Thành lập bởi “Huyền thoại giới Amplifier” Frank H McIntosh vào năm 1949, “Gã Khổng Lồ Xanh” McIntosh đã dần dần chiếm lĩnh thị trường âm thanh, từng bước khẳng định vị thế hàng đầu của mình với nhiều sản phẩm chất lượng tuyệt hảo cùng những nét đặc trưng không lẫn vào đâu được, khiến cho nhiều tín đồ âm nhạc yêu quý và tin dùng. Mỗi khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh “Made in USA”, McIntosh chắc chắn là cái tên đầu tiên được xướng tên. Và ở phần này, chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu về chặng đường phát triển, từng bước trở thành một trong những đế chế hùng mạnh trong thị trường Audio này nhé.
THẬP KỶ 1980 – THỬ THÁCH MỚI, CƠ HỘI MỚI
Thập kỷ 80 mang lại cả những thử thách và cơ hội mới cho McIntosh. Sự gia tăng các sản phẩm, thiết bị âm thanh nội địa và nhập khẩu, cùng với sự suy thoái kinh tế đã khiến cho tốc độ tăng trưởng doanh số của McIntosh bị kìm hãm và đình trệ. Tuy nhiên, “Gã Khổng Lồ Xanh” đã đáp trả những trở ngại này bằng những thiết kế đầy sáng tạo, thu hút được nhiều khách hàng thế hệ mới.
Năm 1980, McIntosh cho ra mắt mẫu ampli công suất MC2500, một trong những mẫu ampli huyền thoại của McIntosh. Với công suất 500W/kênh, có thể lên đến 1000W/kênh ở chế độ mono. Với thiết kế mạnh mẽ, cứng cáp, đặc trưng, MC2500 cho đến nay vẫn được giới Audiophile săn lùng. McIntosh cũng đã nhận được bằng sáng chế cho mẫu power amp tuyệt vời này.
Năm 1984, McIntosh cho ra mắt 2 mẫu kim MC – MCC800 và MCC1000. Đồng thời, mẫu MC Preamplifier MCP1 cũng được sản xuất cùng năm ấy. MCP1 được trang bị một lớp vỏ từ gỗ hồng được lựa chọn cẩn thận, mang đến sự tinh tế cho thiết bị. Tuy nhiên, với sự phát triển vượt bậc của đĩa CD lúc bấy giờ, rất ít đầu kim và MC Preamp được bán ra thị trường. Cũng vì điều đó, chúng đã bị ngừng sản xuất vào năm 1987.
Năm 1985, với doanh thu một ngày sụt giảm, McIntosh đã phải chịu những lời đồn không mấy hay ho, bao gồm cả việc công ty sẽ phải ngưng hoạt động. Tuy nhiên, đáp lại những lời dèm pha và những tin thất thiệt, McIntosh không chỉ vẫn tiếp tục tồn tại một cách vững chãi, mà còn cho ra đời những mẫu sản phẩm phù hợp với thời đại mới. Đơn cử là mẫu CD Player đầu tiên của McIntosh — MCD7000, sản phẩm đã giúp cho McIntosh đứng đầu trong lĩnh vực thiết kế CD Player High-end, và cũng khiến nhiều người trở thành fan của những chiếc đĩa CD.
Tháng 6 năm 1989, Ông Gordon Gow đã qua đời trong khi đang ngủ vào một buổi chiều chủ nhật. Với những người đã từng làm việc với Ông, Gordon Gow là một vị lãnh đạo hiểu biết, năng động, hào phóng và luôn vui vẻ với mọi người xung quanh. Ông đã khởi xướng nhiều hội thảo truyền thông và bán hàng, giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng cho những nhân viên và các đại lý của mình. Đồng thời, Ông cũng tin rằng việc đầu tư vào các thiết bị kiểm định và thử nghiệm là một điều hết sức quan trọng, và chính điều đó đã góp phần đưa McIntosh trở thành một đế chế đỉnh cao như bây giờ.
THẬP NIÊN 1990 – SỰ PHỤC HƯNG CỦA “GÃ KHỔNG LỒ XANH”
Tháng 1 năm 1990, Ông Frank H. McIntosh qua đời tại nhà riêng của mình, hưởng thọ 83 tuổi. Với những người bạn và đồng nghiệp của mình, Ông là một người rất có khiếu hài hước, đồng thời cũng cực kỳ tận tụy với công việc. Đây là một mất mát lớn đối với McIntosh nói tiêng, và với thị trường audio nói chung. Các di sản của Ông vẫn được kế thừa và gìn giữ cho đến ngày nay, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của McIntosh sau này.
