HFVN – Kingdom Royal là kiệt tác mới nhất của Tannoy và cũng là kết quả của 4 năm nghiên cứu phát triển, nhằm thiết lập một chuẩn mới, một serie khác biệt thuộc dòng loa hiend danh tiếng của hãng.

IMG_6513t

Khó khăn lớn nhất mà Tannoy gặp phải là làm sao vượt qua được cái bóng của những “cây đại thụ” như Kingdom và Wesminster Royal, hiện vẫn còn đang chiếm nhiều tình cảm của người yêu nhạc. Trở ngại này được các kỹ sư của hãng ý thức một cách sâu sắc. Họ đã ngồi lại và cùng quyết tâm đưa ra một lọat các biện pháp về kỹ thuật nhằm kiến tạo sự khác biệt về hình dáng cũng như chất âm mà Kingdom Royal sẽ thể hiện khi nó trình diễn lần đầu tại Munich Hiend Show.

Hình dáng bên ngoài

Trọng lượng của loa đến 120kg cho mỗi chiếc. Nó có một hình dáng to lớn vạm vở, cao đến 1275 mm, ngang 585 mm và sâu 600mm. Vỏ ngoài được phủ bằng gỗ thật và được đánh bóng kỹ lưỡng bằng tay, làm nổi lên các đường vân của gỗ, trông vừa cổ điển vừa sang trọng. Đặc biệt hơn nữa đó là dùng thuộc da của Ý để bọc lót đan xen với gỗ. Đây được xem như sự kết hợp hài hòa và tinh tế giữa 2 trường phái tiêu biểu trong cách thức chế tác hình dáng loa của Anh và Ý.

Đường nét của Kingdom cũng khá khác so với các dòng loa trước của dòng Kingdom và Prestige. Nếu như Kingdom phiên bản cũ đường nét vuông vắn đơn giản thì Kingdom Royal được chăm chút tỉ mẫn các đuờng cong uốn lượn ở mặt trên, phía trước của loa. Điểm nhấn quan trọng là bố trí loa siêu treble nằm phần trên riêng biệt, tạo thành một khối tròn hình bán nguyệt. Ở họng loa treble có cấu trúc chạm trỗ, mạ đồng vàng, trông rất quí phái như các đồ vật thấy ở cung điện vua chúa xa xưa. Đây cũng chính là ý tưởng chủ đạo khi hãng Tannoy đặt tên cho loa là Kingdom Royal.

upload-TANNOY-KINGDOM-ROYAL-3-L

Chúng ta cũng nên biết một chút về ván MDF dùng để đóng thùng loa. Nó được chế tạo từ loại gỗ Bích ( Birch Ply-Wood) mọc ở vùng có nhiệt độ lạnh. Với khí hậu này sẽ làm cho cây phát triển chậm hơn, do đó thân gỗ kết cấu đặt ruột hơn, rất tốt về mặt âm học.

Vì loa khá năng nên khi vận chuyển thì nhờ 4 bánh xe được lắp đặt bên dưới loa. Tuy nhiên khi định vị vị trí đặt loa thì nâng đở toàn bộ thân loa là 4 chân đinh vững chắc bằng kèm theo 4 tấm loát chân làm bằng nhôm tráng vàng với công nghệ Anode

Kỹ thuật bên trong

Loa có kết cấu 4 đường tiếng, bao gồm 1 loa siêu cao ( supper tweeter), loa đồng trục Mid-Treble và 1 loa bass. Hãng loa Tannoy từ trước đến nay là hãng tiên phong trong việc tự làm củ loa để lắp cho các loa của chính hãng. Các củ loa của Kingdom Royal này cũng là lọa đặc chế với các yếu tố kỹ thuật riêng biệt phù hợp nhất để tạo ra chất âm đặc trưng.

image-r937x877-C-bac66657-44654801
Phân tần của Kingdom Royal bao gồm hai bo mạch tách rời nhau, các linh kiện kết nối trực tiếp với nhau, chứ không ráp theo kiểu mạch in, giúp đường đi tín hiệu ngắn, hạn chế thất thóat.

Loa supper tweeter dùng cho Kingdom Royal là thế hệ mới với nhiều cải tiến so với lọai dùng cho ST 50 và ST 200 trước đây. Các kỹ sư bỏ ra nhiều giờ để chọn chất liệu cho màng loa dome, cuối cùng hợp chất Ma-Nhê được sử dụng vì nó có khả năng tái tạo được các tần số cao trên 54khz. Màng loa dome này được phủ một lớp gốm mỏng có tính năng làm suy yếu các tần số cộng hưởng cho độ méo tiếng cực thấp. Công đọan kế tiếp là xử lý bằng tay với chất plasma. Nam châm dùng trong loa treble này là lọai Neodymium có lổ thoát nhiệt phía sau, giúp loa họat động thời gian dài hoặc chơi ở âm lượng cao mà không bị nóng.

