HFVN – Loa Bookshelf kích thước nhỏ là lựa chọn thích hợp cho nhưng không gian hạn chế. Giá rẻ – chất lượng cao phải chăng là nghịch lý? Hãy cùng chúng tôi nghe thử những cặp loa chọn lọc dưới đây và sau đó, tin chắc rằng bạn sẽ thay đổi ý kiến. Chi phí không cao nhưng bạn vẫn có thể thưởng thức màn trình diễn âm nhạc hấp dẫn và sống động. Cặp loa Bookshelf được chúng tôi giới thiệu là “ứng cử viên” sáng giá nhất trên thị trường hiện nay trong tầm giá khoảng trên dưới 500USD – và bạn sẽ chọn cặp loa nào sau khi nghe thử?
KEF iQ30
iQ30 có một thiết kế khác lạ nhất trong những loa thử lần này. Sử dụng công nghệ Uni-Q độc quyền của KEF, iQ30 có một loa treble đom nhôm kích thước 19mm nằm ngay trong “họng” của loa bass có màng rộng 16,5cm bằng polymer mạ titan. Kiểu bố trí Uni-Q tác động tốt đáng kể tới âm hình, bởi mọi âm thanh trên toàn dải tần đều phát ra từ cùng một vị trí.
Không chỉ vậy, iQ30 còn khác với các loa Bookshelf khác ở chỗ thùng loa không có hình khối hộp chữ nhật thông thường. Hai mặt bên của loa được uốn cong về phía sau. Dĩ nhiên đây khong chỉ thuần túy là vấn đề thẩm mỹ, hình dáng này còn có tác dụng hạn chế sóng đứng bên trong thùng loa. iQ30 có kích thước 365 x 220 x 327 mm và nặng 6,7kg.
Một chi tiết nhỏ, đó là mục “xử lý các trục trặc” (troubleshooting) trong sách hướng dẫn của iQ3 phải nói là khá khó hiểu. Cặp loa này rất dễ đấu nối, nhưng nếu gặp rắc rối nho nhỏ trong quá trình lắp đặt loa thì hy vọng bạn sẽ có đủ kiên nhẫn để giải mã những gì KEF muốn nói.
CHẤT LƯỢNG ÂM THANH
Nói chung, trên suốt dải tần chất lượng âm thanh của iQ30 khá là ổn định. Âm hình và độ sâu của tầng âm, các lớp âm thanh trước sau… phải nói là tuyệt vời, nhờ công nghệ bố trí loa kiểu Uni-Q. Chất âm của iQ30 khá thoải mái và nhẹ nhàng, nó thích hợp nhất với thể loại nhạc nhẹ, nhạc cổ điển êm dịu và nhạc blues.
Cùng với những loại nhạc mạnh hơn, dải trung có xu hướng trở nên bất thường – tất cả các nhạc cụ đều hiện ra rõ rệt và rất chính xác, nhưng dường như chúng bị gom lại mà kém tách bạch hơn. Giọng hát hơi bị khô, và giọng của một số ca sĩ nữnghe kém trung thực hơn khi nghe nhỏ. Tiếng bass của iQ30 không được rộng như nhiều loa khác, nhưng vẫn đủ mạnh mẽ và đầy đặn. KEF đã tránh không thêm vào những âm thanh “giả tạo” cho tiếng bass của mình. Nhưng với những bản nhạc nhanh mạnh, dải trầm của iQ30 lại phản ứng không kịp và tiếng trầm có đôi chút tẻ nhạt.
KẾT LUẬN
Đáp tuyến tần số của iQ30 rất phẳng trên toàn dải âm tần. Nhưng tần cao sẽ giảm nhanh khi cường độ tăng lên, làm giảm độ sắc nét của âm thanh. Dải trầm bắt đầu giảm ở khoảng 60Hz, có nghĩa là tiếng bass của iQ3 sẽ không được rộng mở như một số loa khác. Cổng thông hơi ở phía trước nên bạn sẽ không có cơ hội làm tăng tiếng bass khi đặt loa vào gần tường như các loa có lỗ hơi phía sau.
Độ nhạy khá tốt ở mức 89dB, trở kháng có giá trị trung bình là 5.8 ohm (tối thiểu là 3.5), nên phối ghép với iQ30 tốt nhất mà ampli có khả năng kéo được tải 6 ohm và tối thiểu là 50W/ kênh.
