HFVN – Với mức giá 7.000USD/bộ, nhiều người cho rằng Ayre Acoustics AX-7e và CX-7eMP có chất âm độc đáo sẽ trở thành đối thủ nặng ký của các đầu lọc và ampli hi-end cùng tầm giá. Nếu một lần được thưởng thức âm thanh của bộ đôi này, chắc bạn cũng có cùng suy nghĩ ấy. Bộ đôi sản phẩm rất đặc biệt của Ayre Acoustics “Ampli tích hợp AX-7e và CD CX–7eMP” sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên khi được chìm đắm và tận hưởng không gian âm nhạc tươi mát, trung thực mà không bao giờ chán.
Bộ đôi AX-7e và CX-7eMP có thiết kế bên ngoài giống hệt nhau
Cách đây 5 năm, Ayre Acoustics cho ra đời bộ đôi CX-7 và AX-7. Bộ đầu lọc và ampli tích hợp hàng entry-level đó đã trở thành chủ đề bàn luận của nhiều tạp chí và diễn đàn chơi âm thanh trên thế giới. Với giá hợp lý, thiết kế cân bằng và chất lượng âm thanh ấn tượng, bộ đôi này đã nhanh chóng chiếm được vị trí cao trong các bảng xếp hạng.
Không ngủ quên trên chiến thắng, Ayre Acoustics tiếp tục có những cải tiến mới trên cơ sở của những bộ đôi thành công này để cho ra đời CX-7e/AX-7e (chữ “e” trong tên gọi là chữ đầu của evolution- cải tiến) và sau đó là CX-7eMP (chữ “MP” trong tên gọi là viết tắt của Minimum Phase – một bộ lọc cực kỳ hiệu quả mới của Ayre).
ĐẦU CD Ayre Acoustics CX -7eMP
Cùng thiết kế vỏ nhôm tinh tế và màn hình LED màu xanh lơ, vị trí và nút bấm các nút giống hệt, hai thiết bị này giống nhau đáng ngạc nhiên. Đây là thiết kế đẹp giản dị.
Điểm nhận biết của CX-7eMP so với AX-7e chính là khay CD nằm bên dưới màn hình
Bên trong CX-7eMP có hai biến thế nguồn sơn xanh rất lớn của hãng Mercury. Bộ cơ CD của TEAC cung cấp tín hiện mã hóa S/PDIF đến bo mạch nằm dưới các đầu ra ở mặt sau. Tín hiệu digital trong đầu CX-7eMP được xử lý theo công nghệ “bộ lọc số nhiều tần”. Tầng thứ nhất được thực hiện thông qua chip Burr-Brown DF1706, một chipset 24bit với khả năng xử lý tần số mẫu 192kHz. Ayre dùng chip này để upsam-ple tín hiệu lên 176.4kHz. Hơn nữa, chip DF1706 còn cung cấp chế độ tác động vào định dạng của tín hiệu số mà Ayre gọi là chế độ “Measure” và “ Listen”. Bạn có thể chọn lựa thông qua công tắc nhỏ ở mặt sau.
Bố trí khá gọn gàng bên trong CX-7eMP
Bộ lọc digital thứ hai dùng chip DF1706, thực chất là thực hiện quá trình oversample tín hiệu số lên đến 1,4112MHz/24bit, đảm bảo độ chính xác trước khi đưa vào chip DAC. Sử dụng thế hệ mới nhất, Burr-Brown PCM1738 là con chip DAC 24bit độ phân giải cực cao với 6 bit trên chuyển đồi dữ liệu bằng topology resistor-lad-der thông thường và 18 bit dưới bằng kỹ thuật sigma-delta, hoạt động ở tần số 11.2896MHz.
Đầu analog của PCM1738 có dạng dòng điện và được đưa trực tiếp vào các chip khuếch đại analog mã số AD844. Đây là các con op-amp bipolar tốc độ siêu cao (tần số và tốc suất lần lượt lên đến 60MHz và 2000V/microsecond), được tối ưu hóa cho xử lý dòng-điện áp. Tất cả có 8 chip AD844 cho tầng khuếch đại analog đầu ra. Linh kiện chất lượng cao, hoàn toàn không dùng các tụ nối tầng và hồi tiếp âm (zero-feedback)…
CX-7eMP vẫn dùng cơ chế khay đĩa trượt ngang truyền thống
Đầu ra tín hiện analog của CX-7e có cả hai dạng kết nối: RCA và balance. Tín hiệu số chỉ dùng đường ra balance. Tất cả các đường ra đều dùng jack nối chất lượng cao, có mạ lớp vàng dày.