Loa Mid-treble là thành phần tối quan trọng trong hệ thống tái tạo âm thanh của loa. Tannoy vẫn luôn dùng loa đồng trục Mid-treble cho dòng loa cao cấp. Đối với Kingdom Royal, Tannoy cũng dùng lọai mới nhất của hãng. Loa này, theo như công bố của Tannoy, do nhóm kỹ sư nghiên cứu và phát triển trong vòng 4 năm, cũng chính là thời gian manh nha cho sản phẩm mang tính cách mạng này.

Kết cấu màng loa từ các chất liệu tổng hợp siêu nhẹ và siêu cứng, cuộn coil cực nhỏ và chính xác, hệ thống nam châm lực từ mạnh, đáp ứng nhanh các tần số từ thấp đến trung thấp. Vành nhúng loa có đặc tính cải thiện hiệu quả âm thanh giữa tần số trung và bass cao. Loa ngoài ( Mid) được phân bổ để tái tạo dải tần số thấp hơn 700Hz và loa treble bên trong có “ trọng trách” thể hiện các dải tần thiên về giọng hát của ca sĩ nhiều hơn. Loa treble đồng trục là một trong những thiết kế cơ bản nhất của Tannoy. Các kỹ sư đã có nhiều buổi thử âm và chọn chất liệu để làm loa treble này, mục đích là xử lý độ nóng của loa vì nó có kết cấu đặc biệt là nằm trong loa Mid. Cuộn coil của loa treble này được làm từ hợp chất nhôm và đồng, được làm lạnh ở nhiệt độ sao cho khi trở lại bình thường sẽ không thay đổi đặc tính khi họat động. Điều này giúp âm thanh tái tạo thật tự nhiên và nhạc tính hơn.

7aca4412d7a69a764f2ccecbbc1e45ee

Loa bass có đường kính 350 mm với màng loa bằng sợi tổng hợp. Mục tiêu của hãng đặt ra cho loa bass là không chỉ tái tạo những tiếng trầm đơn giản như tiếng động hoặc trống mà còn có khả năng làm mê hoặc lòng người ở những giọng ca trầm khàn nhưng rõ nét. Thông số loa cho thấy dải trầm có thể xuống đến mức thấp nhất là 15Hz nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng nhanh sự thay đổi của các tần số.

Bộ phân tần (Crossover) trong Kingdom Royal có kích thước lớn với các linh kiện đặc chế riêng cho đôi loa này. Nó bao gồm hai bo mạch tách rời nhau. Các thành phần linh kiện kết nối bằng tay và bắt nổi( hard wire) trên bo chứ không ráp theo kiểu mạch in (printed circuit board), giúp đường đi tín hiệu ngắn, hạn chế thất thóat. Chì hàn là lọai hỗn hợp của chì và bạc, bảo đảm độ bám chắc và không bong tróc theo thời gian.Toàn bộ các bo mạch được gắn riêng, cách ly với thùng loa thông qua các tấm lót cao su có độ đàn hồi cao có đặc tính giảm chấn rung, hạn chế tối đa các dao động cộng hưởng vào bộ phân tần. Các tụ lọc là loại film cực tốt chuyên dùng trong các bộ phân tần của hãng ICW. Lọai này có tên riêng là ClarityCap, là sản phẩm chỉ làm theo đơn đặt hàng nên có dán nhãn hiệu riêng của Tannoy. Cuộn cảm dạng biến áp với lõi sắt từ, có độ tổn hao đặc biệt thấp, kết hợp với điện trở không tản nhiệt chống cảm ứng, cũng là một yếu tố giúp âm thanh mạnh và rõ nét. Đối với trở kháng của loa treble dùng loại biến áp tự động tùy chỉnh chứ không phải là mạch điện trở truyền thống. Dây dẫn nối các dùng loại đồng 6 số 9 của Acrolink. Riêng dây nối loa treble thì dùng dây bạc, đảm bảo tín hiệu truyền đi để tái tạo lại chất âm rõ nhất. Công đoạn cuối cùng và quan trọng là làm lạnh bộ phân tần này theo công thức đông lạnh chậm dần cho đến âm 1900, sau đó lại cho “rã đông” trong một khoảng thời gian qui định. Qui trình này làm hạn chế vĩnh viễn các ứng suất từ các siêu cấu trúc của các thành phần linh kiện của bộ phân tần, giúp âm thanh tái tạo thật sự trung thực, chính xác, chi tiết và bất biến theo thời gian.

Phối ghép và trải nghiệm

Đối với những đôi loa tham chiếu như Kingdom Royal, việc phôi ghép là thật sự quan trọng. Một Ampli thích hợp hay không sẽ làm cho chất âm của Kingdom Royal “đi vào lịch sử” hoặc ngược lại. Bộ Power mono block Signature 450 W mỗi kênh ( 8 bóng 6550C) là đối tác của Kingdom Royal lần này cũng làm cho chúng ta yên tâm về tính đối xứng tương đồng giữa loa và Ampli. Phần tiền khuếch đại dùng Preamplifier TL-5.5 . Đây là bộ Pre-Power thuộc hàng đỉnh của VTL, có tiếng là đánh được khá nhiều loại loa khó chịu.

