Sonus Faber vốn được biết đến là một thương hiệu âm thanh cùng những thiết kế cao cấp với bề ngoài sang trọng và chất lượng âm thanh tuyệt hảo. Do đó, nhiều Audiophile nhận định rằng giá trị truyền thống của Sonus Faber vốn dĩ thuộc về phân khúc thượng lưu của thị trường âm thanh. Tuy nhiên, Sonus Faber cũng đã cho tất cả mọi người thấy sự quan tâm của mình đến với phân khúc nhập môn, khi trình làng bộ sưu tập Lumina mới nhất của mình; và Lumina I chính là mẫu loa kệ thuộc gia đình mới này của Sonus Faber.
Thiết kế:
Có thể thấy, Lumina I mang trong mình kích thước rất nhỏ, nhưng điều này không ngăn được Sonus Faber khiến cho mẫu loa kệ này trông đặc biệt hơn rất nhiều so với số tiền người dùng bỏ ra. Phần mặt trước của Lumina I được làm từ nhiều lớp gỗ thật ép lại với nhau cùng với lớp veneer ngoài cùng (màu Walnut hoặc màu Wenge). Đồng thời, chúng tôi cũng rất thích lớp da bọc xung quanh các cạnh và đỉnh của thùng loa. Điều này giúp tôn lên nét quyến rũ trong cốt lõi thiết kế truyền thống của Sonus Faber, đủ để thấy được rằng dù là phân khúc nhập môn, người dùng vẫn sẽ sở hữu những sản phẩm đậm chất Sonus Faber.
Cấu hình:
Lumina I là mẫu loa kệ 2 đường tiếng, và được trang bị 1 củ loa tweeter 29mm vòm lụa và 1 củ loa Mid – Woofer 120mm màng Cellulose. Theo đó, củ loa Mid – Woofer này được thiết kế hoàn toàn mới dành riêng cho Lumina I, và thừa hưởng khả năng đáp ứng dải tần số của “người đàn anh” Sonetto với dải tần số cao trên 2kHz. Tuy nhiên, do mang trong mình độ nhạy khá thấp 84dB / W / m – và trở kháng danh nghĩa 4 Ohms, người dùng nên dành một chút thời gian làm nóng cho Lumina I trước khi thật sự hòa mình vào các bản nhạc.
Về mặt setup, Sonus Faber gợi ý người dùng nên đặt những chiếc loa những chiếc loa này cách xa bức tường phía sau chúng ít nhất một mét. Tuy nhiên, trong phòng thử nghiệm của chúng tôi, âm thanh được tái tạo vẫn rất ổn định và cân bằng dù chúng tôi đặt chúng gần tường hơn – chỉ cách khoảng 20cm. Ngoài ra, chúng tôi đồng ý với hướng dẫn sử dụng rằng các loa phải được đặt thẳng góc tại vị trí nghe; điều đó giúp cho âm thanh trực tiếp và chi tiết hơn khi được sử dụng theo cách này.
Trải nghiệm âm thanh:
Sau khi trải qua chút thời gian vận hành, “những chiếc hộp nhỏ” này mang lại một khả năng trình diễn tự tin đến đáng kinh ngạc. Chúng tôi dễ dàng cảm nhận được sự táo bạo và chất âm được tạo ra cũng đầy đặn hơn so với kích thước chuẩn của Lumina I.
Điều ấn tượng đầu tiên chính là sự tương tác tuyệt vời giữa các củ loa với nhau. Khi chúng tôi nghe Album “Homeland” của Laurie Anderson, Lumina I đã thể hiện rất tốt chất giọng đặc biệt của cô ấy. Rất nhiều chi tiết, sắc thái và độ ấm áp tự nhiên, cũng như là độ chắc chắn của giọng ca. Rõ ràng, Lumina I mang cho chúng tôi cảm giác về một buổi biểu diễn thuần túy nhiều hơn là những kĩ thuật tái tạo âm thanh.
Tiếp theo đó, “My Right Eye” đã thể hiện khả năng đáng ngạc nhiên của Lumina I tại dải tần thấp. Đương nhiên, với kích thước của mình, Lumina I chắc chắn sẽ bị hạn chế tại độ sâu của dải trầm, nhưng chúng lại cho thấy được âm thanh mạnh mẽ ấn tượng với âm trầm mà chúng tạo ra. Các nốt thấp căng, rõ ràng và đầy đủ hơn chúng tôi mong đợi. Ngoài ra, Lumina I cũng tỏ ra rất bình tĩnh khi đối phó với âm treble ở dải cao. Mặc dù đây không phải là loại loa tweeter có âm thanh cởi mở nhất, nhưng đặc tính của chúng lại kết hợp tốt với đặc tính của âm trung / trầm trên người của Lumina I.
Lumina I cũng tái tạo tốt với các bản nhạc Jazz hay nhạc cổ điển có quy mô nhỏ. Với bài nhạc “Kind of Blue” của Miles Davis hay “Found Songs” của Ólafur Arnalds, chúng tôi thấy được sự cân bằng mượt mà, mức độ chi tiết ấn tượng và cảm giác bình tĩnh khi trình diễn ở Lumina I. Chúng tôi rất thích cái sự “hiền hòa” mà Lumina I mang lại, khiến cho chúng rất phù hợp với những thể loại như thế này.
Nhận định: