HFVN – Với một thiết kế không thỏa hiệp, công nghệ chống rung và hệ thống truyền động 3 mô-tơ cực êm, Acoustic Signature Ascona tạo một không gian tĩnh tại để làm bộc lộ hết những chi tiết nằm sâu trong rãnh đĩa than, đưa âm nhạc thăng hoa.
Thiết kế triệt tiêu tối đa rung chấn
Thế giới đầu đĩa than đang trong trạng thái biến đổi liên tục. Cùng với thời gian, thiết kế và triết lý đến rồi đi, một thứ dù đã trở nên thông dụng cũng không thể đảm bảo sẽ tồn tại mãi mãi. Chỉ vừa mới đây thôi, thế giới đầu đĩa than đã được phân biệt rành rọt giữa loại có cơ cấu khung phụ và loại không có. Nhưng nay sự phân biệt lại là khối lượng của mâm quay, và kéo theo đó chính là khối lượng của đầu đĩa than. Chúng ta đã biết đến các thiết kế hạng nhẹ, trung bình và nặng nhưng Acoustic Signature Ascona lại định nghĩa một hạng mới – siêu nặng. Acoustic Signature đã nổi tiếng như một thương hiệu thích sử dụng nhôm với một loạt sản phẩm được chế tạo bằng những khối nhôm dày. Khối lượng 80kg của Ascona không phải là hiếm gặp trên thị trường nhưng nó không phổ biến đối với một đầu đĩa than được thiết kế để quay ở tốc độ 33,33 vòng/phút.
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, thật khó để nghĩ rằng đầu đĩa than này lại nặng đến mức như vậy bởi ngoại hình khá gọn gàng. Nhưng hình thức đôi khi lại đánh lừa nội dung. Ascona có 3 mô-tơ để quay một mâm chính cực nặng thông qua một bánh đà – một thiết kế khá đặc biệt trong thế giới hi-end. Nhưng những ý tưởng công nghệ bên trong mới là yếu tố khiến Ascona trở thành một đầu đĩa than đỉnh cao.
Bắt đầu với mâm chính SilencerPlatter 3. Gunther Frohnhöfer – CEO của Acoustic Signature – đã tự tay thiết kế mâm chính SliencerPlatter 3 và chế tạo nó từ một tấm nhôm mềm dày 50mm. Mâm chính SliencerPlatter 3 có hai điểm khác biệt: đường kính ngoại cỡ 350mm để tăng mô-men quay và công nghệ chống rung mà Acoustic Signature gọi là “Silencer Technology” gồm 54 viên giảm chấn (silencer) dưới dạng các thỏi đồng mạ vàng được chèn vào mâm chính. Trong đó 30 viên nhỏ được chèn ở vùng rìa ngoài và 24 viên lớn hơn chèn ở trung tâm của mâm chính.
Việc bố trí như vậy giúp tăng khối lượng và triệt tiêu rung động của mâm đồng thời tiêu tán rung động từ hai nguồn khác, theo Acoustic Signature đó là rung động khi kim chạy trên rãnh đĩa và từ môi trường xung quanh. Nhờ đó, Ascona có độ tĩnh gần như tuyệt đối trước những rung động trong dải tần số từ 400Hz đến 6000Hz. Mặc dù “Silencer Technology” không còn là mới của Acoustic Signature nhưng trên Ascona, nó đã được nâng cấp đáng kể với số lượng viên silencer nhiều hơn bất kỳ đầu đĩa than nào của hãng này.
Acoustic Signature cũng phát triển một hệ thống đệm lót độc đáo cho Ascona. Vật liệu độc quyền của hãng vẫn là Tidorfolon, một hợp chất của Teflon với Ferrite, Vanadium và Titanium. Phần tiếp xúc bên trong với trục quay được hãng lót lớp đệm dày bằng đồng, ngâm dầu theo một kỹ thuật riêng. Khi có ma sát, nhiệt độ tăng, dầu sẽ tiết ra tự bôi trơn, nên luôn đảm bảo chuyển động mượt và không cần tra dầu bảo dưỡng trong 10 năm. Mâm chính và đệm lót được đặt trên một chassis phụ dày 70mm, sau đó toàn bộ cụm thiết bị này tiếp tục được “treo” lên một chassis chính (dày 35mm) thông qua 3 chấu hình nón. Các núm xoay khá lớn phía trên 3 chấu hình nón để dễ dàng điều chỉnh độ thăng bằng. Một tấm đệm bằng cao su đặt trên mâm chính để giảm rung chấn của đĩa than trong quá trình quay.
Nguồn động lực của Ascona sử dụng cụm 3 mô-tơ bố trí bên dưới mâm phụ (mâm nhỏ hơn trên đầu đĩa than). Do 3 mô-tơ được đặt rất gần nhau nên độ lệch tốc độ xảy ra ở một mô-tơ sẽ không ảnh hưởng đến tốc độ đồng bộ của cụm 3 mô-tơ. 3 mô-tơ này sẽ quay mâm phụ thông qua 3 dây đai ngắn, sau đó mâm phụ sẽ quay mâm chính nhờ một dây đai dài hơn.