Có thể coi iQ30 là một cặp loa có tính cạnh tranh cao về hình thức và giá cả. Sức mạnh thực sự của nó nằm ở khả năng tái tạo âm thanh và chiều sâu của không gian âm thanh tuyệt vời nhờ công nghệ độc quyền Uni-Q của KEF. Nhờ vậy, chất lượng âm thanh luôn đồng đều suốt dải tần. Có thể nói iQ30 hoạt động tốt nhất với các thể loại nhạc nhẹ nhàng, chậm rãi, êm dịu.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
- Trở kháng: 6 ohm
- Độ nhạy: 89dB
- Dải tần: 45 – 40.000Hz
- Kích thước: 365 x 220 x 327mm
- Giá tham khảo: 490USD
B&W 686
Loa B&W 686 có thiết kế hai đường tiếng. Tuy nhỏ nhưng 686 vẫn có khả năng cân bằng âm và kiểm soát nhịp điệu khá tốt, trung âm rộng, âm cao rõ nét. Loa B&W có thể gắn được trên tường, đặt trên kệ gỗ hay chân đỡ kim loại. Có thể nói 686 là cặp loa bookshelf giá “mềm” nhất của B&W. Chất lượng và hình thức loa được cải tiến trong khi giá thành lại giảm đi, bí quyết là B&W đã đầu tư lớn để xây dựng nhà máy tại Trung Quốc. Không chỉ có vây, B&W còn tự hào khi tuyên bố những sản phẩm có giá rẻ như dòng loa này vận được ứng dụng những công nghệ tân tiến có ở những chiếc loa đắt tiền hơn như dòng 800.
Loa 686 sở hữu một loa treble đom nhôm, nam châm neodymium có từ tính cực mạnh. Đường kính loa treble cũng được làm nhỏ lại đôi chút để tạo nên một khoảng cách gần hơn với loa midbass. Theo B&W thì sự sắp xếp thẳng hàng và khoảng cách gần nhau giữa các loa con có tác dụng làm âm thanh trình diễn được rõ ràng, mạch lạc, đồng thời tăng cường tính “hợp tác” giữa các loa và âm hình có độ nét cao hơn. Một số cải tiến khác so với các thế hệ loa bình dân trước đây của B&W là vành nhún, cuộn dây bô-bin, các dây dẫn nối bằng phân tần vào loa và tới cọc loa…. Nhờ đó, điểm cộng hưởng dải trầm xuống khá thấp và đặc biệt đáp tuyến tần số cao của loa được mở rộng hơn một chút so với các đời loa series 600 cũ.
CHẤT LƯỢNG ÂM THANH
Nếu nói về vẻ đẹp của một chiếc loa thì hình dáng là chưa đủ mà khả năng trình diễn âm thanh mới là điều quan trọng nhất. Với hầu hết các bản nhạc đem thử, B&W 686 đã chứng tỏ được độ động khá tốt, thể hiện âm sắc của các nhạc cụ trung thực. Âm trung của 686 đáng khen ngợi vì độ trong trẻo, sôi động… có thể thấy điều này qua cách nó thể hiện các âm sắc của nhạ cụ như dàn dây và tiếng piano trong vắt.
Nhưng với các đĩa tiếng trầm sâu và dày, thì B&W 686 lại không bộc lộ hết được những cung bậc của dải trầm. Tiếng trầm nét, nhưng vẫn thiếu đi độ sâu cần thiết – cái mà tạo cho người nghe cảm giác êm dịu và sâu lắng nhất thì lại hơi thiếu.
KẾT LUẬN
Đáp tuyến tần số của B&W 686 khá phẳng. Nhưng dải trầm giảm nhanh ở khoảng 60Hz trở xuống, tiếng bass của B&W 686 chắc, nhưng về độ sâu cũng chỉ tương đương với KEF iQ30 và mở như một số loa khác. Tuy nhiên bạn có thể làm tăng tiếng bass khi đặt loa vào gần tường sau hơn một chút.
Độ nhạy B&W 686 chỉ có 84dB, cho dù trở kháng 8 ohm, B&W 686 vẫn cần có một ampli có công suất khoảng 70W/kênh để B&W 686 có thể trình diễn hết khả năng.
