Chất âm cơ bản của âm thanh, thì sẽ có 3 dải tần chính sau đây: Âm trầm, Âm trung, Âm cao
Âm trầm (Bass) là gì: Trong âm nhạc tiếng Bass là dãy âm tần dễ nhận biết nhất nhưng cũng thường bị đánh giá sai nhiều nhất, bao gồm 3 loại bass sau đây:
+ Bass sâu (Deep Bass) ta sẽ hay gặp từ này trên vỏ hộp khi mua tai nghe có Bass tốt.
+ Bass trung (Midbass).
+ Bass cao (Upper Bass).
Nhiều người vẫn hay lầm tưởng rằng tiếng Bass càng nhiều, càng hùng hồn là Bass hay. Tuy nhiên thực tế hoàn toàn trái ngược, Bass nhiều và mạnh mẽ chưa hẳn đã hay.
Chúng ta nghe âm Bass là để cảm nhận cái hay, nét tinh tế và chất lượng chứ không đơn thuần chỉ nghe số lượng nhiều ít của Bass bởi tiếng Bass khi được tái tạo trung thực sẽ mang đến cho âm nhạc rất nhiều màu sắc và cảm xúc.
Tiếng Bass là cái sườn của giai điệu và nhịp điệu trong âm nhạc.Nhưng không may, rất khó để tái tạo hoàn hảo dãy âm tần này bởi vì tiếng Bass phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như: Phòng nghe, Ampli, Loa, Dây truyền dẫn tín hiệu thậm chí cả nguồn phát nhạc.
– Thuật ngữ phổ biến khi ta nghe và mô tả âm bass hay: sâu, căng, tròn, êm, chặt chẽ, chính xác, nhanh, có lực.
– Thuật ngữ phổ biến khi ta nghe và mô tả âm bass dở: ù, nặng nề, mỏng, ngắn, chậm chạp, thiếu lực.
Những thuật ngữ vừa nói trên là sự cô đọng lại với đôi tai mỗi người, nó mang tính trừu tượng và cực kỳ miên man không thể diễn tả được 1 cách chính xác nhất.
Nếu âm Treble là da, âm trung là thịt thì âm Bass chính là bộ xương cho khuôn mẫu hoàn hảo đó, xương tốt khi xương có tủy.
Âm trung (Mid) là gì: Nói 1 cách máy móc nhưng dễ hiểu nhất thì âm trung chính là giọng hát của ca sĩ (vocal), từ ngàn xưa đã tồn tại âm mid: tiếng nói của con người, tiếng lào xào của lá cây và tiếng kêu của muông thú… Điều thú vị mà hiếm khi những người nghe nhạc quan tâm đó là hầu hết năng lượng của âm nhạc đều tập trung ở tiếng Mid và đôi tai của con người cũng cực kỳ nhạy cảm với âm này, bạn có công nhận rằng tiếng gió thổi đôi tai bạn cảm nhận rất tốt không. Nhiều bạn khi đến đây sẽ đặt câu hỏi “trong các bản hòa tấu thì đâu sẽ là âm Mid”.
Câu trả lời đó là độ nhuyễn của nhạc cụ, độ nhuyễn này không phải là âm thanh ta nghe được khi các nhạc cụ trình diễn mà là cái nền tổng quát khi chúng phối hợp với nhau.
Ví dụ sau đây sẽ chỉ rõ cho chúng ta cách cảm nhận “màu sắc” tiếng Mid: Khi ta nắm bàn tay lại tạo thành hình dáng như một chiếc cốc, sau đó đặt tay lên miệng và thử hát một đoạn nhạc, vừa hát vừa đóng và mở bàn tay. Lúc này ta sẽ có cảm giác giọng hát của mình có sự thay đổi, lúc to lúc nhỏ, khi lên cao khi xuống thấp (về cường độ và tần số), sự biến đổi này được gọi là “Màu Sắc” của tiếng Mid.
– Thuật ngữ phổ biến khi ta nghe và mô tả âm trung hay: ngọt, mượt, đầy đặn.
– Thuật ngữ phổ biến khi ta nghe và mô tả âm trung dở: khô, thô.
+ Âm mid hay (đạt tiêu chuẩn) là khi người nghe có cảm giác âm tần này rõ ràng, ấm, dễ chịu… Một nhà đánh giá thiết bị âm nhạc nôi tiếng (quên tên rồi) đã từng phát biểu: Không có tiếng Mid âm nhạc không là gì cả.
Âm Cao (treble) là gì: Định nghĩa máy móc, ngắn gọn và xúc tích thì âm Treble là tiếng “leng keng của kim loại” hay với chất giọng của con người: có giọng trầm (ồm ồm), giọng bình thường, nhẹ nhàng (đi vào lòng người). Và cuối cùng là giọng thánh thót hoặc chua, hoặc hét (thì đây là Treble) tức là âm thanh có âm tần cao!
Tiếng Treble được cho là nền tảng tạo ra chất lượng âm thanh hay, điểm nhấn của 1 bản nhạc hoặc 1 ca khúc. Nếu Bass là dẫn dắt, Mid là hài hòa thì tất cả 2 âm trên sẽ làm nền cho Treble biểu diễn. Điều này quan trọng đến nỗi nhiều thiết bị âm nhạc đắt tiền, cao cấp nhưng vẫn bị cho là tầm thường vì thể hiện âm Treble không xuất sắc.
– Thuật ngữ phổ biến khi ta nghe và mô tả âm Treble hay: trong, sáng, mượt, ngọt, êm, mịn, nhẹ, dịu… 1 số người cảm nhận rằng khi Treble quá mượt thì sẽ cho ta cảm giác ướt át, ủy mị (tức là yếu đuối), nhưng với quan điểm của cá nhân tôi đó mới là âm Treble đỉnh cao, 1 thứ gì đó gọi là “Phiêu”. Một âm tần cao biểu diễn mượt mà đến mức yếu đuối đó mới là chất riêng!
– Thuật ngữ phổ biến khi ta nghe và mô tả âm Treble dở: chói, khô, cứng.
Nguồn Cơn Bão Số