HFVN – Nếu không mắt thấy, tai nghe, hẳn mấy người tin rằng chỉ bằng mấy chiếc chụp đèn kim loại với kết cấu đơn thuần cơ khí lại khiến âm thanh của hệ thống thay đổi nhiều đến vậy.

anh_chinh_you

Người Nhật vốn nổi tiếng thế giới về sự kỹ lưỡng, độ cẩn trọng, đặc biệt trong cái sự chơi hoặc những lĩnh vực có liên quan đến nghệ thuật. Nhìn cách họ tỉa tót từng chiếc lá, bài trí, kê đặt từng viên sỏi trong vườn hay nâng niu từng tép trà khô có thể thấy sự cầu toàn và nhu cầu hướng đến tính toàn mỹ của người Nhật. Trong thưởng thức âm nhạc cũng vậy, các audiophiles Nhật Bản rất “khó tính”. Trong phòng nghe nhạc cá nhân của audiophiles Nhật, từ rèm cửa, ghế ngồi đến ánh sáng cũng được lựa chọn kỹ lưỡng để sao cho ít ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh và mang lại cảm giác thoải mái nhất khi thưởng thức âm nhạc. Chính sự khắt khe của những tay chơi trong nước khiến các nhà sản xuất linh kiện Nhật Bản liên tục tung ra các dòng phụ kiện độc đáo, phục vụ cho các giải pháp nâng cấp chất lượng âm thanh của các hệ thống hi-end khác nhau.

Thông thường, khi nghĩ đến việc nâng cấp thiết bị về phụ kiện cho hệ thống audio, người ta thường nghĩ đến dây dẫn, nguồn điện và các thiết bị chống rung, ví như dây tín hiệu, dây loa, dây nguồn, lọc nguồn, biến áp cách ly và các loại chân kê chống rung. Đầu tư cho mỗi món như vậy sẽ tiêu tốn của người chơi từ vài trăm USD đến vài nghìn USD. Nếu xử lý đúng hướng, thành công, chất lượng âm thanh có thể được cải thiện tối đa 10-15% theo hướng sạch sẽ, trung thực và tự nhiên hơn. Tuy nhiên, với dân chơi ampli đèn, dường như không có nhiều lựa chọn để nâng cấp về phụ kiện mà chủ yếu tập trung nâng cấp trực tiếp các bóng đèn. Để thay đổi chất âm, người chơi phải thay toàn bộ dàn đèn từ bóng lái, bóng phono đèn bóng công suất… Nhưng để có chất âm mong muốn, người chơi cầu kỳ thường tìm đến các bộ đền NOS được sản xuất từ giữa thế kỷ trước của các hãng đèn tên tuổi như: Mullard, Telefunken, Philips, Western Electric… với giá hàng nghìn USD mà chưa chắc đã kiếm được do chúng ngày càng hiếm vì không còn sản xuất từ hàng chục năm qua.

anhyou_1

Nhắm đến người chơi ampli đèn, nhà sản xuất linh kiện hi-end audio Nhật Bản Kryna đã tìm ra giải pháp tốt nhất: “Nâng cấp chất lượng của bóng đèn mà không phải thay thế đèn”. Giải pháp đơn giản và hiệu quả của nhà sản xuất là chụp đèn Kryna Tube Radiator (KTR). Chế tạo từ đồng phosphor, KTR có dạng tấm lưới kim loại dệt thành nhiều lớp với khả năng tỏa nhiệt nhanh, tạo nên lớp rào chắn điện từ và triệt nhiễu rung động của đèn. KTR có thiết kế dạng gợn sóng, giúp hơi nóng từ bóng đèn tỏa đều trên thân bóng. Khác với các chụp đèn bằng cao su chỉ có tác dụng giảm trấn khác, tuy chụp đèn KTR bằng kim loại, song có độ linh hoạt cao do có thể co dãn theo các nếp gấp, điều chỉnh diện tích tiếp xúc với bóng đèn, nâng cao hiệu năng tỏa nhiệt. Có thể hình dung, KTR như phụ kiện có tác dụng phát huy tối đa công năng hữu dụng, nâng cao chất lượng trình diễn của ampli.

