HFVN – Bắt đầu khởi nghiệp từ một cửa hàng nhỏ ở Osaka, trung thành với triết lý thiết kế âm thanh stereo hai kênh, Luxman là một trong số hiếm hoi thương hiệu audio của Nhật được đánh giá cao bởi những người yêu nhạc từ gần một thế kỷ nay.
Được thành lập vào tháng 6 năm 1925 bởi Hayakawa Tetsuo, Lux Corporation là một tập đoàn Nhật Bản khởi nghiệp bắt đầu từ một cửa hàng nhỏ ở Osaka. Đó là thời kỳ mà radio bắt đầu trở nên phổ biến ở Nhật, nhưng vẫn hoàn toàn phải phụ thuộc vào công nghệ nhập từ Âu Mỹ, và với chiến lược kinh doanh chắc chắn, tập đoàn Lux đã nhanh chóng gây dựng được cơ nghiệp thông qua việc nhập khẩu linh kiện radio từ phương Tây. Nhưng với mong muốn phát triển nền công nghiệp điện tử của xứ sở hoa Anh đào, một thương hiệu mới, Luxman, đã được thành lập, nhằm mục đích chế tạo các linh kiện radio của chính hãng và giảm chi phí nhập khẩu từ nước ngoài. Luxman nhanh chóng trở thành thương hiệu đi tiên phong trong việc chế tạo các biến áp và bộ chuyển mạch chất lượng cao tại Nhật.
Giữa thập niên 70 của thế kỷ trước, Luxman bắt đầu đặt chân vào thị trường âm thanh Hi-End với các sản phẩm ampli đèn chất lượng cao. Khi đó, tất cả các thương hiệu Hi-Fi khác của Nhật đã chuyển sang bán dẫn, nhưng Luxman vẫn trung thành với đèn điện tử, phối hợp giữa chất ấm của những bóng đèn với sức mạnh của các mạch điện tiên tiến, nhiều sản phẩm của hãng đã trở thành mơ ước của các audiophile thời đó. “Chất âm Luxman” – một chất âm đặc trưng nồng nàn cảm xúc và lôi cuốn người nghe một cách tự nhiên – được định hình trong giai đoạn này.
Vào năm 1984, trước xu hướng sản xuất đại trà với giá rẻ của thị trường audio Nhật Bản, Luxman gặp khá nhiều khó khăn, và cuối cùng trở thành một thương hiệu con của Alpine Electronics, một tập đoàn điện tử khác của Nhật chuyên sản phẩm bình dân giá thấp, đa phần làm từ nhựa rẻ tiền. Đây là thời kỳ khó khăn nhất của Luxman, khi mà những chiến lược kinh doanh sai lầm của Alpine, đặc biệt là cuộc cạnh tranh công nghệ vô nghĩa với đối thủ Yamaha, đã làm đánh mất giá trị của Luxman, gần như đẩy thương hiệu danh giá một thời tới bờ vực phá sản.
Đến năm 2000, Luxman cuối cùng cũng trở lại là một công ty biệt lập, không còn phụ thuộc vào tập đoàn Alpine nữa. Trong những năm tiếp sau, Luxman đã hồi sinh sau hơn một thập kỷ chìm trong lãng quên, lấy lại được danh tiếng với nhiều sản phẩm chất lượng cao, bao gồm cả huyền thoại ampli công suất B-1000f, model kỷ niệm 80 năm thành lập tập đoàn Lux Corporation. Luxman cũng đẩy mạnh việc phân phối sản phẩm trên thị trường quốc tế, tập trung chủ yếu tại châu Á nhưng cũng là một thương hiệu được đánh giá cao tại Anh, Đức, Mỹ, và một số nước châu Âu khác.
Tới năm 2009, Luxman trở thành thành viên của International Audio Group Ltd. (IAG). Khác với Alpine, IAG là một tập đoàn mở, nơi mà các công ty con vẫn có toàn quyền hoạt động độc lập, nhờ đó đem lại cơ hội lớn cho sự phát triển của Luxman nhất là trên thị trường quốc tế.
Các sản phẩm audio của Luxman được coi là hàng xa xỉ ngay cả ở Nhật, bởi chúng đều được lắp đặt bằng tay và sử dụng nhiều linh kiện được chính hãng chế tạo chuyên biệt cho từng dòng sản phẩm. Đa phần các ampli của hãng đều sử dụng mạch class A, và cho dù đã chuyển sang chế tạo nhiều ampli bán dẫn, nhưng Luxman vẫn không đánh mất chất âm giàu cảm xúc truyền thống – các ampli bán dẫn của hãng hoàn toàn đủ sức thuyết phục ngay cả những người trung thành nhất với đèn điện tử. Vỏ máy là yếu tố rất được Luxman chú trọng, độ rung và độ cộng hưởng được kiểm soát chặt chẽ để sao cho mỗi thiết bị âm thanh hoạt động như một nhạc cụ đích thực.
Luxman có nhiều bằng sáng chế độc quyền, bao gồm cả công nghệ áp dụng Global Negative Feedback vào tầng xuất âm, mà ngày nay được nhiều hãng sử dụng rộng rãi. Tuy Luxman đã phát minh ra công nghệ này vào năm 1955, nhưng hiện tại hãng lại dùng một công nghệ mới gọi là Only Distortion Negative Feedback (ODNF). Công nghệ này dùng một hệ thống cách ly nhiễu và méo tiếng bằng cách áp dụng negative feedback một cách thích hợp vào đường tín hiệu. Công nghệ này tiên tiến hơn nhờ không làm phát sinh hiện tượng lệch pha và vẫn đảm bảo độ méo rất thấp. Thêm vào đó, mạch DC servo trở nên không cần thiết và được loại bỏ, nhờ vậy đường tín hiệu lại càng trở nên đơn giản và thuần khiết hơn.
Triết lý của Luxman
Mục đích của các thiết bị âm thanh là tái hiện lại âm nhạc một cách hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, không phải bao giờ những thông số kỹ thuật trên giấy tờ cũng phản ánh được điều đó, bởi đối với Luxman, âm nhạc phải được cảm thụ bằng cảm xúc của người nghe chứ không phải qua những con số khô khan. Đó là lý do vì sao từng sản phẩm của Luxman đều phải trải qua một quá trình kiểm định và trực tiếp nghe thử. Chỉ có những thiết bị với chất âm giàu cảm xúc một cách tự nhiên – chất âm đặc trưng của Luxman – mới được xuất xưởng, bởi chỉ những thiết bị đó mới có thể làm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của những người yêu âm nhạc.
Với một quan niệm khá đặc biệt, Luxman cho rằng các thiết bị âm thanh có vai trò như những nhạc cụ, và thường lấy ví dụ là những cây đàn violin Stradivarius – kể từ sau khi huyền thoại người Italia Antonio Stradivari qua đời, vẫn không ai có thể chế tạo được một cây đàn violin với âm thanh hay được như vậy, cho dù công nghệ mới áp dụng trong chế tạo nhạc cụ đã phát triển đáng kể trong hai thập kỷ qua. Đối với Luxman, một thiết bị âm thanh đích thực cũng phải giống như một nhạc cụ như vậy: âm nhạc mà nó tạo nên phải khơi dậy được cảm xúc của người nghe. Đó cũng là lý do mà Luxman vẫn trung thành với những công nghệ stereo truyền thống của chính hãng, thay vì chạy theo xu hướng nhạc số của thời đại, bởi cũng như một cây đàn Stradivarius, những công nghệ truyền thống ấy đã được lịch sử kiểm chứng.
Mặt khác, không chỉ làm hài lòng đôi tai, mỗi sản phẩm của Luxman cũng phải có một vẻ ngoài chắc chắn nhưng hết sức tinh tế, tương xứng với chất lượng âm thanh bên trong vỏ máy. Mỗi thiết bị của Luxman lại mang một chủ đề riêng, không bị giới hạn bởi chi phí sản xuất hay công nghệ kỹ thuật, bởi Luxman biết rằng khách hàng của hãng là những audiophile, những người sẽ chỉ hài lòng với một sản phẩm hoàn thiện nhất.
Luxman đề cao phong cách nghệ thuật tương phản, gây ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên như những tác phẩm điêu khắc. Đó được gọi là sự kết hợp của “ánh sáng và bóng tối” – cùng một sản phẩm nhưng dưới những nguồn sáng khác nhau lại xuất hiện những vùng bóng khác nhau, đem lại một cảm giác mới lạ thay đổi theo cảm xúc của người nghe.
Bằng cách nào đó, mỗi sản phẩm đều chứa đựng một cái hồn đặc trưng của Luxman, từ quá trình thiết kế, lắp đặt cho tới hoàn thiện đều mang dấu ấn của những người kỹ sư Luxman, những người đã tích lũy được trên 85 năm kinh nghiệm và muốn được chia sẻ tình yêu âm nhạc của họ với những audiophile trên khắp thế giới. Và không gì truyền tải được cái hồn đó tốt hơn là những ampli và đầu đọc của chính họ, những thiết bị ra đời với một mục đích duy nhất là tái hiện âm nhạc với tất cả những gì vốn có: tự nhiên, thuyết phục và giàu cảm xúc.
