HFVN – Không giống với kiểu dáng bên ngoài – đẹp một cách lạnh lung, Audio Analogue Verdi Cento có âm thanh nồng đượm, ấm áp đặc trưng của những thiết bị âm thanh có xuất xứ từ Ý. Nếu muốn sở hữu tăng âm không quá đắt tiền, vận hành ổn định như ampli bán dẫn, nhưng lại có âm thanh ngọt ngào của bóng đèn điện tử, Verdi Cento là lựa chọn phù hợp.
ĐIỂM NHẤN TRONG THIẾT KẾ
Là tăng âm tích hợp tầm trung của tăng âm Analogue, Verdi Cento có vỏ bằng nhôm phay xước dày dặn, cứng cáp, mang vẻ đẹp của lối thiết kế đơn giản mà hiện đại thường thấy trên những sản phẩm audio đẳng cấp.
Nếu nhìn thoáng, mặt trước chỉ hiện lên núm âm lượng khá lớn, bố trí sát góc phải. tuy nhiên nếu quan sát kỹ sẽ thấy hai nút nhỏ khác nằm ở góc trái là nút nguồn (on/off), chính giữa là nút chọn nguồn tín hiệu vào. Mang đặc trưng thiết kế của ampli châu Âu, Verdi Cento được giản tiện đến mức tối thiểu, loại bỏ những tính năng có thể ảnh hưởng đến sự trung thực của âm thanh. Theo đó, các nút chỉnh tần số, bù tần số, chỉnh âm sắc, cân bằng (balance) hay chế độ mono/stereo… Không xuất hiện trên ampli này. Tín hiệu từ nguồn phát vào tăng âm chỉ qua duy nhất công đoạn khuếch đại về cường độ tín hiệu và chuyển thẳng ra loa mà không phải qua các tầng chức năng khác với đủ loại linh kiện mà khả năng gây sai nhiễu rất lớn.
Ampli được thiết kế với mạch khuếch đại hybrid (mạch lai với tầng tiền khuếch đại sử dụng điện bóng đèn, tầng khuếch đại sử dụng mạch bán dẫn IC tích hợp). Tầng preamp gồm cặp bóng đèn điện tử 6922 cho mỗi kênh. Bộ phận khuếch đại đèn của Verdi Cento đặt sau mạch chọn tín hiệu nguồn và mạch chỉnh âm lượng. Mạch pream đóng vai trò quan trọng, không chỉ khuếch đại tín hiệu và đồng bộ trở kháng mà còn cung cấp 2 dòng tín hiệu không đồng pha để điều khiển và định hình tín hiệu của tầng công suất. Audio Analogue sử dụng mạch (scheme) bóng đèn kinh điển do các kỹ sư của hãng phát triển cho phần preamp nhằm giảm trở kháng đầu ra của tín hiệu.
Mạch không hồi tiếp – một trong những nguyên lý thiết kế có ảnh hưởng đến sự trung thực của âm thanh – cũng được ứng dụng trên Verdi Cento. Điều đó có nghĩa độ méo của đèn điện tử được giữ nguyên và bóng đèn được khai thác đúng đặc tính âm thanh nguyên thủy của nó. Tuy nhiên kết quả cho thấy độ méo tổng thể vẫn được hạn chế ở mức thấp khi mạch công thức sử dụng dòng cao hơn và cho phép tầng preamp chỉ phải hoạt động với cường độ tín hiệu nhỏ. Đó là bí quyết để Verdi Cento có trung âm gần với trung âm của các tăng âm bóng đèn.
Tín hiệu Audio sau khi qua tầng preamp chạy cặp bóng 6922 sẽ được đưa đến tầng khuếch đại bán dẫn với mục đích giữ cho âm thanh chi tiết, trong trẽo nhất cò thể. Tầng khuếch đại sử dụng hai cặp sò bán dẫn dạng LM3886 của National cho mỗi bên, được đánh dấu theo kiểu song song / đấu cầu cho công suất tối đa 100 W/kênh 8ohm hoặc 170 W/kênh 4ohm. Đây là IC bán dẫn được ca ngợi nhiều về công suất lớn và tỉ lệ tín hiệu/ chỉ số độ cồn cao tốt.
Với thiết kế dòng cao, Verdi Cento trang bị bộ cấp nguồn đa tầng để giảm thiểu nhiễu nội tại và tăng độ chính xác về không gian sân khấu khi trình diễn. Phụ trách việc cấp nguồn cho tầng công suất là biến áp hình xuyến cỡ lớn và cầu chỉnh lưu dòng cao riêng biệt. Có 4 tụ điện 10.000uF được sử dụng cho mỗi kênh (40.000uF/kênh) phía sau cầu chỉnh lưu, đảm bảo cung cấp nguồn điện dồi dào cho tầng công suất hoạt động ổn định nhằm tái tạo dải âm trầm sâu và chắc. Verdi Cento còn được bố trí nhiều mạch bảo vệ nhằm tránh hiện tượng đoản mạch và quá tải về dòng và nhiệt, đảm bảo độ an toàn cho linh kiện và độ ổn định, độ bền của thiết bị khi sử dụng.
PHỐI GHÉP VÀ THƯỞNG THỨC
Đễ đồng bộ với ampli lai này, chúng tôi sử dụng đầu phát CD lai với tầng xử lý tín hiệu vào cũng dùng bóng đèn điện tử là SCD 1 của Sonic Fontier. Cặp loa để Verdi Cento trổ tài là đôi bookshelf nổi tiếng của Reference 3A mang tên Dulcet. Đôi loa có trở kháng 6ohm, độ nhạy 88dB. Hệ thống dây loa và dây tín hiệu của Analysis Plus.