Để kiểm chứng tác dụng của KTR, chúng tôi sử dụng ampli đèn tích hợp PrimaLuna Prologue Premium với 4 bóng công suất KT88 và 4 bóng 12AU7 cho mạch tiền khuếch đại. Với các bóng công suất, chúng tôi dùng KTR loại lớn (75 USD/chiếc); các bóng tiền khuếch đại sử dụng chụp đèn loại nhỏ (45 USD/chiếc). Như vậy, toàn bộ phụ kiện chụp đèn dành cho Prologue Premium khoảng 580 USD, đồng thời tận dụng được dàn đèn cũ theo máy. Nguồn phát là đầu đọc CD đèn AMR 777 cùng đôi loa Reference 3A Episode.

anhyou_2

Với mỗi bản nhạc, chúng tôi đều tiến hành so sánh A/B trực tiếp trình diễn của ampli có sử dụng KTR và không sử dụng chụp đèn. Kết quả khiến những người có mặt tại phòng thử bất ngờ vì ít người hình dung được loại phụ kiện phi điện tử như KTR lại có thể thay đổi âm thanh của hệ thống rõ ràng và nhiều đến vậy. Album Mùa Thu Cho Em với phần trình diễn của Tùng Dương là bản test đầu tiên. KTR mang đến sân khấu âm thanh có độ tĩnh và sạch hơn hẳn. Giọng hát của Tùng Dương trong và rõ hơn, hài hòa với dàn nhạc đệm. Chất lượng bản ghi của Việt Nam thường chưa sánh được với các album của châu Âu và hay bị méo trung âm khi bật âm lượng lớn khiến giọng hát của ca sĩ bị “vỡ”, âm treble hay bị sạn. KTR đã khắc phục được hiện tượng này. Dường như chúng tôi được nghe bản ghi có chất lượng tốt hơn hẳn. Âm thanh dải cao tơi và dịu hơn. Giọng hát của ca sĩ mềm mại, uyển chuyển, có hồn và không còn hiện tượng “vỡ” tiếng thường thấy.

Chuyển sang album Producer’s Choice với bản Carmen Habanera Fantasia, tác dụng của KTR trở nên rõ ràng hơn khi giúp hệ thống xác lập âm hình vững và ổn định trong thời gian trình diễn. Các lớp âm của dàn nhạc cổ điển bong tách, rõ ràng và chính xác hơn. Qua các album của Diana Krall, Norah Jones… người nghe có thể cảm nhận giọng hát của các jazzy đương đại hàng đầu một cách trung thực và sống động hơn. Giọng hát đầy đặn và có nội lực phủ lấp khán phòng, tạo nên những cảm xúc mãnh liệt cho người. Không chỉ có vậy, âm trầm của hệ thống có phần chặt chẽ và chi tiết hơn như hiệu ứng hiển nhiên khi toàn bộ âm thanh của hệ thống được cải thiện theo hướng tự nhiên và trung thực hơn.

Về âm thanh, KTR khiến người nghe có cảm giác hệ thống được nâng cấp với một số thiết bị cao cấp hơn nhiều như thể được bổ sung một bộ lọc nguồn, một bộ cấp nguồn cao cấp hơn cho ampli và một bộ giải mã chất lượng cao cho đầu phát CD. Với từng đó sự can thiệp, âm thanh mới có thể thay đổi nhiều đến mức mà KTR có thể làm được. Song khi xét về hiệu quả đầu tư, nếu sử dụng KTR, người chơi chỉ phải bỏ ra số tiền tương đương 15% phải trả cho toàn bộ thiết bị kia. Ngoài ra, KTR cũng tận dụng bóng đèn sẵn có và có thể sử dụng cho bất kỳ thiết bị dùng đèn nào.

Với số tiền nâng cấp chỉ chiếm khoảng 20% giá trị của ampli, nhưng hiệu quả âm thanh mà KTR mang lại tương ứng khoảng 15-20%. Đây là tỷ lệ khó tin trong công thức nâng cấp thiết bị của dân chơi audio bấy lâu. Điều này đồng nghĩa với việc KTR xứng đáng đến từng đồng với những người có ý định nâng cấp ampli đèn của họ.

Trường Giang – Nghe Nhìn Việt Nam