Ampli Ayre Acoustics AX-7e
Hình thức bên ngoài giống hệt đầu đĩa CX-7e, ampli AX-7e cung cấp công xuất 60W/8 ohm và 120W/4 ohm. Như mọi sản phẩm khác của Ayre, AX-7e sử dụng hoàn toàn mạch khuếch đại cân bằng và zero feedback. Các đường tín hiệu balance được thiết kế với hai linh kiện khuếch đại đối xứng có cực tín ngược nhau nhằm loại bỏ hoàn toàn hiện tượng tạp âm nội bộ và tạp âm từ bên ngoài. Để tăng cường hạn chế tạp nhiễu, trong AX-7e Ayre sử dụng bộ điều khiển volume cân bằng với transistor FET, điện trở màng kim loại metal –film. Bộ điều khiển volume này được đặt ngang ở phía trên màn hình hiển thị, gồm 66 bước chỉnh với mức 1dB/bước. Nếu không có điện nguồn, bạn dễ nhầm tưởng là khay đĩa.
Nếu không bật điện nguồn, bạn sẽ nhầm nút chỉnh volume là một khay đĩa
Bộ vi xử lý chính trong máy có chế độ tự ngưng khi không hoạt động. Vì thế, hiếm có ampli nào trong tầm giá này được thiết kế kỹ như thế và mạch điện bên trong AX-7e hoàn toàn “tĩnh lặng”
Tầng công suất của ampli sử dụng toàn bộ sò than loại nhỏ (MJE 15030/15031), trong khi hầu hết ampli trên thị trường chủ yếu dùng sò than loại to. Phải chăng đây lại là bí quyết nữa của Ayre acoustics.
AX-7e có bốn đầu vào: hai đầu vào balanced và hai đầu vào RCA. Nếu bạn chỉ có các thiết bị thông thường với đầu ra không cân bằng kết nối RCA, có thể tạm coi AX-7e chỉ có hai đầu vào trừ khi bạn bỏ ra 75USD để mua bộ adapter XLR-RCA do Ayre cung cấp. Tính chất cân bằng trong thiết kế còn thể hiện ở các đầu cắm tín hiễu vào. Chúng hoàn toàn đối xứng nhau ở phía sau ampli.
Điều lạ nữa là các jack cắm đầu vào và các nút bấm chuyển tương ứng lên mặt máy lại không được đánh dấu bằng số hay chữ theo cách thông thường (chẳng hạn CD, Tuner, Aux….), mà lại là hình ngôi sao, mặt trăng hay sao chổi, gây không ít rắc rối cho người sử dụng. Đôi lúc bạn không thể nhớ đầu CD nối với đầu vào “sao” hay “trăng”.
Một biến áp lớn đảm bảo nguồn ổn định cho AX-7e
Không chỉ sử dụng các đầu vào với ký hiệu đặc biệt, mà bộ cọc đấu dây loa thuộc hàng chất lượng cao của Cardas mà AX-7e sử dụng trông rất khác thường. Nhưng khi đã dùng quen, bạn sẽ thấy rất dễ sử dụng, nó giữ dây loa rất chắc bằng nút vặn siết chặt. Đây là kiểu thiết kế binding post tuyệt vời, kết nối rất chặt chẽ mà không tốn nhiều sức của bạn.
CHẤT LƯỢNG ÂM THANH
Mỗi khi thử nghiệm thiết bị âm thanh mới, đôi tay của bạn thường tìm kiếm những điểm mới lạ và đặc trưng trong chất âm mà bạn chưa từng thấy. Với bộ đôi ampli AX-7e và đầu CD CX-7eMP, điểm đặc trưng dễ thấy nhất là âm thanh trong vắt và chất âm bass siêu hạng. Thông qua AX-7e/CX-7eMP, chúng tôi đã được thưởng thức âm thanh ở mức chi tiết, độ trung thực của tiếng bass và cả sự mạnh mẽ thường chỉ thấy ở những hệ thống đắt tiền hơn hẳn.
