẫn Universal Guide, Bixby và tìm kiếm, tạo ra trải nghiệm nhất quán trên thiết bị của Samsung.
Còn với Universal Picture Home Entertainment, sự hợp tác này sẽ mang đến các tựa phim, chương trình truyền hình được tinh chỉnh với tiêu chuẩn HDR10+. Chuẩn này do chính Samsung khởi xướng, nhằm mang đến trải nghiệm TV mới cho bạn với độ sáng và độ tương phản đáng kinh ngạc cho từng khung cảnh, mang lại độ sáng cao hơn và mảng tối sâu nhất.
Ngoài việc tạo lợi thế cho HDR10+ trước Dolby Vision, các sản phẩm giải trí từ chính UPHE cũng sẽ giúp các khách hàng đang và sẽ sử dụng TV QLED 8K của Samsung có thể cảm nhận được sức mạnh từ chiếc TV của mình, sức mạnh từ các công nghệ của Samsung và được thoả mãn với kho nội dung khổng lồ và chất lượng từ Universal.
TV QLED Samsung sau những'cú bắt tay lịch sử' với Apple và Universal Picture Home ảnh 4

Kết

Những ngày giữa tháng 5 vừa qua, người dùng Smart TV của Samsung đã chính thức được sử dụng dịch vụ TV đến từ Apple, ngay trên chính chiếc TV quen thuộc của họ. Đây là một bước tiến lớn không chỉ trong mối quan hệ giữa 2 ông lớn đang là đối thủ của nhau, mà còn với người tiêu dùng – khi giờ đây họ có thể sử tiện ích từ dịch vụ của truyền hình hàng đầu thế giới mà không cần mua thêm bất cứ thiết bị kết nối nào.
Cái bắt tay với Universal Picture Home dù diễn ra cách đây chưa lâu, nhưng có lẽ trái ngọt từ mối quan hệ này cũng sẽ đến sớm với cả 2 công ty và hàng triệu khách hàng của họ. Ngoài ra, những động thái mạnh mẽ trong thời gian ngắn đã đủ để cho thấy Samsung quyết tâm như thế nào trong việc đẩy mạnh kho nội dung và các tiện ích với người dùng sản phẩm TV của mình, đặc biệt là dòng TV QLED 8K mới. Hy vọng trong thời gian tới, người dùng sẽ có những nội dung chất lượng tuyệt vời để có thể phát huy hết lợi thế công nghệ từ những chiếc TV ngàn đô này.

Nguồn: NNVN/Thanh Lưu