Sau khi bật Ampli người nghe phải đợi 1 phút để các bóng đèn tiền khuếch đủ độ nóng. Khi đó, Verdi Cento mới đóng mạch để sẵn sang hoạt động. Trước đây chúng tôi chủ yếu phối ghép cặp Dulcet với Ampli đèn để cho ra âm thanh đúng như tên gọi: ngọt ngào quyến rũ. Là cặp loa nhỏ nhưng không gian độ động và âm bass của Dulcet rất tốt. Chuyển sang đánh cặp với Verdi Cento, ấn tượng đầu tiên là chất âm của hệ thống thừa hưởng những đặc tính của đèn điện tử, ngọt và mượt. Trung âm dày và ấm là lợi thế khi thể hiện album nhac vocal. Nếu giọng hát của Thiên Phượng ở ca khúc Chỉ Có Ta Trong Đời (album Trở Về Mái Nhà Xưa) khi nghe trên hệ thống khác có phần hơi mảnh và thiếu sức sống cộng với tiếng symbal ở đoạn cao trào khá gắt có thể khiến người nghe chau mày, thì Verdi Cento đã xử lý bản nhạc êm ái, dễ nghe. Giọng hát của Thiên Phượng vẫn giữ vẻ mảnh mai, êm dịu vốn có, nhưng đầy đặn và sống động hơn. Dải cao ở những đoạn cao trào không còn chói gắt.
Chuyển sang album kinh điển của Al Dimeola, Paco Deluca và John McLaughlin có tên A Friday Night In San Fancisco, chúng tôi muốn kiểm tra độ động và khả năng tái hiện âm thanh tự nhiên của Verdi Cento. Đây là bản ghi âm buổi biểu diễn live của các nghệ sĩ guitar jazz hàng đầu thế giới cách đây hơn 3 thập kỷ (năm 1981). Phải nói chất lượng âm thanh không thật tốt với tín hiệu khá nhỏ và độ chi tiết không cao. Chiếc đĩa này cũng từng nằm rất lâu trên kệ do ít hệ thống có thể tái hiện với âm nhạc đủ hấp dẫn. Tuy nhiên với công suất 170W/kênh và hệ thống cấp nguồn tốt, Verdi Cento đã thổi luồng sinh khí mới vào bản ghi già cỗi. Al Dimeola, Pac Deluca hay John McLaughlin đều là những nghệ sĩ biểu diễn bậc thầy. Tiếng guitar của họ biến hóa, được xử lý ở tốc độ cao. Riêng Al Dimeola có phong cách chơi guitar thùng nhanh và chính xác mà bất kỳ tay lead guitar trong rock band nào cũng phải ghen tị. Bởi nhiều khi, các hiệu ứng của cây guitar điện đã lấn lướt cả kỹ thuật chơi. Hệ thống tái hiện tiếng guitar căng, nảy với âm thanh sắc ngọt và lóng lánh của dây kim loại, mọng nượt và căng tròn của dây nylon. Ba cây guitar hòa quyện cùng nhau với tốc độ xử lý cao tạo nên màn hòa tấu lôi cuốn. Chất jazz pha trộn với âm hưởng La-tin của Al Dimeola khi lã lướt lúc dữ dội đầy kịch tính. Có thể Verdi Cento chưa đạt đến độ động hoàn hảo của những tăng âm bán dẫn hi-end. Nhưng tốc độ xử lý của ampli lai này đủ khiến chúng tôi hài lòng. Bù lại, chất âm lãng mạn, nồng nàng của Verdi Cento khiến thiết bị trở nên có duyên và dễ nghe với nhiều loại nhạc.
Verdi Cento thể hiện sự vững vàng đáng tin cậy khi chơi những bản giao hưởng hoành tráng. Tăng âm này có thể xử lý các đoạn cao trào (fortissimo) mạch lạc, bình ổn và mạnh mẽ. Tiếng trống định âm tái hiện sâu, chắc, có độ lan tỏa nhất định khi đánh cặp với Dulcet. So với một số ampli bán dẫn cùng tầm giá hoặc ampli đèn có công suất 50W trở xuống, dải trầm của Verdi Cento dầy dặn hơn hẳn. Dù độ chi tiết của âm trầm đôi chỗ chưa khiến chúng tôi ưng ý, nhưng có thể điều chỉnh nâng cấpchi tiết này thông qua một số phụ kiện như dây nguồn cầu chì và một số thiết bị triệ nhiễu khác. Verdi Cento có sân khấu âm thanh hơi lùi của vị trí dàn máy. Dặc tính này khiến âm thanh luôn giữ được chừng mực nhất định, không lấn lướt người nghe và tạo cảm giác về không gian âm nhạc thực.
Âm thanh ấm ngọt với dải trung và trung trầm đầy đặn, Verdi Cento là ampli dễ nghe, dễ phối ghép. Với những người có gu nghe thiên về nhạc trữ tình và yêu những giai điệu ngọt ngào, Verdi Cento là lựa chọn đáng lưu tâm. Giá bán khoảng 52 triệu đồng cho thiết bị “hát hay”, thiết kế tốt với linh kiện tiêu chuẩn và ngoại hình đẹp như Verdi Cento khá hợp lý trên thị trường âm thanh hiện nay.
Thông số kỹ thuật
Công suất | 100W/kênh 8ohm; 170W/kênh 4ohm |
Trở khánh đầu vào | 40kohm |
Kích thước | 10,3 x 44,8 x 40,5 cm(CxRxS) |
Trọng lượng | 12,5kg |
Huy Anh – NNVN