HFVN – AVR500 là sản phẩm thuộc dòng FMJ (Faithful Musical Joy) của nhà sản xuất Arcam, được thiết kế để mang âm thanh của các rạp chiếu phim hay studio chuyên nghiệp đến với không gian mỗi gia đình. AVR500 ra đời sau hơn 3 năm nghiên cứu phát triển tại cơ sở sản xuất của Arcam ở Anh, với trọng lượng lên đến 48,5 pound (khoảng 22 kg) và kích thước ba chiều 17x7x16 inch. Mẫu AV receiver này có mức giá bán lẻ đề nghị là 3.499 USD, có thể được xếp vào dòng sản phẩm hi-end so với mức giá trung bình của các mẫu receiver khác.
Về các kết nối video, AVR500 sở hữu 5 cổng HDMI đầu vào và 2 cổng HDMI đầu ra tương ứng. Ngoài ra, AVR500 còn có 3 cổng component, 2 cổng S-video và 2 cổng composite tín hiệu đầu vào.
Đối với các kết nối audio, AVR500 được trang bị 8 cổng tín hiệu analog đầu vào, trong đó có 1 cổng tín hiệu đa kênh 7.1, thường được dùng để kết nối với các đầu đĩa SACD hoặc DVD-Audio. Các cổng kết nối dành cho tín hiệu digital audio cũng rất đa dạng, bao gồm 4 cổng cáp quang (optical), 3 cổng đồng trục (coaxial) và 1 cổng cáp quang tín hiệu đầu vào 3,5 mm được bố trí ở mặt trước.
AVR500 sở hữu tính năng điều chỉnh đa nhiệm (multi-zone), chế độ âm thanh stereo trực tiếp, cổng tín hiệu quản lý và nâng cấp RS-232, chế độ âm thanh Dolby Volume và một bộ điều khiển tương đối lạ mắt.
Với tư cách là một thiết bị hi-end, hiển nhiên AVR500 không thể thiếu khả năng giải mã và xử lý các định dạng tín hiệu âm thanh cao cấp mới như Dolby TrueHD hay DTS-HD Master Audio.
Để bắt đầu quá trình kiểm chứng khả năng của AVR500, thiết bị này được kết nối với các loa Bowers & Wilkins 600 và loa siêu trầm sử dụng công nghệ Definitive Technology SuperCube II, thông qua hệ thống 6 dây nối Oasis của nhà sản xuất Wireworld để kết nối với loa trung tâm, loa trái phải cũng như loại dây nối Luna 16/4 cũng của hãng này cho các loa vòm.
Bộ cổng kết nối (binding post) của AVR500 tỏ ra khá ưu việt, chúng có cấu tạo tiện dụng, giúp cho việc kết nối với các loa rất thuận lợi.
Trong kiểm nghiệm này, AVR500 còn được phối ghép với các thiết bị khác để hoàn thiện thành một hệ thống rạp hát tại gia hoàn chỉnh, bao gồm một đầu đĩa DVD-Audio/SACD Oppo DV-980H, một máy chơi game Sony PS3, một đầu đĩa than Music Hall MMF 2.2, một Apple TV và một bộ đầu thu DirecTV HD DVR.
Bắt đầu khởi động hệ thống và tiến hành các thao tác với menu của thiết bị, người dùng dễ dàng nhận thấy Arcam đã trang bị cho AVR500 một giao diện điều khiển thân thiện, dễ sử dụng. Việc cài đặt chế độ âm thanh của hệ thống cũng không mấy khó khăn với chếc micro kèm theo giúp xác định không gian và khoảng cách giữa các loa. Đối với các chế độ cài đặt âm, AVR500 hỗ trợ cả chế độ cài đặt tự động và tùy chọn cho người dùng.
Có một số tính năng đáng chú ý của AVR500 mà người dùng nên lưu tâm trước khi thưởng thức khả năng trình diễn của thiết bị này.