Tương tự mâm chính, để đảm bảo ổn định tốc độ quay của mâm phụ, Acoustic Signature sử dụng 12 viên silencer chèn vào thân mâm phụ để hạn chế tối đa rung chấn. Ba mô-tơ xoay chiều của Ascona được nuôi từ một nguồn bên ngoài có tên Alpha DIG do Acoustics Signature tự phát triển. Đây bản chất là một khối xử lý tín hiệu số được thiết kế để cung cấp một điện áp xoay chiều chuẩn xác, liên tục và ổn định 24V cho cả 3 mô-tơ. Tất cả loại nhiễu điện từ trường, EMI, RFI từ nguồn điện đều được Alpha DIG lọc sạch.
Tĩnh lặng tuyệt đối cho âm thanh thăng hoa
Mâm Ascona được đặt trên hệ thống chân cao 3 tầng, sử dụng cần đọc SME V12 và kim Clear Audio Stradivari. Thông thường khối lượng cũng quyết định phần nào đến chất âm của đầu đĩa than. Các kết cấu chassis mỏng, mâm mỏng như Oracle Delphi sẽ cho chất tiếng thoát, nhẹ, nhanh, chi tiết và hơi sáng. Trong khi mâm to và nặng như TW Acustic Raven AC-3 có chất âm đặc, dày dặn hơn, đậm và nặng hơn ở phần mid và bass. Điều đáng ngạc nhiên về Asconia là nó tạo ra âm thanh nghe không giống như những đầu đĩa than nặng trịch khác. Có thể làm phép thử đặt Ascona chơi nhạc ở phía sau bức màn cho mọi người nghe và hỏi họ về khối lượng của nó. Chúng tôi dám chắc rằng nhiều người sẽ đoán nhầm về khối lượng của Ascona.
Chơi một bản nhạc như “Into My Arms” (của Nick Cave trong album The Boatman’s Call) và tiếng piano, luôn là một nhạc cụ khó tái tạo âm thanh, được trình diễn một cách hoàn hảo. Giọng ca của Nick Cave đúng chất khô khan và đầy buồn thảm, trong khi tiết tấu và nhịp điệu chậm rãi, cảm giác thanh thản thực sự phù hợp với bài hát này. Quan trọng nhất, không có cảm giác nặng nề của chiếc mâm nặng của Ascona. Nhờ có Ascona mà câu thành ngữ xưa cũ “không đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó” có thể được thay thế bằng “không phán xét một đầu đĩa than qua khối lượng của nó” trong thế giới audio.
Chuyển sang bản nhạc có tiết tấu nhanh hơn “Is She Really Going Out With Him” (của Joe Jackson trong album Look Sharp), ta tìm thấy tiếng bass quen thuộc đang chế ngự toàn bản nhạc, với độ đầy đặn và tinh vi. Ascona không bỏ qua bất kỳ chi tiết nhỏ nào của bản nhạc và độ động của nó cũng rất ấn tượng, tạo cảm xúc cho người nghe. Tất nhiên điều này còn phụ thuộc khá nhiều vào cần đọc. Thông thường Acoustic Signature thường đi kèm với cần SME nhưng trong một số trường hợp, người chơi có thể lắp của VTA hay Kuzma để cảm nhận sự khác biệt.
Bozay Plays Bozay – Improvisions of Solo Zither – album của hãng thu classic Hungaroton gồm những bài ngẫu hứng đàn tranh Hungary (có kết cấu ngắn hơn đàn tranh thường thấy) được soạn và chơi bởi chính tác giả Attila Bozay cùng dàn giao hưởng Budapest Symphony. Đầu đĩa than Ascona không chỉ thể hiện nhiều chi tiết nhấn nhá, vuốt dây điêu luyện của Bozay mà người nghe còn có thể cảm nhận được âm hình sâu và rõ. Đồng thời, Ascona mang đến chúng tôi cảm nhận hình ảnh rõ nét hơn về sự di chuyển rất nhanh của đôi bàn tay trên dây đàn. Ascona còn thể hiện một số đoạn kéo gắt đặc biệt như thể Bozay dùng cầu kéo đè trên dây mà thực tế ông dùng chỉ chính móng tay kéo trên mặt dây đàn.
Với một không gian tĩnh tại của đầu đĩa than, Ascona còn tái hiện rõ hơn hình âm cũng như vị trí violon, viola, cello, bộ búa Hungary, đặc biệt là độ cao thấp của vị trí đặt microphone. Trước đây, khi nghe đĩa này, âm hình tốt nhất mà chúng tôi có được chỉ đủ để thể hiện vị trí trước sau của các nhạc cụ, đàn tranh Hungary bố trí ở giữa và gần người nghe hơn. Với Ascona, do nhiễu âm được hạn chế, mâm cơ này cho người nghe cảm nhận vị trí cao thấp của góc đặt microphone với từng nhạc cụ, làm nổi bật hơn hiệu ứng 3D của sân khấu trình diễn.
Được chế tạo cực kỳ tinh vi với những công nghệ đặc biệt trong một sự theo đuổi tái tạo xuất sắc âm thanh, Ascona của Acoustic Signature xứng đáng là một trong những đầu đĩa than tốt nhất thế giới. Nó sẽ cho người chơi nhận thấy hết những giá trị còn chưa được khám phá trong bộ sưu tập đĩa vinyl của họ.
Hoàng Hà – Nghe Nhìn Việt Nam