Một số sản phẩm tiêu biểu của Luxman
Ampli công suất B-1000f
Ra đời để kỷ niệm 80 năm thành lập tập đoàn Lux Corporation, ngày nay là Luxman, ampli monoblock B-1000f đã mất tới 15 năm trước khi hoàn thiện, nó thể hiện được những gì ưu việt nhất mà Luxman đã đạt được trong hơn 80 năm qua. Được trang bị công nghệ ODNF phiên bản 2.3, B-1000f có thể đáp ứng được thay đổi trở kháng của loa, bởi trở kháng đầu ra của ampli luôn ở mức rất thấp. Với công suất đầu ra 2000W/1Ω, ampli này có thể ghép dễ dàng với bất kỳ cặp loa nào.
Ampli công suất M-800A
Thừa hưởng những công nghệ tinh túy của model B-1000f, đây là một ampli công suất Class A mạnh mẽ: 60Wx2 kênh/8Ω. Ngay cả ở mức tải 1Ω, với công suất 480W, ampli này có thể phối ghép dễ dàng mà hoàn toàn không kén loa. Luxman muốn ampli này của họ phải tái hiện được âm nhạc với độ chi tiết và sức sống một cách trung thực, nhưng không bị đẩy quá đến mức giả tạo và khô cứng. Thiết kế kỹ thuật là một chuyện, nhưng đối với Luxman, những gì họ cảm nhận được mới là yếu tố quyết định.
Ampli công suất M-600A
Với công suất 30Wx2 kênh/8Ω, trên lý thuyết ampli này có thừa đủ công suất để ghép với các cặp loa có độ nhạy trung bình, nhưng nếu bạn muốn tăng sức nặng của âm thanh, một công tắc bridge (nối cầu) ở mặt sau giúp tăng gấp bốn lần hiệu điện thế, mang lại công suất 120W/8Ω hoặc 240W/4Ω. Khi đó, âm sắc trở nên đầy đặn và lôi cuốn hơn, rất thích hợp với những thể loại nhạc đòi hỏi dải động lớn.
Preampli C-1000f
Được thiết kế để song hành với ampli B-1000f, C-1000f là một preamp đỉnh cao, sử dụng bốn module LECUA 1000 (Luxman Electric Controlled Ultimate Attenuator) với thiết kế đơn giản nhưng tối ưu nhằm bảo đảm độ thuần khiết của đường tín hiệu, luôn chỉ hiện diện hai con trở trên đường tín hiệu cho mỗi kênh. Từng con trở đó phải trải qua một kiểm tra độc lập và nghiêm ngặt. Nhờ đó tín hiệu âm không bị ảnh hưởng bởi biến đổi trở kháng của volume, tuyệt đối không bị nhiễu hay méo tiếng bất kể bạn để mức âm lượng nào trong số 72 mức chỉnh volume của preamp này.
Preampli C-800f
Một preamp hoàn toàn balanced với ba đầu vào single-end và ba đầu vào balanced, cùng hai cặp đầu ra RCA và balanced. Preamp này mang trong mình những công nghệ tiên tiến độc quyền của Luxman – mạch ODNF 2.4 và module điều khiển âm lượng LECUA 1000-WM. Được nhận giải thưởng danh giá 2007 Grand Prix Award của tạp chí Stereo Sound Nhật Bản, đây vẫn là một trong những preamp được đánh giá rất cao.
Preampli C-600f
Một trong những preamp hiếm thấy với khả năng bật tắt chỉnh âm sắc ngay trên bộ điều khiển từ xa. Nó có tới năm đầu vào RCA cùng hai đầu vào balanced, với hai cặp đầu ra RCA và balanced, cùng một tape loop. Công tắc chuyển pha và cơ chế chọn đầu vào điện tử đều nằm ngay trên mặt ngoài của máy, đem lại một preamp hiện đại với chất lượng âm thanh cao.
Đầu đĩa D-08
Lần đầu tiên Luxman áp dụng mạch ODNF vào một đầu đĩa, cùng cơ chế transport LxDTM độc quyền của hãng với khả năng upsample lên tới 24/192. Kết quả là một đầu đĩa CD/SACD chất lượng đỉnh cao, đồng thời cũng hỗ trợ các nguồn nhạc ngoài như music server hay máy nghe nhạc thông qua đầu vào digital.
Đầu đĩa D-06
Với cả đầu vào và đầu ra digital, đây là một đầu đọc với dải tần rộng mở và đặc biệt là dải trung tự nhiên – âm sắc của nhạc cụ và giọng hát hiện lên đầy thuyết phục. Một trong những đầu đĩa mà bạn phải nghe thử thì mới cảm nhận hết được tiềm năng của nó.
Đầu đĩa D-05
Một đầu đĩa khá mới (xuất hiện năm 2010), với những thông số kỹ thuật ấn tượng dành riêng cho những người trung thành với CD. Cơ chế transport được bảo vệ bởi một lớp thép dày để tránh cộng hưởng và từ trường, cũng như cách ly khỏi rung động. D-05 được trang bị cả đầu vào digital 24/96 lẫn đầu ra 16/44.
Điện Tử Tiêu Dùng