Một trong số chúng ta nhớ về thời kì khi mà âm thanh được chia thành lợi ích của các đối thủ. Bên bờ trái của một cái hồ được gọi là Thế Giới Mới, nơi mà những người não trái tin rằng sự biến mất của méo hài có nghĩa là “tất cả các ampli nghe đều như nhau” và những chiếc loa tốt là thành phần quan trọng nhất của một hệ thống âm thanh hi-fi. Ngược lại, bên gọi là Thế Giới Phẳng tuyên bố rằng thành phần quan trọng nhất của chuỗi đĩa thu là đĩa than.
Là một người không theo trường phái của Thế Giới Phẳng nhưng cũng chẳng đứng về những người não trái, tôi vẫn tiếp tục bị mê đắm bởi thế giới quan của Linn và Naim. Tiefenbrun và Julian Vereker – nhà sáng lập của Naim Audio đã dạy cho tôi rất nhiều về cách nghe như thế nào và nghe cái gì khi đánh giá sức ảnh hưởng của các thiết bị âm thanh đối với sự tái sản xuất âm nhạc.
Naim Audio trở thành một trong những nhà sản xuất đầu tiên xóa bỏ định nghĩa cổ điển cuối cùng của Peter Walker về chiếc ampli hoàn hảo cũng như cuộc đua điên cuồng cho sự biến mất của sự méo hài tổng. Vào năm 1983, sau 10 năm sản xuất những thiết bị riêng biệt, Naim đã giới thiệu chiếc ampli tích hợp đầu tiên của mình – NAIT. Với niềm tin rằng đặc tính cũng như chất lượng mà chiếc ampli này cung cấp sẽ quan trọng hơn trong việc dẫn truyền một âm thanh tốt so với mức độ công suất của nó, Naim đã từ chối công khai đặc tính công suất của Nait.
Tôi chưa từng sở hữu bất kì thứ gì của Naim nhưng giờ đây tôi ước rằng mình sở hữu Chrome-bumper Nait đầu tiên vì vậy tôi có thể so sánh nó với chiếc Nait 5si mới nhất bây giờ.
NAIT là gì?
Năm 2013, để kỉ niệm 40 năm ngày thành lập công ty cũng như là ngày sinh nhật lần thứ 30 của sản phẩm NAIT đầu tiên, Naim Audio đã cho ra mắt ba dòng sản phẩm NAIT mới đó là 5si (trong ngôn ngữ của Naim thì chữ “i” đại diện cho “Sự mở đầu” (introductory), XS2 và Classic SuperNAIT2. NAIT 5si là dòng sản phẩm ampli tích hợp truyền thống với ampli tai nghe tách biệt nhưng nó không có cổng phono, DAC hay Bluetooth.
Bảng điều khiển phía trước của NAIT 5si trông rất mạnh mẽ và thu hút. Điều khiển âm lượng khá ổn định và được đảm bảo trong sự chuyển động của nó. Ổ cắm tai nghe và bốn nút lựa chọn nguồn nhìn rất sang trọng. Trên bảng điều khiển phía sau là nút nguồn, bốn cặp jack nối RCR và hai ổ cắm DIN nằm song song với CD và RCA. Nhà sản xuất khuyên rằng: “Ổ cắm dây nối tín hiệu DIN nên được ưu tiên sử dụng hơn so với ổ cắm RCA phono” và “dây nối tín hiệu Naim Hi-Line sẽ mang đến kết quả tốt hơn”. Trong suốt quá trình đánh giá, tôi sử dụng Naim DIN, dây nối tín hiệu H-Line được cung cấp bởi dịch vụ Audio Plus của nhà phân phối của Naim tại Mỹ cũng như các RCA với giới hạn khác nhau từ Kimber Kable và Auditorium 23.
Trải nghiệm nghe
Miles Davis luôn luôn là người đàn ông mà tôi tìm đến bởi nghệ thuật và tinh thần, ông làm cho âm nhạc trở nên có màu sắc và linh hồn. Và bởi vì tôi nghe ông rất nhiều, âm nhạc của ông cũng trở thành khởi nguồn yêu thích nhất của tôi trong việc đánh giá những thiết bị âm thanh khác nhau. Tôi mở album In a Silent Way (LP, Columbia CS 9875) lên và ngồi tựa vào ghế để thưởng thức. Âm nhạc này là nguồn năng lượng hài hòa xuất hiện, tự tạo hình hài cho bản thân nó rồi lan truyền đi. Nó thể hiện một cách hoàn hảo đến nỗi ám ảnh của tôi trong từng nhịp điệu. Tôi xác định nhịp điệu như một mối quan hệ giữa độ dài thời gian của một nốt nhạc liên quan đến những nốt tiếp theo và cảm nhận đánh giá những nhịp điệu. Trong ca khúc “Shhh/Peaceful” Davis đã sử dụng những nhịp điệu đơn giản với kết cấu rất đẹp để làm tăng thêm độ dài của chủ đề mà đã lắc nhẹ và chuyển hướng sang một chủ đề khác. NAIT 5si đã cung cấp năng lượng cho DeVore O/93s của tôi và khiến cho việc nghe những giai điệu của chúng thật dễ dàng.
