HFVN – Vào dịp đầu tháng tư vừa qua, ông Oliver John- Giám đốc bán hàng toàn cầu của ELAC đã sang thăm và làm việc với các đối tác Việt Nam. Phóng viên HiFi Việt Nam đã có cuộc trao đổi rất thú vị với  đại diện của thương hiệu nổi tiếng này. Dưới đây xin trích đăng bài phỏng vấn dành riêng cho độc giả HFVN.

elac bs203a small 2
– HFVN: Thưa ông, ELAC được thành lập vào năm 1926, nghĩa là đến nay đã có hơn 80 năm lịch sử, ông có thể cho biết Elac có những dấu mốc quan trọng nào?

– Oliver John (OJ): Vâng, Elac là một trong những nhà sản xuất âm thanh có lịch sử lâu đời, thương hiệu Electroacustic(Elac) ra đời chính xác vào ngày 1 tháng 9 năm 1926.Trong khoảng thời gian đầu, Elac nghiên cứu và sản xuất các thiết bị kết nối liên lạc trên không và ngầm dưới nước. Chúng tôi nhanh chóng phát triển mạnh ở các thiết  bị liên lạc ngầm và nhận rất nhiều đơn hàng từ khắp các nơi trên thế giới. Nhưng khi Thế chiến II kết thúc cũng là lúc chúng tôi mất nguồn khách hàng của mình.

Từ con số 5.000 nhân viên, sau năm 1945 Elac chỉ còn lại hơn 200 người cầm cự với việc sản xuất các thiết bị và linh kiện cho máy bay và ôtô. Việc sản xuất radio theo đơn hàng của Siemens là một thành công bất ngờ khiến chúng tôi mạnh dạn tiến sâu vào chinh phục các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Một dấu son quan trọng là vào năm 1948, chiếc đầu đĩa than có thể tự thay đổi đĩa (auto changer) của Elac nổi danh không chỉ ở Đức mà cả thế giới.

Tuy nhiên, do thị hiếu tiêu dùng thay đổi, đến 1978 Elac gặp vấn đề về tài chính và phải công bố phá sản. Phân nhánh sản xuất các thiết bị ngầm được bán cho một công ty Mỹ, phần sản xuất các thiết bị âm thanh phải liên kết với công ty Integral- Hydraulik và đổi tên thành Elac Ingenieurtechnik. Nhưng cũng chỉ được vài năm, Elac lại gặp phải vấn đề tài chính tương tự, lần này bộ loa đến từ công ty John and Partner gồm Wolfgang John( chính là bố của tôi), Dorothee Thomanek và Kurt Kreibich đã mua lại công ty và đổi tên thành Elac phonosysteme. John and Partner đảm nhiệm phần việc marketing và bán sản phẩm Elac. Kể từ đó Elac bắt đầu phát triển một cách vững chắc, lúc bấy giờ chúng tôi dẫn đầu thế giới về sản phẩm kim cho máy quay đĩa (cartridge) và bắt đầu sản xuất loa vào năm 1984.

Chỉ một năm sau, năm 1985 Elac lọt vào danh sách những nhà sản xuất loa tiên tiến nhất với sự ra đời của mẫu treble đa hướng 4Pi. Thương hiệu Elac một lần nữa được nhắc đến trên thị trường thế giới khi tái phát triển thành công dòng loa treble ribbon JET, sản phẩm từ một công ty bị phá sản . Từ đó đến nay, Elac chuyên thiết kế sản xuất loa cao cấp và đặc biệt nghiên cứu sâu vào các công nghệ chế tạo củ loa.

– HFVN: Elac nổi tiếng thế giới với các thiết kế củ loa như JET, X-JET,4Pi… và gần đây là sự xuất hiện của công nghệ màng tinh thể Crystal, ông có thể giới thiệu qua một số đặc điểm kỹ thuật của những thiết kế này.

– OJ: Rất sẵn lòng. Thành công nhất của Elac chính là việc phát triển loa treble ribbon JET, ứng dụng công nghệ Air Motion Transformer của tiến sĩ Heil. Ưu điểm của loa JET chính là màng loa cực mỏng và nhẹ chỉ 0.3gram, được gấp lại đặt trong môi trường từ tính mạnh. Mỗi khi có tín hiệu âm thanh đi qua, lực từ sẽ tác động lên màng ép các nếp gấp và đẩy không khí ra ngoài tạo nên âm thanh. JET tái tạo dải cao ổn định lên đến 50kHz.
Củ loa X-JET được giới thiệu cùng với dòng sản phẩm đầu bảng 600 CE series của chúng tôi. X-JET dạng củ đồng trục, được thiết kế và chế tạo công phu gồm rất nhiều chi tiết. Yếu điểm của loa đồng trục thông thường là do loa treble đặt giữa tâm màng loa mib/bass hình nón nên gây ra nhiễu giọng còi(horn-sound). Elac khắc phục bằng cách đặt loa JET vào giữa loa mid/bass có màng gần như phẳng làm từ hợp chất nhôm và Nomex, màng này có thiết kế như tổ ong. Với phiên bản X-JET II, bề mặt loa mid còn được dập nổi tinh thể pha lê. Loa X-Jet cho âm thanh đồng nhất về pha thời gian với hai dải treble và mid đồng thời không bị ảnh hưởng giọng còi.

