Âm thanh nổi (stereo) là một ảo giác kỳ diệu; Chỉ với hai chiếc loa, bạn có thể trải nghiệm không gian âm thanh nơi các nhạc cụ được định vị chính xác, tách biệt rõ ràng với nhau. Một cây guitar ở đây, một cây violin ở đó, mỗi âm thanh giữ nguyên màu sắc và thậm chí mang lại cảm giác không gian riêng biệt. Thậm chí, ở những mẫu loa stereo tốt nhất, nó không chỉ tái hiện chiều ngang (trái-phải) mà còn thể hiện được chiều sâu (trước-sau) của sân khấu.
Tuy nhiên, vấn đề cũng bắt đầu phát sinh từ đây: Khi loa sử dụng nhiều củ loa khác nhau (loa tép, loa trung, loa trầm), âm thanh phát ra từ mỗi driver lại xuất phát từ vị trí hơi khác nhau, tuy không nhiều, nhưng lại gây ra hiện tượng giao thoa âm thanh. Điều này phần nào làm giảm chất lượng âm trường (sound stage).
Đối với các cặp loa đỉnh cao, các kỹ sư âm thanh từ nhiều hãng đã giải quyết bài toán này theo nhiều cách khác nhau, nhưng chung quy đều sẽ đạt đến kết quả là khả năng tái hiện âm thanh trung thực, đưa bạn quay lại thời điểm bản ghi âm được thực hiện.
Điểm nhấn công nghệ: Uni-Q Driver
KEF giải quyết vấn đề này bằng công nghệ đồng trục Uni-Q driver, tích hợp loa tép ngay trong trung tâm loa trung, tạo nên một điểm phát âm thanh duy nhất. Điều này không chỉ đảm bảo âm thanh từ hai phần tử này cùng truyền theo một đường đến tai người nghe mà còn giúp loại bỏ ảnh hưởng của phản xạ trong phòng.
Thêm vào đó, trên dòng sản phẩm Blade, lần đầu tiên hãng đã trình làng khái niệm “Single Apparent Source” (nguồn âm thanh duy nhất), đưa ý tưởng loa đồng trục lên một tầm cao mới khi kết hợp bốn driver trầm bố trí xung quanh củ loa Uni-Q, đảm bảo toàn bộ dải tần số từ thấp đến cao đều xuất phát từ một điểm duy nhất.
Thiết kế này sử dụng các củ loa trầm được bố trí đối xứng hai bên thùng loa theo dạng “force-cancelling” – đối xứng ngược chiều giúp triệt tiêu rung động và giảm cộng hưởng không mong muốn trên thùng loa. Về mặt thẩm mỹ, thiết kế này cũng cho phép mặt trước của loa trở nên gọn gàng và tập trung hơn “ánh nhìn” vào công nghệ Uni-Q cốt lõi của hãng.
MAT và thế hệ Uni-Q thứ 12
Blade Two Meta được trang bị công nghệ Metamaterial Absorption Technology (MAT), đây là một đĩa hấp thụ sóng âm phía sau loa tép, giúp giảm thiểu hiện tượng méo tiếng do phản xạ. Với cấu trúc dạng mê cung, MAT hấp thụ tới 99% sóng âm phía sau, tương đương hiệu quả của một ống giảm sóng dài 50cm nhưng chỉ dày hơn 1cm.
Loa Uni-Q thế hệ thứ 12 được thiết kế lại hoàn toàn để phù hợp với MAT. Cả driver trung và tép đều có cấu trúc mới, giảm thiểu cộng hưởng và gia tăng độ trong trẻo.
Khi được setup đúng cách, Blade Two Meta tạo ra âm trường rộng lớn, với âm hình rõ nét và cảm giác không gian chân thực. Dải trung và cao đặc biệt chính xác và sống động nhờ công nghệ Uni-Q và MAT.
Thiết kế ấn tượng
Khác với phần lớn các thiết kế khác trên thế giới, thùng loa Blade Two Meta được làm từ chất liệu composite gia cố bằng sợi thủy tinh, không chỉ nhẹ mà còn cực kỳ bền và giảm thiểu cộng hưởng. Thiết kế cong mềm mại lấy cảm hứng từ nghệ sĩ điêu khắc Constantin Brâncuși giúp loa dễ dàng hòa hợp với nhiều phong cách nội thất.
KEF Blade Two Meta là đỉnh cao của công nghệ âm thanh hiện đại, mang lại trải nghiệm nghe nhạc vô song cho những người đam mê hi-fi. Tuy nhiên, với mức giá cao, đây rõ ràng không phải là sản phẩm cho tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn có điều kiện và muốn sở hữu một cặp loa có thể đưa bạn vào thế giới âm nhạc như chưa từng có, Blade Two Meta xứng đáng là một sự lựa chọn tuyệt vời.
Kết luận
Thiết kế tiên phong, hoàn thiện tinh tế, và phong cách độc đáo là những yếu tố nổi bật của KEF Blade Two Meta. Tuy nhiên, điều quan trọng là tất cả những đặc điểm này đều phục vụ mục tiêu cốt lõi: tái hiện âm thanh từ một điểm nguồn duy nhất.
Các sản phẩm KEF hiện đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi: Streamcast Asia. Tại AV Show Hà Nội 2024, bên cạnh KEF Blade Two Meta khách tham quan còn có dịp chiêm ngưỡng các dòng sản phẩm khác từ hãng như: Q Series, R Series, Reference…
Thông tin AV Show Hà Nội 2024
|
Trang chủ › Diễn đàn › [AV SHOW HN 2024] KEF Blade Two Meta: Đẹp cả về hình thức lẫn âm thanh