Mark Levinson (Mỹ) và DynAudio (Đan Mạch) là hai nhãn hiệu biểu tượng trong thế giới hi-end và rất phổ biến tại Việt Nam. Chính vì thế mà giới audiophile trong nước đã hình thành những kinh nghiệm ghép nối được đúc kết từ trải nghiệm thực tế của người chơi cho thiết bị của hai thương hiệu này. Theo đó, loa DynAudio thường được “set” với ampli của Plinius còn thiết bị của Mark Levinson thường đánh với loa Revel hay JBL. Một vài trường hợp, NgheNhìn Việt Nam đã có dịp nghe hệ thống loa DynAudio và ampli Mark Levinson nhưng có lẽ người chơi chưa tìm được cách hiệu chỉnh phù hợp nên chưa ra được chất âm như mong muốn.
Những kinh nghiệm trên có lẽ sẽ chỉ mang tính chất tham khảo khi Mark Levinson giới thiệu thế hệ sản phẩm mới nhân kỷ niệm 40 năm thành lập. Không chỉ mang một kiểu dáng cân đối và thân thiện người dùng hơn, № 585 còn được thiết kế để đón trước xu hướng nhạc số trong phân khúc hi-end cũng như đa năng hơn trong ghép nối hệ thống.
Trong một cuộc đàm đạo với lãnh đạo của Harman Group, chúng tôi đã biết thêm về những định hướng mới của tập đoàn trong nghiên cứu và phát triển những thiết bị hi-end mang thương hiệu Mark Levinson. Các thay đổi được xuất phát từ thực tế là giới audiophile toàn cầu đang chuyển dịch sang chơi nhạc số trên máy tính, thiết bị cầm tay (smartphone, tablet), khi hạ tầng internet ngày càng được cải thiện, những file nhạc “lossless” độ phân giải cao có thể được tìm kiếm và tải về dễ dàng hơn bao giờ hết, chất lượng của chúng không hề thua kém những bản ghi trên đĩa CD/SACD loại tốt nhất hiện nay.
Ngoài ra với nhạc số, người chơi dễ dàng sắp xếp và tổ chức kho nhạc của mình theo chủ đề, danh mục để tiện cho việc nghe và quản lý, cũng như tối ưu hóa lưu trữ trong máy tính và các thiết bị di động. Nhạc số cũng cho phép người dùng đơn giản hóa quá trình nghe nhạc, chỉ cần cắm dây tín hiệu vào máy tính, server kết nối không dây hay vào thiết bị di động… là có thể thưởng thức âm nhạc được luôn mà không phải lọ mọ tìm kiếm bản nhạc từ chồng đĩa CD. Thực tế này đang là một đòi hỏi khách quan mà các thương hiệu hi-end không thể bỏ qua
№ 585 là câu trả lời của Mark Levinson cho nhu cầu của thị trường. Về cấu hình, № 585 kết hợp một tầng khuếch đại Class AB công suất đầu ra 200W/kênh (trở kháng 8 Ohm) hoặc 350W/kênh (trở kháng 4 Ohm). Đây thực sự là một ampli tích hợp rất linh hoạt khi tương thích với nhiều nguồn nhạc số khác nhau bao gồm cả nhạc lossless độ phân giải rất cao 32-bit/192kHz và DSD thông qua kết nối USB. Ngoài ra, № 585 cũng cải thiện chất lượng của những file nhạc MP3 được tải về từ các trang mạng nhờ công nghệ xử lý độc quyền Clari-Fi của Mark Levinson.
Thêm một thông tin nữa sẽ khiến giới audiophile thích thú là № 585 sử dụng những mạch khuếch đại tốt nhất trong lịch sử của Mark Levinson. Mặc dù với cấu hình và công năng ấn tượng như vậy nhưng № 585 lại treo một mức giá khá tốt 236 triệu đồng (giá niêm yết tại Hoàng Hải Audio).
Không phải nói nhiều về “đối tác” của Mark Levinson № 585 trong hệ thống mà chúng tôi dự định trải nghiệm – DynAudio Confidence C2 Signature, thứ đáng mơ ước của các audiophile với mức giá hơn 380 triệu đồng. Bộ loa hai đường tiếng này có độ nhạy 87dB (độ nhạy thông thường của loa Dyn), dải tần công tác 28Hz – 25 kHz và đòi hỏi ampli công suất 300W/trở kháng 4 Ohm. Ngoại hình của Confidence C2 Signature cũng rất độc đáo với các củ loa được gắn trên một phiến nhôm phay và một thân loa tạo dáng thanh lịch cao 1.550mm.
