Đừng nghe nhạc không có chủ đích, hãy cùng chúng tôi trải nghiệm một câu chuyện rất thú vị ẩn chứa trong album “Uncompressed World Vol. IV” của Accustic Arts.
Trước hết, một album tổng hợp hoàn chỉnh chỉ dành riêng cho một nhạc cụ duy nhất? Liệu một album như vậy có đáng thực hiện? Đây là những suy nghĩ ban đầu của hãng vào đầu năm 2012 khi họ bắt đầu làm việc với album “Uncompressed World Vol. IV”.
Tại sao là Piano?
Và tiếp theo là: Chúng ta nên chọn nhạc cụ nào? Vâng, ở đây chúng tôi đã thống nhất khá nhanh: piano. Trong thực tế, một album tổng hợp chỉ dành riêng cho piano hoàn toàn không hề đơn điệu, mà thực sự khá cuốn hút. Sở dĩ có điều này là do không bao giờ tồn tại có hai cây đàn piano tiếng giống hệt nhau, cho dù đó là Steinway, Grotrian-Steinweg, Bösendorfer hay Yamaha. Mỗi nhà sản xuất đàn piano có triết lý riêng của mình. Sự khác biệt hơn nữa là những cách hiểu khác nhau của người chơi và công nghệ ghi âm được sử dụng bởi kỹ sư thu âm.
Thực tế, trong mọi trường hợp, các chuyên gia đều mô tả việc thu âm một cây đàn piano là kỷ thuật phức tạp và khó khăn nhất đối với mọi phòng thu. Vấn đề cốt lõi ở đây là một cây đại dương cầm có dải tần rất rộng (với tần số cộng hưởng của các dải trong phạm vi từ 27,5 đến 4200 Hz và với sóng hài lên đến 12 kHz) và cũng là dải động rất rộng.
Một điểm quyết định khác chính là không gian: liệu nhạc cụ có nằm một mình lẻ loi trong phòng hòa nhạc lớn hay lấp đầy không gian của một phòng thu nhỏ. Các micro được đặt ở đâu trong quá trình ghi âm? Các bản ghi cổ điển đặc biệt đặt các micrô cách xa nhạc cụ một khoảng cách lớn. Kết quả là tiếng thu được là gián tiếp, với rất nhiều ảnh hưởng của không gian. Sau này, người ta đặt micro rất gần với nguồn phát ra âm thanh; Kết quả là một âm thanh gần gủi hơn bao gồm tất cả các tiếng ồn xung quanh. Búa và bàn đạp rõ ràng có thể nghe được.
Và bí ẩn là đây!
Và bạn có thể thấy khó tin, nhưng tiếng piano “đóng hộp” cũng góp mặt trong đĩa tổng hợp của chúng tôi. Lấy nguyên mẫu âm thanh, phát lại trên thư viện midi và chỉnh sửa lại trên máy tính; đó là định nghĩa của chúng tôi về tiếng piano “đóng hộp”.
Khuyến nghị của chúng tôi: Đừng đọc cuốn sách nhỏ (booklet) đính kèm trong vỏ hộp, trước hết hãy lắng nghe CD một cách cẩn thận. Hãy thử tìm xem bản nhạc nào không được chơi với một cây đàn piano thực thụ mà là tiếng “piano đóng hộp” như đã nêu?. Chúng tôi chúc bạn có nhiều niềm vui trong quá trình tìm kiếm và trải nghiệm thế giới âm thanh qua album “Uncompressed World Vol. IV”.
Danh sách bài hát album “Uncompressed World – Vol.4”:
- Matthias Frey – Smile
- Martin Tingvall – Debbie And The Dogs
- Omar Sosa – Esperanza
- Andreas Loh – Numinosa
- Mathias Claus – Gruß an F.
- Martin Vatter – Walchensee, Mondnacht
- Michael Fiedler – Gedanken
- Jesus Chucho Valdés – Adiva
- Joerg Reiter – Sweet Delight
- Lutz Gerlach & Ulrike Mai – 4 rain
- Kevin Malpass – Reflection
- Wolfgang Dauner – Wendekreis des Steinbocks
- Jin Ju – Sonata D958-Menuetto
- Caroline Fischer – Valse impromptu
- Claudius Tanski – Auf Flügeln des Gesanges
- Lev Vinocour – The Seasons op. 37
- Elisabeth Leonskaja – Frühlingslied op. 62, 6
- Kirk Monteux – Eternal Desert (La Calima Edit)