Một ai đó sẽ thất vọng nếu mong đợi một điều gì quá tốt đẹp quá lý tưởng đến với họ. Bởi lẽ kết quả xảy ra thường là dưới mức đó ít hoặc nhiều. Tâm lý đó cộng với ít nhiều vốn liếng kinh nghiệm nghe của mình, tôi tự đặt tôi vào trạng thái khá thoải mái để “ lĩnh hội’ các cung bậc từ người anh em của Westminster Royal trình điễn. Có hai điểm đặc biệt tôi phải chú ý để đánh giá. Đó là âm thanh dãi tần số cao của loa siêu cao ( supper tweeter) và âm dãi tần số thấp khi thông số cho thấy là qua mặt cả Kingdom trước đây.

Một đĩa thuộc thể loại pop của cô ca sĩ gốc Nga, Katie Melua. Đây được cho là một Norah John thứ hai. Mặc dù còn rất trẻ (sinh năm 1984) nhưng với chất giọng truyền cảm với cách nhả chữ tròn vành nhưng nũng nịu khiến ai đã chịu giọng ca thường là yêu luôn cô ca sĩ này! Chúng tôi chọn track 7, bài hát có tựa No Fear of Heights ( album The House) do chính cô trình bày. Bài này chơi theo kiểu folk pop với tiếng guitar đệm theo chậm rãi, lời ca rõ ràng nhấn nhá, qua loa Mid-treble đồng trục của Kingdom Royal, âm thanh đặc biệt hơn khi tiếng lạo xạo vuốt dây đàn nghe chính xác và trung thực như ngồi trước ca sĩ. Ở bản này chúng ta vẫn có thể đánh giá được khả năng tái tạo âm trầm nhờ dây đàn bass cộng với tiếng vỗ thùng. Tuy nhiên phải qua một đĩa khác của chính cô ca sĩ này là “Piece by Piece” để nghe bản số 2 có tựa là “Nine Million Bicycles” ( Mike Batt viết lời) mới đánh giá tốt tiếng trầm. Nó vừa trầm ấm vừa mạnh mẽ và uy lực khi tái hiện tiếng trống thùng nện theo đều đặn. Đây chính là điểm khác biệt với Wesmintster. Sự mạnh mẽ ở dãi thấp mà Kingdom Royal mang lại là đặc tính của dòng Kingdom xưa nay. Như vậy có thể nói sự kết hợp hài hòa giữa sự tinh tế truyền cảm của Westminster và âm lực nhiều bass lôi cuốn của Kingdom. Ở điểm này cũng cần phân biệt khác nhau giữa sự tái tạo âm trầm xuống thấp ở mức hai con số tính bằng Hz và sự mạnh mẽ của loa. Kingdom Royal là sự dung hòa giữa hai yếu tố này để cho ra bản chất của riêng nó. Cũng chính bản nhạc này, khi ta nghe tiếng sáo ( lọai flute) thổi, theo kèm với tiếng violon ở những khúc dạo, sẽ đánh giá đựơc âm tần số cao đến siêu cao. Âm thanh rất huyền hoặc, có hồn và nhạc tính.

Chúng tôi thay vào một đĩa chơi kèn saxo đó là đĩa “Best Audiophile Saxophone”. ở bài thứ nhất, hai nhạc cụ saxo và piano hòa quyện lẫn nhau. Các nốt nhạc tinh tế của dương cầm và tiếng kèn cao vút được kingdom Royal thể hiện hết sức đặc biệt. Với đôi loa chỉ mới ra mắt gần đây, có lẽ sẽ có không nhiều thông tin trên các diễn đàn. Tuy nhiên những gì chúng tôi trải nghiệm thực tế đủ để có những kết luận tốt đẹp về đôi loa này.

Tất nhiên với cái giá gấp đôi Kingdom trước đây, người nghe cần phải khắc khe và đòi hỏi nhiều hơn ở Kingdom Royal. Hầu hết các thể lọai nhạc như Jazz, pop, blues, Kingdom Royal đều làm tốt công việc tái tạo chất âm trung thực, trầm ấm và hết sức truyền cảm của mình. Một số bạn nghe có lời ca ngợi rằng, Kingdom Royal thể hiện tốt đều ở 3 dãi. Đây chắc chắc là lời kết luận tốt nhất cho bài đánh giá đôi loa này.

Tóm lại kể từ khi mẫu loa Kingdom đời và ngưng sản xuất cho đến mùa thu năm 2010 Tannoy đã cho công bố mẫu loa thay thế là Kingdom Royal tại Hiend Show của Đức. Đây chính là thành quả của nhiều năm nghiên cứu và sáng tạo, là tinh hoa góp nhặt lại của các dòng loa chính hãng, đặc biệt là dòng Kingdom đã là say đắm bao thế hệ người nghe. Có thể nói, Tannoy đã thành công trong việc cống hiến cho giới thưởng thức âm thanh những gì tốt đẹp nhất, tinh túy nhất của hãng loa lâu đời và danh tiếng này.

PV