Với độ nét trong dải trung và dải cao, âm hình ổn định, tái hiện dễ dàng độ động… cặp loa B&W 686 sẽ rất thích hợp với những ampli có tiếng trầm đầy đặn để cân đối lại dải trầm của loa. B&W 686 cũng có thể lựa chọn tốt với những thính giả ưa thích các thể loại âm nhạc có giọng hát hoặc nghe cổ điển tam tấu hoặc tứ tấu dàn dây.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
- Trở kháng: 8 ohm
- Độ nhạy: 84db
- Dải tần: 55 – 22.000Hz
- Kích thước: 265 x 170 x 284mm
- Trọng lượng: 4,9kg
- Giá tham khảo: 488USD
MONITOR AUDIO SILVER RS1
Monitor Audio đã nâng cấp dòng Silver S rất thành công của họ, và đặt tên dòng mới là RS series. Cả thiết kế loa con và thùng đều có những cải tiện rõ rệt. Trong đó RS1 là model được l2m kiểu loa bookshelf duy nhất. Với kích thước 312 x 185 x 240mm và nặng 6kg, RS1 có kích thước và trọng lượng ở mức trung bình. Driver bao gồm một loa bass 15cm và một loa treble đom 2,5cm mạ vàng. Cả 2 loa đều có màng công nghệ C-CAM. C-CAM là viết tắt của cụm từ “Ceramic-Coated Aluminium/Magnesium”, một hợp nhất vốn được thiết kế để dùng trong công nghệ chế tạo chi tiết máy bay. Monitor có thể đấu biwire và có cổng hơi ở phía sau, nghĩa là nếu bố trí chính xác, bạn có thể tăng đáp tuyến trầm và dải tần bass có thể đạt tới giá trị tối ưu.
CHẤT LƯỢNG ÂM THANH
Dòng RS nói chung và RS 1 nói riêng của một đặc điểm nổi bật: âm thanh mạnh mẽ. Tiếng bass có độ rộng mở, cho dù kích thước thùng loa không lớn, và công thông hơi được thiết kế tốt càng giúp nhấn mạnh ưu điểm này. Chi tiết và dễ kiểm soát, tiếng bass không bị cò bó chật chội như một số loa khác.
Bạn có thể dễ dàng cảm thấy sự cân bằng của dải trung. Không có hiệu ứng nào được thêm vào hay bỏ đi, giọng hát đầy đặn và có chiều sâu. Một lân nữa, RS1 thể hiện âm hình khá rộng, bất chấp kích thước thùng loa. Chất âm của đôi loa này mạnh mẽ và hướng về phía trước, toàn dải âm như “phóng thẳng” về phía bạn, nhưng lại không làm bạn choáng ngợp. Tiếng treble cũng thực giàu chi tiết và tinh tế.
Tuy tiếng nhạc cụ mộc rất chân thực, nhưng khi một bản nhạc giao hưởng lớn đẩy lên tới đỉnh điểm về cường độ, âm thanh của RS1 đường như trở nên khô cứng hơn và tiếng vio-lin có thể bị chói gắt.
KẾT LUẬN
Đây là một đôi loa với đáp tuyến tần số thực sự cân bằng. Theo nhà sản xuất, từ 200Hz tới 15kHz, đáp tuyến của RS1 gần như là một đường thẳng tuyệt đối. Điều đó về lý thuyết nghĩa là gần như suốt dải âm nghe thấy được, chất âm sẽ hoàn toàn cân bằng. Dải tần cao tuy có trội lên nhưng không quá cao tới mức gây chói, ngược lại sẽ đem lại sự tươi sáng và sống động cho dải treble.
RS1 có trở kháng thông thường là 5.9 ohm. Độ nhạy cao, ở mức 90dB là khá tốt đối với bookshelf, ngay cả với mức volume thấp chúng cũng cho ra âm thanh khá lớn. Mạnh mẽ với tiếng bass có trọng lượng, chi tiết với tiếng bass, RS1 có khả năg đem sức sống tươi vui cho hệ thống âm thanh của bạn. Xét tổng thể, Monitor Audio RS1 là một đôi loa mạnh mẽ và thực sự ấn tượng. Độ động và chi tiếng trung âm tốt. Tuy nhiên, bạn cần phải có những thiết bị ngang hàng mới có thể đem lại chất lượng tối đa từ đôi loa này.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
- Trở kháng: 6 ohm
- Độ nhạy: 90dB
- Dải tần: 43 – 30.000Hz
- Kích thước: 312 x 185 x 240mm
- Giá tham khảo: 450USD
QUAD 11L
Khó có thể chê điều gì về kiểu dáng thiết kế của Quad 11L: cặp loa này có vỏ ngoài bóng mượt với 4 màu bắt mắt tùy chọn: đen bóng, vàng nhạt, nâu gỗ và đỏ sậm. Giá cả cũng thay đổi đôi chút tùy theo từng loại màu sắc thùng loa.