4Pi là thiết kế loa super treble đa hướng, có kích thước nhỏ gọn hơn nhiều so với phiên bản đầu tiên ra đời cách đây hơn 20 năm. Đây là mẫu loa rất thành công tại thị trường châu Á, đặc biệt là Nhật Bản.4Pi dùng màng nhôm cực mỏng 0.006mm chạy xung quanh loa. Khi có lực từ tác dụng, màng loa này sẽ rung lên phát tán âm thanh ra 360 độ. Loa 4Pi có khả năng tái tạo dải cao lên đến 50kHz với trường âm đa hướng, lý tưởng cho việc trình diễn các track từ đĩa SACD hoặc DVD-A.

Trong các dòng sản phẩm 240 và 600CE, chúng tôi sử dụng thiết kế màng mới với tên gọi Crystal Membrane – màng tinh thể. Công nghệ này dựa trên thiết kế màng Aluminium Sandwich – AS trước đây.

elac1_i-fidelity.net

Trong các thiết kế củ loa, Elac dùng nam châm Neodymium có từ tính mạnh. Khi nhà cung cấp nam châm Neodymium cho hãng bị phá sản, Elac đã có quyết định táo bạo là mua lại toàn bộ dây chuyền sản xuất nam châm đó. Cái khó ở đây là dây chuyền có công suất lớn, chỉ một tuần sản xuất là đã cho ra lượng nam châm để Elac dùng cả năm. Và từ vai trò mua, chúng tôi buộc phải trở thành người bán nam châm Neodymium(cười). Elac đã trở thành nhà cung cấp sản phẩm(OEM) cho các đối tác, trong đó có thương hiệu lừng danh Burmester. Hiện tại Burmester đang cung cấp giải pháp âm thanh cho xe triệu đô Bugatti Veyron, trong đó họ đặt hàng chúng tôi sản phẩm loa JET và nam châm.

– HFVN: Ông có thể cho biết dòng sản phẩm thành công nhất của Elac hiện nay?

– OJ: Có thể nói 240 series là sản phẩm thành công nhất của Elac hiện nay, hơn 40% lượng sản phẩm làm ra thuộc series này. Người Nhật rất chuộng hai thiết kế bookshelf BS243và BS244. Đến nỗi, các đại lý từ Nhật Bản yêu cầu chúng tôi làm thêm một phiên bản đặc biệt cho BS243.Chúng tôi thực hiện một số thay đổi như nâng cấp linh kiện tốt nhất cho bộ phân tần, dùng dây Van Den Hul để nối giữa các loa con và phủ lớp sơn bong trên nền gỗ màu cherry.

– HFVN: Kể từ triển lãm IFA 2007, chúng tôi nhận thấy Elac mở thêm một nhánh mới với các sản phẩm nhỏ dành cho máy tính và Home Theater? Tại sao các ông lại chọn hướng đi này mà không tập trung vào các sản phẩm Hi-End?

– OJ: Qủa vậy, chúng tôi đang mở rộng dải sản phẩm của mình sang các hệ thống loa nhỏ gọn như: hệ thống loa 5.1 Cinema, Starlet; các dòng 2.1 Micro và loa 3D.Tại sao lại chọn hướng đi này? Ai cũng biết, phụ nữ có quyết định rất lớn trong việc chọn mua hàng, chúng tôi gọi đó là “trở kháng sức mua”(cười) và “trở kháng” này giảm tỉ lệ với kích thước sản phẩm. Phụ nữ thích sản phẩm xinh xắn, nhỏ gọn hơn là các thiết kế loa cột to, chiếm diện tích, chính vì thế chúng tôi chọn phát triển thêm một số sản phẩm dạng này để đáp ứng một số thị trường, đặc biệt là châu Âu. Cũng cần nhấn mạnh rằng, chúng chỉ nhỏ về kích thước còn chất lượng âm thanh vẫn là tiêu chuẩn Elac. Chúng tôi bán khá nhiều các bộ 2.1 với giá không hề thấp, người mua thường chọn những bộ này bởi thiết kế đẹp và chất lượng âm thanh tốt để đi kèm với các TV Loewe nổi tiếng.

– HFVN: Ông đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam?

– OJ: Chúng tôi tự hào là một trong những thương hiệu loa Đức được yêu thích nhất tại thị trường châu Á gồm các quốc gia như: Nhật Bản, HongKong, Trung Quốc, Đài Loan… Chúng tôi tin rằng niềm đam mê âm nhạc của các bạn cùng với đối tác là công ty Mộc Thủy, Elac sẽ sớm thành công và trở thành một thương hiệu âm thanh yêu thích tại Việt Nam.

– HFVN: Xin cám ơn ông và chúc Elac đạt được nhiều thành công về thương mại cũng như tiếp tục cho ra đời những sản phẩm công nghệ tiên tiến.

Phóng viên: HFVN