Về cảm quan và theo kinh nghiệm của chúng tôi, DynAudio Confidence C2 Signature và Mark Levinson № 585 có vẻ khá ăn ý và vừa vặn. Ampli không quá khỏe, công suất của nó chỉ nhỉnh hơn vài chục W so với mức công suất cần thiết để kéo loa. Trong khi về phong cách, hai thiết bị này cũng khá tương đồng – cả hai đều có cấu trúc nhôm phay và trong gam màu tối đầy sức mạnh và sang trọng. Hệ thống được ghép nối bằng những phụ kiện hàng hiệu – tất cả dây nguồn và tín hiệu đều của hãng Nordost.
Về nguồn âm thanh, chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến khả năng chơi nhạc số của ampli Mark Levinson № 585 cũng như khả năng phối hợp giữa nó với loa DynAudio Confidence C2 Signature. Để thực hiện ý định này, hai nguồn âm đã được bố trí để thử nghiệm ampli và loa. Một nguồn âm chạy kho nhạc số lưu trong máy tính xách tay Sony chạy hệ điều hành Windows 8. Máy tính được nối với cổng đầu vào USB của № 585 bằng cáp USB. Nguồn âm thứ hai là đầu CD Mark Levinson CD/SACD Player № 512 giá 360 triệu đồng, được kết nối thông qua cổng RCA.
Nghe nhạc số không còn là mới nhưng theo kiểu hi-end thì lại khác. Chúng tôi cùng chuyên gia của Hoàng Hải Audio đã trải nghiệm âm thanh và trao đổi ý kiến về những bản nhạc được chơi từ cả hai nguồn nhạc. Ba album nhạc được sử dụng gồm “Show Case Eji Oue” của dàn nhạc giao hưởng Minnesota Oschestra; “Old Ideas” và “Popular Problems” của Leonard Cohen. Cả 3 album này đều có bản CD và bản nhạc số lossless ở định dạng FLAC.
Loa DynAudio vẫn được ca ngợi với khả năng tái tạo những bản giao hưởng rất tốt nhờ tốc độ, độ chính xác và chi tiết. Đó là một lợi điểm mà loa Dyn đã lấy được cảm tình từ những người thích nghe nhạc giao hưởng. Trên hệ thống được “set” với № 585, những pha dồn trống kinh điển và tiết tấu nhanh của dàn nhạc giao hưởng Minnesota trong các bản nhạc gần như không phải là thách thức lớn đối với Confidence C2 Signature. Chúng tôi từng nghe album này trên Confidence C2 Signature khi được kéo bởi những ampli Plinius và McIntosh nhưng những tiềm năng của bộ loa đắt tiền này chưa được khai thác hết. Nói như vậy không phải chỉ nhằm đề cao ampli mới của Mark Levinson, nhưng chúng tôi cảm nhận sự thay đổi nội tại của bộ ampli này, nó đã được phát triển để có thể đa năng hơn trong kết nối.
Trong khi đó, những bản nhạc êm ái và đậm chất bass của Leonard Cohen có thể không phải là thế mạnh của loa DynAudio. Tuy nhiên điều này đã được cải thiện khi loa được kéo bởi ampli № 585. Trên hệ thống được phối ghép, cặp Confidence C2 Signature đã cho ra tiếng bass trầm hùng và chắc nịch, chất giọng “đầy nhựa” của Leonard Cohen đã được tái hiện trọn vẹn về cả âm học và cảm xúc khi thử bằng đĩa CD và nhạc số trên máy tính. Ampli của Mark Levinson như đã hạ thấp dải tần của Confidence C2 Signature xuống dưới mức 28Hz vậy.
Chúng tôi cũng đã chọn 5-6 bản nhạc quen thuộc trong 3 album trên để so sánh sự khác biệt của chúng khi chơi từ CD và trong ổ cứng máy tính. Theo cảm nhận chủ quan của chúng tôi, nhạc số từ máy tính không hề thua kém so với nhạc từ đầu CD, trong một số trường hợp, sự sống động và chi tiết của nhạc số còn hơn cả nhạc từ đầu CD. Thật khó để lý giải nhưng về bản chất, những file nhạc lossless hiện nay có chất lượng rất tốt, ngang bằng với nhạc trong các đĩa CD gốc, đó là chưa kể đến những hiệu ứng được xử lý bằng phần mềm của chương trình chạy nhạc trên máy tính trước khi đưa vào ampli № 585.
Sau gần 3 tiếng đồng hồ nghe nhạc, chúng tôi đã có những trải nghiệm thực và chi tiết hơn với ampli № 585 của Mark Levinson, khám phá ra sự thay đổi căn bản trong triết lý nghe nhạc của nhãn hiệu này và nhận được những trải nghiệm mới về nhạc số hi-end. Ngày nay chiếc iPhone hay Macbook thời thượng và tiện lợi đã thay thế những kệ đĩa CD đồ sộ để mang đến cho người chơi hi-end những trải nghiệm âm nhạc nguyên bản.
Nguồn: Nghe Nhìn Việt Nam/Hoàng Hà