Quad 11K có một loa treble 2,5cm với cuộn dây động bằng nhôm rất tốt để cải thiện chất lượng tỏa nhiệt khi chạy ở công suất cao. Loa mid/bass 12,5cm màng dệt bằng sợi Kevlar cực bền. Thùng loa được gia cố chắc chắn và cọc dấu dây loa kiểu bo-wire mạ vàng. Quad 11L là cặp loa thuộc dạng gọn nhẹ nhất, kích thước chỉ có: 325 x 190 x 243mm
CHẤT LƯỢNG ÂM THANH
Tiếng bass của 11L chỉ có thể nói là tuyết vời nếu so với kích thước của nó. Sâu trầm và chi tiết, đặc biệt là phần trên của dải bass nhanh và mạnh tới khó tin. Cùng với âm hình chân thực, đây đúng là đôi loa dành cho những ai muốn thưởng thức chất âm và không gian âm hình của những đôi loa cột vĩ đại nhưng không có đủ không gian cần thiết.
Dải trung cũng không gây thất vọng. Giọng hát trong, và vang lên tuyệt đẹp mặc dù đôi lúc ở khoảng tần số 900-1000Hz dường như xảy ra một “bước hụt” về âm thanh. Điều này là do phần rìa ngoài của con và phần rìa trong của màng nhún chuyển động cộng hưởng ở những tần số nhất định phụ thuộc vào đường kính của chúng, dẫn tới việc giảm đột ngột tín hiệu âm thanh ớ mức tần số này. Tuy vậy, với đại đa số các bản nhạc, bạn khó có thể nghe được hiện tượng nói trên. Nỗ lức của Quad trong việc cải tiến loa trele đã được đền đáp xứng đáng: tiếng treble trong, chi tiết và ngọt ngào, đặc biệt là tiếng nhạc cụ acoustic trong các album “Unplugged” được thể hiện với một âm sắc rất cuốn hút.
KẾT LUẬN
Không chỉ có vẻ ngoài bắt mắt, chất lượng âm thanh của 11L cũng hoàn toàn tương xứng. Một cặp loa tuyệt vời, chất lượng âm suốt dải tần rất đồng đều và lôi cuốn. Chỉ duy nhất một phần nhỏ của dải trung là có chút bất ổn nhưng bạn phải cố gắng mới nhận ra được điều đó.
Một lần nữa, đáp tuyến lại tỏ ra cân bằng mặc dù ở 900Hz có một sự thay đổi đáng kể như đã nói ở trên. Đây là điều thường thấy ở các thiết kế cone dán bằng keo với vành nhún nhất là vành nhún bằng mousse. Nhưng chỉ khi nghe thật kĩ bạn mới có thể phát hiện ra vấn đề này.
Bass bắt đầu suy giảm ở khoảng 90Hz, nhưng thực tế do thiết kế ống thông hơi khá chuẩn và đặt ống thông hơi phía sau nên bạn có thể đặt loa lên chân và chuyển tới gần tường sau. Dải bass sẽ được cải thiện ngay và nếu không gian xung quanh loa thích hợp tổng thể còn có thể trơ nên tốt hơn nữa.
Trở kháng của 11L nói chung khá đồng đều, độ nhạy trung bình ở 86dB. Trở kháng danh định là 6 ohm, tối thiểu là 3.9, nghĩa là đôi loa này cần có ampli có thể kéo tải 4 ohm. Nhưng trong thực tế thử nghiệm, đây là một đôi khá dễ đánh.
Thiết kế cả bên ngoài lẫn bên trong đều tuyệt vời – Quad 11L là một đôi loa hoàn thiện và đáng để tận hưởng, đặc biệt là tiếng bass.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
- Trở kháng: 6 ohm
- Độ nhạy: 86dB
- Dải tần: 45 – 24.000Hz
- Kích thước: 325 x 180 x 243mm
- Giá tham khảo: 550USD.
USHER S-520
Là một thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam, nhưng trên thế giới, các sản phẩm của Usher đã giành được rất nhiều giải thưởng lớn và những lời khen ngợi từ các tạp chí chuyên ngành. Các loa Usher nổi bật ở chất lượng thiết kế rất cầu kỳ, chu đáo, S-520 là cặp loa nhỏ nhất và giá hợp lý nhất trong các dòng loa của Usher.