Tôi luôn tin vào câu ngạn ngữ “đúng người đúng việc”. Một khi chúng tôi có được sự kết hợp hài hòa giữa phòng nghe và loa, chúng tôi cần tìm một chiếc amp khiến cho những chiếc loa đó có thể cất lên âm thanh tốt nhất và thật nhất của nó. Tôi vừa may có được chiếc KEF nhưng liệu NAIT 5si có phải là chiếc amp thích hợp dành cho nó? Có lẽ. Tôi đã thử một vài bản nhạc khác nữa của Miles Davis. Với ca khúc “I Thought About You” nằm trong album The Columbia Years 1955–1985 (5 LPs, Columbia C5X 45000), mọi thứ nghe có vẻ khá cân bằng, âm thanh trong sáng và dễ dàng để bắt theo nhịp điệu. Cặp đôi Naim – Focal đã làm nên sự tương phản gần và xa với độ chính xác đáng chú ý. Âm thanh cực kì chi tiết, thoải mái để lắng nghe nhưng lại thiếu mất không gian rộng rãi mà tôi mong đợi.
Nếu như tôi buộc phải lựa chọn chỉ nghe duy nhất một album cho đến cuối đời, tôi chắc chắn sẽ lựa chọn một trong những kiệt tác bí ẩn nhất trong âm nhạc cổ điển Nam Ấn được sản xuất và thu âm bởi Kavichandran Alexander cho chính nhãn hiệu của ông – Water Lily Acoustics. Thật khó khăn khi phải lựa chọn nhưng đêm nay tôi lựa chọn Kalyani: L. Subramaniam chơi nhạc Karnatac trên violin (CD, Water Lily Acoustic WLA-ES-19-CD) cùng với người vợ quá cố của ông – Viji Subramaniam với cây đàn tambura. T.H. Subashchandran chơi trống ghatam, hay những nhịp điệu tuyệt diệu của Poovalur V. Srinivasan với chiếc trống hai đầu bằng gỗ mridangam. Từ ghế ngồi của mình, Subramaniam nghe như Stéphane Grappelli (1908-1997, nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng của Pháp) của Ấn Độ. Nếu như bạn thực sự yêu mến Django Reinhardt, Grappelli hay nhóm nhạc Quintette du Hot Club de France, vậy thì còn chần chừ gì mà không đứng dậy và mua ngay CD này.
Những nhịp điệu (tala) rất nhanh và phức tạp nhưng NAIT vẫn thể hiện chúng một cách hoàn hảo. Những khoảng cách cao độ có thể là nhỏ nhưng sự kết hợp của Focal 906–NAIT 5si đã giữ chúng trong sự tập trung rất tốt. Nhưng điều tôi muốn biết đó là làm cách nào mà chiếc Naim NAIT 5si này có thể dẫn truyền những nốt nhạc độc lập (swara). Và bởi vì tất cả các ampli mà tôi từng đánh giá đều nghe rất khác nhau nên tôi quyết định dồn hết sự chú ý vào vẻ đẹp của từng nốt nhạc.
Tôi lắng nghe trong một cảm giác vô cùng sợ hãi. Trước khi Bob Dylan phát hành “Mr. Tambourine Man”, mọi thứ tôi muốn biết về NAIT 5si trở nên rõ ràng. Nó tái tạo lại tiếng reo hò, vỗ tay cổ vũ của khán giả một cách chân thực hiếm có. Không gian của khu vườn và vị trí sân khấu bên trong được hình dung một cách rõ ràng và đầy đủ. Tôi có thể làm một bản đồ về vị trí đặt những chiếc micro. Quan trọng nhất, tôi có thể “cảm nhận” rõ ràng tinh thần và năng lượng của sự kiện.
Lời kết
Các khía cạnh quan trọng nhất của âm thanh âm nhạc chính là dòng chảy của chúng, sự đến và đi, sự dừng lại hay đà chuyển động lên trước của chúng. Qua những chiếc loa của tôi, Naim NAIT 5si đã thể hiện những dòng chảy (giai điệu và nhịp độ) đó xuất sắc như tất cả những chiếc ampli nào tôi đã từng sử dụng trước đây. Nó làm nên sự cân tốt hơn so với chiếc ampli tích hợp Line Magnetic LM518, hay Rogue Audio Sphinx ($1295) mà tôi đang tham khảo hiện tại.
Âm sắc tạo nên vẻ đẹp cho âm nhạc, nó cũng là âm điệu của giọng hát người nghệ sĩ, là âm thanh của các nhạc cụ. Âm điệu là cái gì đó giúp người ta phân biệt giữa tiếng guitar này với những guitar khác, giữa tiếng trống này với những tiếng trống còn lại. Đối với tai tôi, trong hệ thống của tôi, NAIT 5si dường như hơi thiếu một chút hào phóng trong vấn đề âm sắc. Nhưng bởi đây là chiếc ampli NAIT đầu tiên của Naim, hơn nữa với thiện cảm vốn có của mình, tôi hy vọng rằng 5si sẽ mang đến những cảm giác phiêu diêu, những trải nghiệm thuần khiết mà tôi khao khát.
Và tôi vẫn phải nói rằng, Naim NAIT 5si là chiếc ampli tích hợp đẳng cấp thế giới mang đến những âm thanh chính xác và sự thưởng thức âm nhạc nhiều hơn bất kì cái gì mà tôi từng được nghe.
Thông số kỹ thuật
Độ nhạy đầu vào: 150mV
Trở kháng đầu vào: 20kΩ
Đầu vào Analogue: 2 x DIN, 4 x RCA
Đầu ra: 150 mV, 600Ω
Âm thanh đầu ra: Loa, HDD
Headphone: Giắc cắm 3,5mm
Công suất đầu ra: 60W / kênh, 8Ω
Nguồn điện: 100V, 115V, 230V; 50 hoặc 60Hz
Công suất tiêu thụ (tối đa.): 300VA
Kích thước (HxWxD): 70 x 432 x 301 mm
Trọng lượng tịnh: 6,8 kg
Kích thước ( cả bao bì): 200 x 590 x 500 mm
Trọng lượng Net: 8,6 kg
Giá tham khảo: 30.400.000đ
Nguồn: tapchihifi.com/Anh Phương