HFVN – Năm 1983, Franco Serblin đã sáng lập ra thương hiệu nổi tiếng trong làng âm thanh Hi-end nước Ý: Sonus Faber. Suốt ba thập kỷ sau đó, Sonus Faber vẫn luôn miệt mài trung thành với thú vui chế tạo những đôi loa sở hữu một vẻ ngoài lịch lãm, tinh tế hệt như nét hào hoa của những quý ông người Ý,đi cùng chất lượng âm thanh cực kỳ trau chuốt.

Năm 2003, thương hiệu Sonus Faber được bán cho một công ty tư nhân. Đến năm 2007, một lần nữa Sonus Faber lại được chuyển nhượng, lần này về tay hãng Quadrivio. Quadrivio sau khi mua lại Sonu Faber cũng đã lần lượt thâu tóm Audio Research, Wadia, và mới đây nhất là thương vụ mua lại McIntosh Labs lẫn nhà phân phối âm thanh Sumiko của Mỹ.
Trụ sở chính của Sonus Faber hiện nay nằm trong một khu công nghiệp đặt ở Vicenza của Ý. Nó được thiết kế giống những đường cong mà bạn thường thấy trên loa của Sonus Faber. Có khoảng 40 nhân viên đang làm việc tại trụ sở chính, họ chủ yếu là các nhân sự trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, quản lý, quản trị và tài chính.

Bên trong nhà máy của Sonus Faber, nếu bạn đang đảo mắt để tìm một thứ gì đó thật đặc trưng thì đó chắc chắn phải là da. Chất liệu này xuất hiện trong nhiều thiết kế loa của hãng và chúng ta cũng không nên quá ngạc nhiên nếu thấy họ dành một không gian rất lớn để làm những công việc như thế.
Khi đề cập về da, tôi đã nói là “xuất hiện trong nhiều thiết kế”, điều này có nghĩa là không phải tất cả các mẫu loa của Sonus Faber đều được làm bằng da, ví dụ như dòng sản phẩm Venere chẳng hạn. Đó là dòng loa giá rẻ và không được chế tạo tại Ý với mục đích giảm tối thiểu tối đa chi phí sản xuất cho một mẫu loa giá rẻ; khâu chế tạo của Venere được chuyển giao cho các công ty tư nhân đến từ phương Đông. Sonus Faber không tiết lộ chính xác đó là quốc gia nào, tuy nhiên, có lẽ Venere được gia công tại Trung Quốc – Công xưởng lớn nhất thế giới. Tất nhiên, để đảm bảo chất lượng, các hoạt động chế tạo này vẫn sẽ được giám sát chặt chẽ bởi các kỹ sư đến từ Ý.

Ngoài công đoạn làm da, tất cả các công đoạn khác như lắp ráp, kiểm tra chất lượng hay đóng gói đều được các công nhân làm ngay tại đây. Những công việc không thể thực hiện ngay tại nhà máy thì Sonus Faber chuyển cho các đối tác gần đó, ví dụ như chế tạo thùng loa chẳng hạn. Các công ty gia công này ngoài việc hợp tác với Sonus Faber thì họ còn có nhiều hợp đồng cho các thương hiệu loa khác.
Một điều thú vị đó là da mà Sonus Faber sử dụng để chế tạo loa là da tổng hợp chứ không phải là da thật. Theo giám đốc tiếp thị Enrico Fiore, việc sử dụng da tổng hợp không hẳn là do vấn đề chi phí, mà do chất liệu này có sự đồng nhất cao hơn (về màu sắc, độ dày, chức năng, chế tạo…). Điều này có vẻ hợp lý, bởi giá nhiều cặp loa của Sonus Faber rất cao – đi theo đó là lợi nhuận rất lớn, và số tiền đó giúp các kỹ sư của hãng có thể thoải mái trong việc lựa chọn chất liệu.

Ngoài việc sử dụng da tổng hợp, các kỹ sư của Sonus Faber cũng quyết định sử dụng da thật cho một vài sản phẩm đặc biêt. Mẫu loa mới nhất Olympica là một trong số đó. Nó được phủ một lớp da được lấy từ những con bò tốt nhất – theo như lời của Enrico.
Mời các bạn cùng chúng tôi dạo quanh trụ sở của Sonus Faber:











































Dù không còn được dẫn dắt bởi huyền thoại Franco Serblin, những đôi loa mang trên mình thương hiệu Sonus Faber vẫn tiếp tục tồn tại, phát triển và khẳng định một sức sống riêng, bằng chứng là việc cho ra đời các dòng sản phẩm mới như Fenice, Venere hay mới đây nhất là dòng loa đầu bảng mới Olympica hứa hẹn sẽ tạo nên một dấu ấn mới cho thương hiệu vừa tròn 30 năm tuổi: Sonus Faber.
Nguồn: SoundStage Network