Nếu như Quad 11L có vể đã là đỉnh cao của các loa bookshelf trong bài test này, thì khi nghe thử tới đôi Usher S-520 này, chắc chắn bạn sẽ phải suy nghĩ lại. Kích thước của S-520 cũng rất gọn, chỉ có 300 x 180 x 250mm và nặng 6,3kg. Một loa mid/bass 12,5cm với màng loa bằng polypropylene trong suốt trông khá bắt mắt và một loa treble đom lụa mềm 2,5cm. Tuy nhỏ nhưng Usher S-520 vẫn có cọc đấu dây vloa kiểu bi-wire mạ vàng. Loa Usher S-520 có thiết kế cổng thông hơi đằng trước để hỗ trợ tiếng bass ở phần dải tần thấp nhất.
Để phù hợp với tất cả các thiết kế nội thất từ cổ điển tới hiện đại, Usher tung ra thị trường tới 5 mày vỏ cho loa S-520: torng đó có 4 mày vỏ loa bóng loáng như đàn piano là mày đỏ Ferrari, màu vàng Lamborghini, màu trắng, màu đen và một màu vỏ gỗ mộc mạc với những đường vân tự nhiên bắt mắt.
CHẤT LƯỢNG ÂM THANH
Với kích thước nhỏ bé, nhưng nếu nhắm mắt và nghe thì bạn sẽ không thể nào ngờ nổi rằng âm hình của Usher S-520 rộng và sâu đến mức khó tin như vậy. Cùng với một dải trung rộng mở và giàu chi tiết, giọng hát của ca sĩ cũng như âm thanh của các nhạc cụ acoustic đều trở nên hoàn hảo và diệu kì. Tiếng treble trong trẻo, mượt mà, ngọt ngào đã đem lại chi tiết và độ sắc sảo đặc biệt cho chất âm của Usher S-520. Nhờ vậy, mọi âm thanh của nhạc cụ có khả năng làm rõ nhất qua tiếng violin, một nhạc cụ có khả năng làm rõ bản chất của dải trung hay trele của S-520 tỏ ra giả tạo, chói tai hay khô cứng.
Tiếng bass của usher S-520 cũng vượt mức mong đợi, mạnh mẽ và giàu chi tiết, không bao giờ trở nên bức bối hay gò bó, bất kể tiếng bass đó là của nhạc cụ acoustic hay nhạc cụ điện tử.
KẾT LUẬN
Usher S-520 là một đôi loa nữa với đáp tuyến tần số đồng đều. Kết cấu đặc biệt của chất liệu màng loa mid/bass đã làm cho dải trung trầm giàu chi tiết và dải trung rất sắc nét. Cùng với độ tinh tế của loa treble, tất cả làm nên màn trình diễn thật sống động của usher S-520.
Dải trầm bắt đầu giảm ở 70Hz nhưng tốc độ giảm chậm nên Usher S-520 vẫn đáp ứng được nhu cầu của hầu hết các thể loại nhạc. Và vấn đề không phải chỉ là xuống sâu được tới đâu, mà sự cuốn hút của dải trầm của S-520 chính là ở chỗ tất cả các chi tiết âm trầm đều được bóc tách rất rõ ràng mà không “dính” vào nhau như nhiều loa khác.
Trở kháng của Usher S-520 không có gì đáng phàn nàn, dao động từ 6 tới 9. 1 ohm. Mặc dù độ nhạy theo công bố của nhà sản xuất là 86dB, nhưng S-520 không khó tải, ampli tích hợp 40W/kênh trở lên đã có thể kéo tốt cặp loa này.
Càng nghe, cặp loa S-520 càng gây ấn tượng với chất lượng âm thanh tuyệt vời của mình. Usher đã thổi một luồng gió mới vào thị trường loa bookshelf với một sản phẩm có giá khá thấp nhưng không thể chê vào đâu được. Mạnh mẽ nhưng chi tiết, và đặc biệt giá trị nếu xét trên tương quan chất lượng và giá cả, Usher S-520 là đôi loa hoàn hảo không có điểm yếu xét trong tầm giá của nó.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
- Trở kháng: 8 ohm
- Độ nhạy: 85dB
- Dải tần: 55 – 20.000Hz
- Kích thước: 300 x 180 x 250mm
- Giá tham khảo: 340USD
Minh Tường – Nghe Nhìn Việt Nam