Đầu tiên, AVR500 sở hữu hai cổng tín hiệu đầu ra subwoofer mà nhiều thiết bị hi-end hiện nay vẫn chưa có, điều này thực sự tiện lợi vì các hệ thống âm thanh với nhiều loa subwoofer đang rất được thịnh hành.
Tiếp đến là tính năng trình diễn âm stereo trực tiếp (stereo direct), tính năng này “bỏ qua” mọi quá trình xử lý giúp cho hệ thống có được một chất lượng âm cao nhất có thể đối với các nguồn âm hai kênh.
Cuối cùng, AVR500 hỗ trợ tính năng Dolby Volume, giúp hệ thống tự động điều chỉnh âm lượng một cách phù hợp trong khi chuyển đổi giữa các nguồn âm khác nhau hoặc khi đang theo dõi các nguồn âm có nhiều âm phức tạp chẳng hạn như các chương trình trên TV.
Cách tốt nhất kiểm nghiệm âm thanh của một thiết bị nào đó hay cả một hệ thống âm thanh là bắt đầu với các bản nhạc hai kênh.
Đầu tiên, AVR500 được thử sức với “Everyday Is Like Sunday” trong album solo đầu tay “Viva Hate” của Morrissey. Bản nhạc được lưu trữ trên một đĩa than chất lượng tốt và thực tế cũng đã được AVR500 “đối xử rất tốt”, xét cả về mặt độ ấm và tính trung thực của âm thanh.
“Everyday Is Like Sunday” được trình diễn với một chất âm giàu nhạc tính, ấm áp, đúng với những gì mà người nghe mong đợi ở một nguồn âm analog. Giọng ca của Morrissey được thể hiện một cách êm dịu, huyền ảo. Vẫn với nhạc phẩm này, AVR500 được chuyển sang thử nghiệm tính năng stereo direct. Âm thanh lúc này thậm chí còn sống động, rõ ràng hơn.
Tiếp theo, AVR500 được thử nghiệm với bản nhạc Aja của Steely Dan, thông qua cổng kết nối HDMI với chiếc Apple TV. Ngay đầu bản nhạc, tiếng kèn saxophone đã vang lên với sự tươi sáng và sống động đầy ấn tượng. Từng tiếng ghi-ta được điểm nhấn, tiếng bass chắc, đẹp trong từng đoạn nhạc.
Chuyển sang nguồn âm đa kênh, AVR500 trình diễn đĩa nhạc “The Beatles Love” qua đầu DVA-Audio. Tiếng đàn viôlông, đàn viôlôngxen, đàn antô trong bản nhạc “Eleanor Rigby” như được kéo căng, hòa nhịp với nhau một cách sống động, dẫu vậy âm thanh của mỗi nhạc cụ vẫn có chỗ đứng riêng của mình, bên cạnh giọng hát của McCartney.
Kết thúc phần thẩm âm với các bản nhạc, người nghe chuyển sang kiểm chứng năng lực của AVR500 với phim ảnh. Đĩa Blu-ray phim “Predators” của nhà sản xuất “20th Century Fox” được trình chiếu ở chế độ âm thanh DTS-HD Master Audio.
Mặc dù có kịch bản không lấy gì xuất sắc song bộ phim lại có những đoạn âm thanh khá phong phú, hấp dẫn với những pha hành động, và AVR500 đã khiến khán phòng tràn ngập cảm xúc và ấn tượng mãnh liệt với các âm thanh, từ tiếng gầm rú của loài thú ăn thịt (Predator) cho đến từng tiếng súng nổ.
Kết luận
Xét về khả năng tái tạo âm thanh, người dùng khó có thể tìm ra lý do để phàn nàn về chất lượng của mẫu Receiver này, bởi đơn giản, còn hơn cả một power amply, AVR500 không bao giờ khiến người nghe thất vọng với những âm thanh mà thiết bị này xử lý.
Trường Giang – Điện Tử Tiêu Dùng