Cùng năm 1990, công ty McIntosh đã được hãng Clarion của Nhật Bản mua lại với giá 28,6 triệu USD. Clarion là một nhà sản xuất thiết bị âm thanh dành cho xe hơi rất nổi tiếng tại “Xứ xở Mặt Trời Mọc”. Tại Nhật Bản, McIntosh cũng là một thương hiệu có danh tiếng cao về chất lượng sản phẩm xuất sắc. Clarion cam kết rằng sẽ giữ nguyên các triết lý, chính sách về sản xuất, nghiên cứu, quản lý và tiếp thị của McIntosh. Sau đó, “Gã Khổng Lồ Xanh” đã được sự hỗ trợ về mặt tài chính để có thể tiếp tục thâm nhập vào các lĩnh vực mới như là rạp chiếu phim tại gia hay hệ thống âm thanh xe hơi. Và điều đó đã được chứng minh trong những năm tiếp theo.
Năm 1993, McIntosh đã mang trở lại mẫu ampli đèn huyền thoại MC275 với phiên bản kỷ niệm vinh danh Ông Gordon Gow, góp phần vào sự phục hưng của các dòng ampli đèn thời bấy giờ. Ở phiên bản này, người dùng sẽ nhìn thấy một khung tên nhỏ ở mặt trước với dòng chữ “Gordon Gow – McIntosh President (1977 – 1989)” nhằm tưởng nhớ một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của McIntosh. Đây cũng là một trong những phiên bản đặc biệt được nhiều người săn đón của dòng ampli đèn MC275.
Năm 1994, McIntosh đã cho ra đời mẫu ampli dành cho xe hơi đầu tiên với cái tên MC430. Thời này, người dùng có thể lựa chọn giữa phiên bản có đồng hồ và không có đồng hồ. Và cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi số lượng bán ra của các ampli có mặt đồng hồ chiếm ưu thế áp đảo.
Năm 1999, nhằm kỷ niệm 70 năm thành lập, McIntosh đã cho ra đời mẫu ampli đèn công suất MC2000 Limited Edition. Mẫu ampli này chỉ được sản xuất 600 chiếc trên toàn thế giới, và được đánh giá là một trong những mẫu ampli tuyệt vời nhất mà McIntosh đã từng tạo ra. MC2000 được thiết kế cực kì tỉ mỉ, sử dụng toàn bộ linh kiện cao cấp nhất thời bấy giờ, kiểu dáng lại cực kỳ bắt mắt với phần quai trước và phần viền xung quanh thân máy được mạ vàng bóng loáng, trông rất sang trọng và quý phái.
Thế kỷ 21 bắt đầu bằng một công cuộc chuyển nhượng, khi năm 2003, Clarion đã chuyển nhượng McIntosh cho tập đoàn D&M. Đây là một trong những tập đoàn âm thanh lớn ở Nhật Bản, sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Marantz, Denon… Tuy nhiên, D&M vẫn cam kết rằng sẽ giữ vững lại toàn bộ triết lí kinh doanh của McIntosh. Đồng thời, McIntosh vẫn tiếp tục phát triển các giải pháp âm thanh dành cho xe, và hợp tác với các hãng như là Harley Davidson, Ford và Subaru.
Năm 2001, Ông Charlie Randall được bổ nhiệm vào chức Chủ tịch và Giám đốc điều hành của công ty. Ông Charlie gia nhập McIntosh vào năm 1988 sau khi tốt nghiệp đại học và bắt đầu với công việc ở vị trí kỹ sư điện. Sau nhiều năm làm việc, Ông lần lượt được thăng chức trong Công Ty trước khi chính thức trở thành Chủ tịch và Giảm đốc điều hành. Ông vẫn giữ cương vị này cho đến ngày nay. Ông Charlie chính là nhân tố thúc đẩy sự tăng trưởng ‘chóng mặt’ của McIntosh trong suốt 2 thập kỷ qua.
Năm 2005, McIntosh đã ra mắt công chúng Hệ Thống Tham Chiếu của mình, với sự ra đời của mẫu power ampli flagship MC2KW cùng mẫu loa cột XRT2K. Hệ thống được trình diễn tại Hội chợ CES, và đã thu hút rất nhiều tín đồ âm thanh đến để trải nghiệm. Đến nay, MC2KW vẫn là biểu tượng sức mạnh của McIntosh.
Năm 2007, McIntosh giới thiệu với thị trường MT10, mẫu mâm đĩa than đầu tiên của hãng. Theo đó, MT10 là mẫu mâm đĩa than đầu bảng của McIntosh và mang vẻ ngoài bắt mắt, ấn tượng nhờ thớt đĩa silicone-acrylic phát sáng màu xanh đặc trưng. Đây được xem là một sự ‘đón đầu’ trước thị trường âm thanh ngày một đổi thay, bắt kịp xu hướng phục hưng của những chiếc đĩa than.
Năm 2009, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập, McIntosh đã trình làng Hệ thống tích hợp MXA60, một hệ thống All–in–one rất đặc biệt. MXA60 là một “bộ dàn mini” dành cho những không gian nghe nhạc nhỏ, riêng tư, mở đầu cho công cuộc thâm nhập thị trường ‘lifestyle audio’ mới mẻ, đầy cơ hội.
