HFVN – Đĩa nhựa Nguyễn Ánh 9 – Lặng lẽ tiếng dương cầm là sản phẩm của nhạc sĩ Đức Trí sản xuất với sự kết hợp cùng Gia Định Audio. Đĩa gồm 10 bài của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 mà Đức Trí mất hơn một tháng trời để tuyển chọn. “Đây là một hợp tuyển nhạc Nguyễn Ánh 9 theo cái nhìn của riêng tôi để phác họa lên được tinh thần âm nhạc của ông và vì thế nó sẽ có một gout riêng”, nhạc sĩ cho biết. Những bài trong đĩa này có lẽ cũng quen thuộc với nhiều người, ngoài bài chủ đề còn có thêm Ai đưa em về, Biệt khúc, Cô đơn, Buồn ơi xin chào mi hay Tình khúc chiều mưa… Và đặc biệt hơn, những ca sĩ thể hiện trong album này, ngoài Nguyên Thảo ra, thì hầu hết không có nhiều tiếng tăm lắm. “Chuyện đó không quan trọng”, nhạc sĩ Đức Trí phân tích “khi tôi chọn giọng cho một bài hát thì tôi chọn giọng hát chứ không chọn tên tuổi và tôi nghĩ những ca sĩ ở đây họ đã hát đúng với tinh thần Nguyễn Ánh 9 nhất mà tôi có thể tưởng tượng ra”. Những ca sĩ trình bày gồm: Thụy Long, Trọng Bắc, Nguyên Thảo, Hương Giang và Diệu Hiền.
Sản phẩm mới nhất này đã được thu xong 100% tại Việt Nam và gửi sang Mỹ để làm master. Đĩa sẽ được hoàn tất bởi phòng lab của nhạc sĩ Doug Sax, người đã làm đĩa nhựa đầu tiên cho Mỹ Linh. Chất lượng đĩa đạt chuẩn 180gr nhưng sản phẩm lần này không giống như đĩa của Mỹ Linh (đĩa đôi tốc độ 45 vòng), những bài hát trong album hoàn toàn nằm trong một đĩa với tốc độ là 33 vòng.
Khi được hỏi rằng tại sao ngay trong sản phẩm đĩa nhựa đầu tay của mình anh lại không chọn những tên tuổi lớn như Trịnh Công Sơn hay Phạm Duy để dễ gây chú ý trên thị trường, nhạc sĩ Đức Trí lập luận rằng “những tên tuổi ấy đã có quá nhiều sản phẩm trên thị trường và nếu làm lại thì tôi chưa biết sẽ làm kiểu nào cho dù đĩa nhựa có một phân khúc khác. Bên cạnh đó, nhạc của Nguyễn Ánh 9 được rất nhiều người yêu mến và không gian âm nhạc của ông tôi thấy rất hợp với những yêu cầu về chất âm khi ra bản thu đĩa nhựa cho nên tôi muốn mời ông như một sự mở đầu và sau đó sẽ có những dự án tiếp theo”.
Album được Đức Trí phối mộc, không cầu kỳ “để làm nổi rõ hơn chất nhạc của Nguyễn Ánh 9”. Bản thân nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 khi nghe đĩa này đã nhận xét đây là sản phẩm âm nhạc mà ông ưng ý nhất từ trước đến nay. Tất nhiên sự khen ngợi qua lại vẫn cần sự đảm bảo từ đôi tai người nghe khi sản phẩm này được ra mắt. Nhạc sĩ Đức Trí cho biết album sẽ được phát hành với số lượng 1.500 bản với giá bán dự kiến từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng.
Có thể nói xu hướng nghe nhạc bằng đĩa nhựa tại Việt Nam những năm gần đây tăng rất nhanh. Ngoài sự hoài cổ thì đĩa nhựa còn được xem là một sản phẩm mang lại ý nghĩa lớn nhất về mặt âm thanh. Âm thanh của đĩa nhựa luôn được xem là chuẩn mực nhất, trung thực nhất. Nếu như ngày xưa đĩa nhựa là thứ lựa chọn duy nhất của người nghe thì bây giờ nó là một sự quay về và hơn thế, còn là thứ để dành của dân sưu tầm hoặc những người mê âm thanh (audiophile).
Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến trái chiều nhau về chuyện đĩa nhựa thì nên nghe những đĩa mà âm thanh phải được ghi âm trên băng từ (magnetic tape) hay những đĩa được ghi từ digital (kỹ thuật số) vẫn có thể chấp nhận được? Nhiều người cho rằng để gọi đúng tinh thần của đĩa nhựa thì chỉ có ghi âm trên băng từ với những xử lý điêu luyện giải tần hẹp, tạp âm còn digital không thể nào cho ra được chất âm như vậy. Nhạc sĩ Anh Quân thì lại cực lực bác bỏ điều này “thời đại này lằn ranh giữa digital và analog gần như là bằng nhau. Khi bạn cho hai sản phẩm này “play test” thì còn không nhận ra nữa cơ mà. Tất cả những gì hay nhất ở thời buổi này đều được thu từ digital. Khi bạn hoàn tất bản thu âm từ bản mix gốc cho đĩa nhựa thì đó vẫn thật sự được xem là một đĩa nhựa. Còn những ý kiến vẫn cứ bàn về digital hay analog (âm thanh từ các nguồn phát như cassette, video – TT&VH) thì tôi nghĩ đó là chuyện rất tầm phào. Trong thời đại này, khi bạn nói về đĩa nhựa thì phải nói về người kỹ sư âm thanh họ đã mastering (hoàn thiện trong phòng thu – TT&VH) như thế nào chứ còn digital và anolog đừng nên bàn cãi nữa”.
Nhạc sĩ Đức Trí cũng đồng ý với chuyện này. Album nhạc của nhạc Nguyễn Ánh 9 cũng được anh làm giống như đĩa của Mỹ Linh, thu trực tiếp trong phòng thu, mix sơ và gửi sang Mỹ để làm mastering.
Cách đây cũng không lâu, thị trường đĩa nhựa Việt Nam xuất hiện album rất hay với những chủ đề như Kỷ niệm, Vầng tóc rối, Tình khúc Mai Anh Việt… Giá bán khá cao và tiêu thụ rất tốt. Tuy nhiên sau đó nhiều người phản hồi rằng đây không phải là âm thanh đĩa nhựa. Sau này nhiều người biết chuyện mới nói rằng thật ra đĩa nhựa này được làm mastering từ… CD. Đầu nậu đem những CD gốc ra nước ngoài và “ép” âm thanh xuống theo chuẩn đĩa nhựa và “đó là điều hoàn toàn sai lầm”, nhạc sĩ Anh Quân nhận định.
Tuy vậy, bỏ qua những tiêu chí kỹ thuật thì liệu sản phẩm âm nhạc bằng đĩa nhựa “made in Việt Nam” có được tiếp nhận ở thị trường Việt Nam? Nhạc sĩ Đức Trí cho rằng có và sau đĩa Nguyễn Ánh 9, anh có thể sẽ làm nhiều đĩa khác. Nhạc sĩ Anh Quân cũng nhận định như vậy nhưng “thị trường Việt Nam có phân khúc này song còn rất nhỏ lẻ. Không thể có cả một nền công nghiệp đĩa nhựa ở Việt Nam khi mà thị trường còn nhỏ lẻ như thế. Đúng là có những người chơi, kỹ tính nhưng phục vụ cho một số ít như thế là điều không thể”.
Để “không thể” trở thành “có thể” là một đoạn đường dài nhưng những phân khúc ngày một rõ hơn của thị trường đĩa nhựa là một tín hiệu tốt cho những nhà sản xuất bởi thị trường này đã bị bỏ ngỏ khá lâu. Nhưng tuy vậy, những chiếc đĩa Việt Nam, ngoài sự gợi cảm như một sản phẩm tinh tế thì quan trọng hơn là ở trong nội dung của nó là gì. Điều này sẽ không dễ trả lời. Nhạc sĩ Anh Qân cho biết, sản phẩm mới của anh và Mỹ Linh, Chat với Mozart II, ngoài CD sẽ có thêm phiên bản đĩa nhựa và mọi việc đang được tiến hành.
Cung Tuy – Thể thao & Văn hóa Cuối tuần