Với “In Sentimental Mood”, bài mở đầu của đĩa Mark Levinson Live Recordings at Red Rose Music Volume One, bạn sẽ cảm nhận được sự trong trẻo và rộng mở khác thường.
Các cổng kết nối phía sau Ayre Acoustics AX-7e và CX-7eMP
Tiếng tenor sax của Chico Freeman vang lên thanh thoát, hoàn toàn không bị gò bó hay trói buộc, đặc biệt ở phần dải trên của tiếng trung. Cũng trên đĩa đó, bản piano “Alligator Crawl” của Peter Muir lại nặng về tiếng bass. Và chúng tôi không có gì phải than phiền: tiếng bass sâu trầm, đầy chi tiết, nhưng vẫn giữ được độ trong của âm thanh đến mức có thể nghe thấy tiếng ngón tay của Muir lướt trên phím dây đàn.
Đây là điều rất khó đạt được với nhiều ampli khác. Còn với bài “Little Dog’s Day” của Kim Cattrell, dưới bàn tay của Mark Levinson, tiếng double bass thực sự là thử nghiệm tốt đối với khả năng tái hiện tiếng bass. Có thể nói, AX- 7e đã đem đến tiếng bass mạnh mẽ, hướng về phía trước và sống động lạ thường khi song hành cùng giọng hát của Cattrall.
Trong album Scarlett’s Walk của Tori Amos, “ Taxi Ride” là bài hát khá rối. Với nhiều đầu đĩa và ampli khác, nó trở nên lùng bùng không thể nghe được. Nhưng với bộ đôi Ayre, thì khác.
Thay vì tràn ngập những âm thanh hỗn loạn, bản nhạc lại khá giàu chi tiết, nặng nề có chủ ý; mọi thứ đan xen vào nhau, nhưng không hề trộn lẫn. Tiếng bass và trung trầm đâu vào đấy, điều mà những hệ thống âm thanh thiếu độ động thường không làm nổi.
Ayre Acoustics AX-7e và CX-7eMP có chất âm độc đáo sẽ trở thành
đối thủ nặng ký của các đầu lọc và ampli hi-end cùng tầm giá
Không chỉ tiếng bass, nếu bỏ qua dải trung và đặc biệt dải cao của bộ đôi này, thì quả là thiếu sót lớn. Trong suốt, tươi sáng, mượt như lụa và rất giàu chi tiết, đó là những gì chúng tôi nhận thấy khi thử qua rất nhiều đĩa nhạc khác nhau. Thêm vào đó là khả năng tái hiện âm hình chân thực, có chiều sâu đặc trưng với từng nhạc cụ riêng biệt trên sân khấu. Bộ đôi Ayre còn có khả năng bảo toàn chất mộc mạc, quyến rũ, nhưng lại rất “khó tính” của những bản nhạc cũ.
Album Songbook của Ella Fitzgerald được ghi âm vào cuối thập niên 50, đầu thập niên 60 (thế kỷ XX), nhất là bài “Fasscinatin’ Rhythm”, tiếng trống và tiếng sax thực sự cứng cáp và đầy chi tiết, nhưng rất dễ vỡ vụn. Song điều đó không xảy ra với AX-7e/CX-7eMP. Thay vào đó là sức mạnh rung chuyển mặt đất của tiếng trống, càm giác khuấy động của trumpet và trom-bone cùng tiếng của các nhạc cụ dây cao vút lạ thường. Giọng hát của Ella đầy đặn và trong vắt đến khó có thể tin là chúng tôi đang ghe đĩa nhạc đã ghi âm hơn nữa thế kỷ. Hết đĩa này qua đĩa khác, cuộc nghe thẩm định của chúng tôi bỗng biến thành buổi thưởng thức âm nhạc lúc nào không biết. Bởi bộ đôi này thể hiện màn trình diễn cực kỳ cuốn hút.
KẾT LUẬN
Hiếm có âm thanh hi-end tầm trung nào đem lại chất âm trong trẻo, tiếng bass sâu, rất giàu chi tiết và khả năng thể hiện âm nhạc xuất sắc ở nhiều thể loại như bộ đôi này đem lại vượt quá kỳ vọng của bạn. Chắc chắn bạn sẽ chìm đắm và tận hưởng không gian tươi mát, trung thực mà không bao giờ chán.
Kim Thạch – NNVN