THẬP NIÊN 2010 ĐẾN NAY – ĐẾ CHẾ KHỔNG LỒ TRONG THỊ TRƯỜNG ÂM THANH HIGH-END
Tháng 10 năm 2012, tập đoàn âm thanh Fine Sounds Group của Ý đã thông báo rằng họ đã mua thành công thương hiệu McIntosh. Thế nhưng, đến năm 2014, McIntosh đã cùng với Fine Sounds Group đạt được một thương lượng độc nhất vô nhị: McIntosh đã tiến hành mua lại quyền quản lý tập đoàn Fine Sounds Group, bao gồm cả việc chuyển trụ sở chính từ Milan (Ý) đến New York, đồng thời đổi tên Fine Sounds Group thành McIntosh Group. Điều này mở ra một kỷ nguyên mới đầy mạnh mẽ cho thương hiệu audio đình đám này. Ngày nay, các thương hiệu được sở hữu bởi McIntosh Group bao gồm: McIntosh, Sonus Faber, Sumiko Cartridges và Sumiko Distribution.
Năm 2015, McIntosh đã khai trương World of McIntosh Experience Center (hay còn gọi là World of McIntosh Townhouse) , một tòa nhà 5 tầng tọa lạc tại số 214, phố Lafayette, SoHo, Manhattan, Thành phố New York, USA. Theo đó, tòa nhà này đóng vai trò là một phòng trưng bày dành cho các sản phẩm thuộc công ty McIntosh Group như McIntosh, Sonus Faber… Các tín đồ McIntosh hoàn toàn có thể tham quan miễn phí khu trưng bày này, nhưng cần phải đặt lịch hẹn trước khi đến. Ngoài ra, nơi đây cũng được sử dụng làm không gian thường xuyên tổ chức sự kiện cho các buổi biểu diễn, chiếu phim, triển lãm nghệ thuật hay các sự kiện thông cáo báo chí.
Cuối năm 2018, McIntosh đã đưa ra những thông tin về một “bộ đôi” sản phẩm nhằm kỷ niệm 70 năm thành lập của hãng với cái tên “Hệ thống kỷ niệm 70 năm phiên bản giới hạn” (70th Anniversary Limited Edition Commemorative System), bao gồm mẫu preamp đèn C70 “70th Anniversary” và poweramp đèn MC2152 “70th Anniversary”. Bộ đôi mang vẻ ngoài mang phong cách hiện đại và là hiện thân của những giá trị cốt lõi, là biểu trưng của tương lai và quá khứ của McIntosh. Nếu như MC2152 mang vẻ ngoài đột phá, đương đại thì C70 mang thiết kế hoài cổ, gợi lại những sản phẩm McIntosh thường thấy vào những thập niên 60 và 70. Với bộ đôi này, người yêu nhạc sẽ được trải nghiệm những công nghệ tinh hoa nhất của McIntosh, song am hiểu được lịch sử lâu đời của thương hiệu đến từ Binghamton New York. Đồng thời, McIntosh cũng nói rằng sẽ quyên góp $1000 cho tổ chức nhân đạo toàn cầu Save the Children với mỗi hệ thống được bán ra.
Năm 2019, McIntosh đã tiếp tục đánh dấu tên mình trong lĩnh vực loa không dây với mẫu loa RS200 trứ danh, với 8 củ loa và tổng công suất đầu ra là 650W. Thiết bị mang trong mình ác công nghệ đa phòng DTS Play-Fi và AirPlay2, đồng thời có thể kết nối thông qua Wifi hoặc Bluetooth. Đây cũng là thế hệ sản phẩm mới nhất trong dòng sản phẩm “lifestyle” của McIntosh, góp phần khẳng định vị thế vững chắc của mình trong phân khúc sản phẩm hiện đại này.
Năm 2020, McIntosh đã tiếp tục cho ra mắt những dòng sản phẩm mới, tạo nên nhiều tiếng vang trong thị trường audio như “hệ sinh thái” dành cho phân khúc mới (MC830 – C8 – MCD85), mẫu ampli tích hợp được mệnh danh là “chúa tể của dòng ampli tích hợp McIntosh” MA12000. Nhờ tầm nhìn không ngừng phát triển dựa trên sự tôn trọng truyền thống lâu năm, McIntosh tiếp tục khẳng định tên tuổi của mình với câu châm ngôn “đẳng cấp huyền thoại”.
Tháng 3 năm 2021, “Gã Khổng Lồ Xanh” của Mỹ hé lộ việc lựa chọn phát triển hệ thống âm thanh cho thương hiệu xe Jeep, cụ thể là 2 dòng xe Wagoneer và 2022 Grand Wagoneer – sẽ được trình làng vào giữa năm 2021. Hệ thống âm thanh mà McIntosh sẽ sử dụng, lần lượt là McIntosh Hệ thống Giải trí Tham chiếu MX1375 dành cho Grand Wagoneer, cùng Hệ thống giải trí MX950 dành cho các mẫu Grand Wagoneer Series I, Series II và Wagoneer Series III.
Nguồn: Đông Thành – Hòa Phúc