Đôi siêu loa Gryphon Kodo đầu tiên Việt Nam, cũng là một trong những đôi đầu tiên trên thế giới vừa được set-up tại phòng nghe của một audiophile Sài Thành.
Chỉ riêng quá trình di chuyển và set-up cơ bản toàn bộ hệ thống này cũng đã mất trọn một ngày làm việc với sự trợ giúp của gần 20 người. Sau khi toàn bộ 4 tháp loa nặng hơn 1 tấn cùng các thiết bị nguồn âm và khuếch đại đã vào vị trí cơ bản, để hệ thống có thể tái tạo âm thanh tối ưu, gần với sân khấu live, nhóm kỹ thuật đã phải mất thêm gần một tuần để thực hiện những tinh chỉnh phức tạp khác.
Toàn bộ hệ thống loa Gryphon Kodo được đóng thành 8 kiện với tổng trọng lượng trên 1 tấn. Để di chuyển đôi Kodo và rất nhiều thiết bị từ pre/power, nguồn âm, dây dẫn, kệ máy… và set-up vị trí cơ bản trên phòng nghe trên tầng hai cũng ngốn hơn một ngày làm việc với sự trợ giúp của 20 người gồm đội vận chuyển chuyên nghiệp và các chuyên gia đến từ nhà phân phối Gryphon Audio tại Việt Nam.
Sau khi vào vị trí set-up cơ bản, việc cân chỉnh tối ưu vị trí loa cũng như các tinh chuẩn về âm học được thực hiện bởi chuyên gia âm thanh giàu kinh nghiệm. Với lượng driver lên đến 38 chiếc được xếp trên một mặt cong hướng đến điểm ngọt theo nguyên lý “point-source” nên Gryphon Kodo đòi hỏi set-up vị trí chính xác để có thể khai thác tối ưu chất lượng trình diễn. Không gian và chất âm của loa Kodo có thể thay đổi đáng kể chỉ với 1cm dịch chuyển.
Việc tinh vị trí loa được thực hiện trong nhiều ngày liền sử dụng máy đo chuyên dụng, thước và máy quét laser chính xác. Tuy nhiên, những thay đổi cuối cùng và quan trọng nhất phải cần đến kinh nghiệm thẩm âm, nghe tham chiếu với các đĩa thử cùng với việc tối ưu âm học phòng nghe bằng các thiết bị tiêu tán âm.
Máy đo tần số chuyên dùng
Đôi loa Gryphon Kodo có mặt tại Việt Nam cũng là một trong những đôi loa được sản xuất trong đợt đầu tiên của hãng. Hiện tại, chủ nhân của Kodo phối ghép với thiết bị nguồn và khuếc đại đầu bảng cùng thương hiệu Gryphon gồm: preamp Pandora, Poweramp Memphisto, đầu CD Mikado Signature, DAC Kalliope, dây dẫn ZenSati và các thiết bị tiêu tán âm Franco Serblin và Audio Replas.
Thông tin về thiết kế và kỹ thuật Gryphon Kodo
Kodo là thiết kế loa đầu bảng của Gryphon Audio cũng là đôi loa lớn và phức tạp nhất mà hãng từng chế tạo. Với tổng cộng 4 tháp loa cao 2,3m, Gryphon Kodo sở hữu 38 driver, cấu hình 4 đường tiếng, trong đó hai tháp bass chứa 8 loa woofer đường kính 8in tích hợp hai khối ampli công suất 1000W RMS, cho năng lượng tương đương 4,5 mã lực!
Tháp loa chính có tất cả 4 driver mid 4in, 6 driver mid/bass 5in và một driver ribbon của Mundorf AMT, tất cả xếp theo cấu trúc D’Appolito quen thuộc giúp hạn chế nhiễu âm từ sàn và trần. Đặc biệt, mỗi driver được bố trí trong một khối loa độc lập hoàn toàn, cả ở kết cấu mặt trước lẫn bên trong thùng loa, tạo một điều kiện hoạt động lý tưởng cho từng driver một.
Tinh chỉnh góc loa bằng máy laser
Đôi loa tham chiếu lớn nhất mà hãng Gryphon từng chế tạo có cấu trúc thùng loa phức tạp, hai mặt bên làm từ vật liệu MDF gia cường bằng nhôm dày 5mm, các module loa chồng lên nhau được trang bị thêm một lớp nhôm khác dày 8mm. Riêng phần đế thùng cũng dùng nhôm khối để chống rung. Lớp vỏ nhôm ngoài cùng được uốn cong nguyên tấm bằng thủy lực theo một thiết kế được tính toán tối ưu về pha, độ tán xạ, nhiễu xạ âm… giúp hạn chế các méo dải cao, tăng độ mở trường âm. Đặc biệt, đây chính là điểm công nghệ giúp tháp loa chính, dù đặt cạnh tháp bass, vẫn có thể đạt góc mở âm hoàn thiện.